ข่าวคราวของชาว สคส.


การจัดการความรู้ไม่ทำไม่รู้

     มีเรื่องดีๆ มาบอกกันอีกแล้วในวันนัดรวมพลชาว สคส. ใน Weekly Meeting  ในวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2549 ที่ผ่านมา  เรื่องแรก ได้มีการดำเนินการจัดเตรียมงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3  โดยมี Theme ของการประชุมคือ "ขับเคลื่อนเครือข่าย KM ประเทศไทย"  ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1-2 ธันวาคม 2549 ที่ไบเทคบางนา ซึ่งการเตรียมงานครั้งนี้พ่องานและแม่งาน หัวเรือใหญ่ของเราคือ ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืดและคุณชุติมา อินทรประเสริฐ (พี่แอนสุด Love) ได้หารือและรายงานความคืบหน้าโดยมีส่วนที่สำคัญหลายส่วนคือ

1. เปิดการลงทะเบียน..จะบอกว่ารีบก่อนมีสิทธิ์ก่อนนะคะ..เพราะราคามีความแตกต่างกันคือ วันนี้จนถึง 30 กันยายน 2549 ค่าลงทะเบียน 2,500 บาท 1 ตุลาคม 31 ตุลาคม 2549  ค่าลงทะเบียน 3,000 บาทตั้งแต่วันนี้จนถึง 15 พฤศจิกายน 2549 ค่าลงทะเบียน 4,000 บาทเลือกสิทธิ์ได้ตามอัธยาศัย...แต่ถ้าทราบแล้วว่าถูกคัดเลือกมาร่วมงานก็รีบๆ หน่อยคะ....เรารับแค่ 2000 คน เท่านั้นคะ

2. ช่วงพิธีเปิดงาน..ปาฐกถาพิเศษ ....อยู่ในระหว่างการทาบทาม..แต่ขอบอกอย่างเดียวว่าเป็นบุคคลของชาติที่มีความสำคัญระดับชาติเลยทีเดียว

3. ในงานครั้งนี้มีนิทรรศการที่ยิ่งใหญ่กว่าครั้งที่แล้ว ซึ่งแต่ละบู๊ตจะนำเสนอ Best practice ที่ทำ KM ที่ดีในแต่ละบริบท คาดว่าน่าจะประมาณ 40-50 บู๊ตจากทั่วประเทศ และมีเจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้......ต้องติดตามคะ

4. งานแถลงข่าวงานมหกรรมครั้งนี้ ในวันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2549 เวลา10.00-12.00น. 

5. มีลานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อาจจะเป็นซุ้มๆ....ยังไงต้องติดตามข่าวนี้ให้ดี

6. เรามีหนังสือใหม่หลายเล่ม...ทั้งจำหน่ายและแจกฟรี.......สำหรับท่านที่พลาดงานมหกรรมจัดการความรู้ครั้งที่ 2 ขณะนี้เราได้ทำหนังสือสรุปปรากฏการณ์ ทั้ง 4 ภาคส่วนตั้งแต่ ภาคราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ห้องเรียน KM  มาให้ทุกท่านไว้ครอบครอง...และหนังสือที่จะออกใหม่อีกหลายเล่ม อาทิ KM วันละคำ, หนังสือสรุปปรากฏการณ์งานมหกรรม KM ราชการไทยสู่ LO และยังมี CD สรุปในงานมหกรรม KM ราชการไทยสู่ LO อีกด้วยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.kmi.or.th/

     เรื่องที่สองที่น่าสนใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือ การนำเสนอความคาดหวังในการสมัครเป็น Extern ตามโครงการวิทยากรจัดการความรู้ฝึกหัด (ภายนอก) (KM Externship Program) ของพี่โหน่ง  ซึ่งเริ่มนำเสนอโดยใช้บทความของศ.นพ. ประเวศ วะสี 

มนุษย์สามารถมีความสุขและความสร้างสรรค์ในการทำงานร่วมกันได้......

     และบอกเหตุผลว่าที่มาฝึกที่สคส. เพราะต้องการเรียนรู้ KM และเน้นเรื่องการฝึกฝนทักษะที่หลากหลายผ่านการปฏิบัติจริง  รวมทั้งต้องการฝึกทักษะในการเป็นวิทยากร การเป็น Facilitator ซึ่งต้องใช้ KV, KS, KA และเครื่องมืออื่นๆ เช่น Dialogue, AI, Positive Thinking, Deep Listening เป็นต้น  ท้ายสุดพี่โหน่งได้นำเสนอแผนการจัดการความรู้บริษัท แปลนปริทัศน์ จำกัด มีเป้าหมายในการสร้างวัฒนธรรมการทำงานด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในองค์กร ขับเคลื่อนองค์กรด้วยพลังบวก และวางแผนการดำเนินงาน มี 3 Phase Phase 1 สร้างหัวปลาระดับองค์กร (To Dream The Possible Dreams ) Phase 2 สร้างตัวปลาตามหัวปลาย่อยของฝ่าย Phase 3 กระบวนการต่อเนื่อง / จับชีพจร KMโดยยึดหลัก 4D คือ Dream Discover Design Deliver  และผ่านการปฏิบัติจริงในองค์กร  

     จากการฟังการนำเสนอของพี่โหน่งทำให้ได้ข้อคิดในหลายแง่มุม เมื่อย้อนดูตัวเองว่าคิดอย่างไร พบว่าได้หลายข้อจากการนำเสนอ เนื่องจากประสบมากับตัวเองเมื่อคราวที่เป็นวิทยากรหลักใน workshop ทีมแกนนำนักจัดการความรู้ของศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม (ศวฝ.) โครงการการจัดการความรู้ Knowledge Management (KM) กรมส่งเสริมสุขภาพสิ่งแวดล้อม ในวันที่  7 สิงหาคม  2549 ณ ไร่ อรุณวิทย์ รีสอร์ท จ.สระบุรี ที่ผ่านมา 

ได้แง่คิดของ

การค้นหาสิ่งดีๆ ในองค์กร ทุนในองค์กร เรามีอะไรดีในองค์กร ความสำเร็จเล็กๆ ที่น่าชื่นชม อาจเป็นส่วนของตัวผลงาน  กิจกรรม  บุคคล  สำหรับการบรรลุเป้าหมายที่ทรงคุณค่าที่กำหนด  

การร่วมกันคิด สานฝัน โดยการให้คนในองค์กรมีส่วนร่วม เพื่อการบรรลุไปยังเป้าหมายที่ทรงคุณค่าขององค์กร  ถามความต้องการขององค์กร  ฟังเสียงเล็กน้อยของคนในองค์กร สร้างความเป็นเจ้าของ Ownership  ของคนในองค์กร เกิดความเท่าเทียมกัน

กระบวนการออกแบบ ออกแบบแบบไม่ออกแบบ...ให้เป็นธรรมชาติ เนียนอยู่ในเนื้องาน

การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน....คำนี้ใช้กันมาก...ถ้าองค์กรใดมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำไปปรับใช้ตามบริบทของตน ปรับปรุงอย่างตลอดเวลา เรียนรู้ และสร้างสรรค์ และเมื่อนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันใหม่ หมุนกันเป็นเกลียวและยกระดับความรู้อย่างต่อเนื่องเป็น Dynamic และเติบโตอย่างไม่มีที่สิ้นสุด..... 

การจัดการความรู้ไม่ทำไม่รู้..................................... 

หมายเลขบันทึก: 44047เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2006 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณสำหรับแง่คิดที่เอามาฝาก
  • ค้นหาสิ่งดีๆ ในหน่วยงาน
  • ร่วมด้วยช่วยกันคิดสร้างและสานฝัน
  • เรื่องการออกแบบไม่ใช่สิ่งสำคัญ
  • สิ่งสำคัญ..ทำอย่างไรให้ KM นั้นยั่งยืน

เป็นข่าวที่อยากบอกและคงจะเห็นคุณเล็กไปร่วมงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3 นะคะ...จะตั้งตารอร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณเล็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท