เรียนรู้จากสุนทรียสนทนาที่คณะพยาบาลศาสตร์


         เป็นความประทับใจที่ผมได้จากเหตุการณ์เมื่อบ่ายวันที่ 8 ส.ค.49   ซึ่งได้สรุปลงบันทึกไว้แล้วที่นี่

         สิ่งนั้นคือ "ปิ๊งแว้บ"  ที่เกิดขึ้นในใจผม   เมื่อได้ฟังเรื่องราวจาก storytelling ทั้ง 6 เรื่องที่ทางคณะเตรียมไว้

         จากประวัติของคณะพยาบาลศาสตร์ที่เราได้รับรู้   การก้าวกระโดดอย่างหนึ่งคือการพัฒนาการเรียนการสอนระดับปริญญาเอก   ซึ่งทำกันเป็นเครือข่าย 5 คณะพยาบาล   โดยมีคณะพยาบาลศาสตร์ มม. เป็นแกนนำของเครือข่าย

         ยุทธศาสตร์ของการพัฒนาแบบก้าวกระโดด   โดยที่แรงของเราเองหน่วยงานเดียวกระโดดไปไม่ตลอดรอดฝั่ง (ตกคูแน่)   ต้องอาศํยแรงส่งซึ่งกันและกันโดยทำร่วมกันหลายสถาบันเป็นเครือข่าย

         นี่เป็นวิธีคิดและทักษะที่คณะพยาบาลศาสตร์มีอยู่แล้ว   คือการขับเคลื่อนความสำเร็จที่ยากด้วยเครือข่าย

         เครือข่ายหลักสูตรปริญญาเอกเป็นเครือข่ายระหว่างสถาบัน  ต่างมหาวิทยาลัย   แต่เหมือนกันที่ต่างก็เป็นคณะพยาบาลศาสตร์ทั้งสิ้น

         มีเรื่องเล่าความสำเร็จอีกแบบหนึ่งไหม   ที่เกิดจากการทำงานร่วมกัน  เป็นเครือข่ายเหมือนกัน   แต่ไม่ใช่ร่วมกับคณะพยาบาลแต่ร่วมกับคณะอื่น  วิชาชีพอื่นภายในมหาวิทยาลัยมหิดล

         ผมตั้งคำถามว่า  คณะพยาบาลศาสตร์ได้ใช้ social network และ intellectual capital ของคณะอื่น ๆ ในมหาวิทยาลัยมหิดล   เพื่อสร้างผลงานที่ทำให้สำเร็จได้ยากร่วมกัน   ใช้ความเป็นหน่วยงานที่อยู่ภายในมหาวิทยาลัยเดียวกัน  ใกล้ชิดกันให้เกิดประโยชน์

         เท่านั้นแหละครับ   รศ. ดร. ชื่นชม  เจริญยุทธ ก็เล่าเครือข่ายการทำงานพัฒนาลุ่มน้ำท่าจีน-แม่กลอง  และ  อ. พรศรีก็เล่าเรื่องทีมร่วมมือดูแลผู้ป่วยเบาหวานเด็กที่ ศ. พญ. ชนิกา ตู้จินดาได้ริเริ่มขึ้น   เป็นทีมระหว่างคณะแพทยศาสตร์ศิริราชกับคณะพยาบาลศาสตร์ที่ทำงานต่อเนื่องยั่งยืน   ขยายออกไปเป็นทีมเบาหวานผู้ใหญ่และศูนย์เบาหวานของศิริราช   อีกตัวอย่างหนึ่งคือทีมดูแลผู้ป่วยหอบหืดในเด็ก

         จากสุนทรียสนทนานี้เราเห็นลู่ทางของการทำงานพัฒนาทั้งในบทบาทด้านนโยบายและบทบาทด้านการบริหาร   ผู้ที่เข้าร่วมสนทนาในวันนั้นคงจะค่อย ๆ เอาความประทับใจ   และเอา "ปิ๊งแว้บ" ว่าจะไปทำอะไร   ออกมาเล่าสู่กันฟัง

         บทเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับผมในวันนี้ "พิชิตเรื่องยากด้วย networking"

วิจารณ์  พานิช
 9 ส.ค.49

หมายเลขบันทึก: 44328เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์หมอคะ เปิดบล็อกแล้วค่ะ

         สุภาพ ณ นคร  http://gotoknow.org/blog/genedukku

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท