ลิงเคยเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์จริงหรือไม่


ลิงเคยเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์จริงหรือไม่
 
ลิงเคยเป็นบรรพบุรุษของมนุษย์จริงหรือไม่

ทฤษฎีที่ว่า คนกับลิงมาจากสายพันธุ์เดียวกันโด่งดังเมื่อช่วงปลายศตวรรษที่ 18 โดยมีนักวิทยาศาสตร์ชื่อชาร์ลส์ ดาร์วิน เจ้าของทฤษฎีใหม่ของวิวัฒนาการ

แต่มาตอนนี้ จากการรหัสพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอพบว่า ดีเอ็นเอของลิงสายพันธุ์ในเอเชีย จำพวกกิบบอน กับอุรังอุตัง ไม่ใกล้เคียงกับมนุษย์หรือลิงในแอฟริกาเลย แต่ดีเอ็นเอของมนุษย์กลับไปคล้ายกับดีเอ็นเอของลิงชิมแปนซีและกอริลลา

การศึกษาบรรพบุรุษของมนุษย์ จึงยังไม่ถึงกับปิดประตู แต่ตรงข้ามคือประตูดูจะเปิดกว้างขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการศึกษาหลักฐานซากศพของสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ เช่น มนุษย์นีแอนเดอร์ธาล รวมถึงกะโหลกมนุษย์โบราณที่พบในอินโดนีเซีย

ข้อมูลทางวิชาการที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ก็คือ มนุษย์มีวิวัฒนาการเริ่มจากจะเป็นวานรมนุษย์ หรือ human ape จากนั้นจึงเป็นมนุษย์วานร รู้จักทำอาวุธ เครื่องมือ เรียกว่าพวก australopithcus ต่อมาเป็นพวก homo habilis คือมีฟันแหลมชนิดเคี้ยวเนื้อสัตว์ได้ และสมองใหญ่ขึ้น จากนั้นเป็นมนุษย์แรกเริ่ม จัดอยู่ในสายพันธุ์ homo erectus รู้จักใช้ไฟ และทำขวานไม่มีด้ามได้ กระทั่งมาเป็นมนุษย์นีแอนเดอร์ธาล มีลักษณะคล้ายมนุษย์ปัจจุบัน แต่มีขากรรไกรล่างสั้น สุดท้ายวิวัฒนาการเป็นมนุษย์โครมันยอง เรียกว่า homo sapiens
หมายเลขบันทึก: 44256เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เป็นความรู้เรื่องประวัติของเราเองที่เยี่ยมมาก ๆ เลยครับ
  • ขอบพระคุณมาก ๆ ครับที่นำมาเผยแพร่ใน G2K ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท