รำลึกถึง นิวัต มะโนแสน


เช้าวันนี้ (๑๐ สิงหาคม ๒๕๔๙ ) เวลา ๐๗.๐๕ น.ทราบว่า น้าอู้ดได้จากพวกเราไปอย่างสงบ การพลัดพรากเป็นธรรมดาของมนุษย์ ทุกคนควรเข้าใจและทำใจ

                          เพื่อน ๆ มักเรียกคุณนิวัต  ว่า อู้ดแมน เพราะน้าเป็นสุภาพบุรุษเสมอ น้าฯ เป็นชาวบ้านหัวเวียงใต้ เขตเทศบาลเมืองน่าน เป็นบุตรชายของจ่าสิบตำรวจยานนท์ และแม่อุ้ยศรีคำ มะโนแสน คนในเขตเทศบาลจะรู้จักกับคุณนิวัต  ดีเพราะความมีน้ำใจ

                           นอกจากเป็นพ่อที่ดีของลูกชาย ๒ คน ปี้ และปั้ม เป็นสามีของน้าโต้ ( ภรรยาเป็นครูสอนอยู่ รร.เทศบาลบ้านพระเนตร " สามัคคีวิทยาคาร " )แล้ว น้าฯ มีหลาน ๆ หลายสายที่คอยเรียกว่า ปู่อู้ด หรือ ตาอู้ด บ้างก็ว่ากันไปตามลำดับญาติ ที่แน่แท้ แน่นอนที่สุด น้าฯ เป็นที่รู้จักมักคุ้นกับชาวบ้านทั่วไป

                           ด้วยนิสัยตรงไปตรงมากล้าพูด และชอบช่วยเหลือผู้เดือดร้อน กิจกรรมงานส่วนร่วมจะเห็นน้าใส่เสื้อพื้นเมืองไปช่วยงานเสมอ ราว ๒ ทุ่มครึ่งค่ำวานนี้ ( ๙ สิงหาคม ๒๕๔๙ ) ภรรยาและลูก ๆ และผม เราพากันไปเยี่ยมตาอู้ดของหลาน ๆ เพราะท่านเป็นน้องชายของแม่ยาย ๆ เป็นพี่สาวคนโต มีน้อง ๆ ถัดมา คือ น้าลักษณ์ น้าคำใบ น้าช่วย ( เสียชีวิต ) น้าบุญ น้าอู้ด และน้านาย ด้วยเราทราบว่า วันที่ ๘ สิงหาคม

                           น้าฯ เพิ่งเดินทางกลับจากการไปรักษาอาการป่วยที่ รพ.มหาราช จ.น่าน ( ชาวน่านก็เป็นแบบนี้ต้องส่งผู้ป่วยไปรักษาโรงพยาบาลที่ใหญ่กว่ามานาน ทำให้โรงพยาบาลฯ รับภาระหนี้ส่งต่อจำนวนมาก แต่ก็ต้องทำเพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลอย่างดีถ้วนหน้า ) การไปพบคืนน้าเมื่อค่ำวานนี้ เป็นครั้งสุดท้าย ญาติ ๆ เศร้าเสียใจเพราะน้าอู้ดช็อค !!! แม้ว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีจากแพทย์ พยาบาลที่ตึก ๒๐๐ ปี รพ.น่าน ( ห้องหมายเลข ๓ ) เมื่อเช้าวันนี้ (๑๐ สิงหาคม ๒๕๔๙ ) เวลา ๐๗.๐๕  น.เราทุกคนทราบว่า น้าอู้ดได้จากพวกเราไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งปอด

                           การพลัดพรากเป็นธรรมดาของมนุษย์ เราทุกคนควรเข้าใจและต้องทำใจ เราขอให้คุณงามความดีที่น้าอู้ดที่ได้กระทำมาตลอดชีวิต และส่วนที่พวกเราได้กระทำ ประกอบกันเสริมส่งดวงวิญญาณน้าอู้ด คุณนิวัต  มะโนแสน ได้ไปสู่สุขคติภพด้วยเทอญ.

                                    ประวัตินายนิวัต  มะโนแสน

ชาติภูมิ

                       -นายนิวัต  มะโนแสน  เกิดวันอังคาร  ที่ 6  กันยายน 2492  ณ บ้านหัวเวียงใต้ต้ ตำบลในเวียง  อำเภอเมืองน่าน  จังหวัดน่าน เป็นบุตรชายของคุณพ่อจ่าสิบตำรวจ ยานนท์  และคุณแม่ศรีคำ  มะโนแสน  มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน รวม 9 คน  คือ                       

                        1.นางคำดี        สวนแก้ว          เสียชีวิต                       

                        2.นางสาวคำปวน  มะโนแสน เสียชีวิต                       

                        3.นางสาวศุภลักษณ์  มะโนแสน                       

                        4.นางคำใบ  พญาพรหม                       

                        5.พลตำรวจตรี  บุญช่วย  มะโนแสน   เสียชีวิต                       

                        6.นายดาบตำรวจ  สมบูรณ์  มะโนแสน                       

                        7.นายนิวัต  มะโนแสน                       

                        8.นางนันทนา  มะโนแสน                       

                        9.นายสมศักดิ์  มะโนแสน       เสียชีวิต

ประวัติครอบครัว                       

                          -นายนิวัต  มะโนแสน  สมรสกับ นางลักษณา  มะโนแสน     นามสกุลเดิม ช่างกันทา  ข้าราชการครู รร.สามัคคีวิทยาคาร บ้านพระเนตร สังกัด เทศบาลเมืองน่าน    มีบุตรร่วมกัน 2  คน คือ                       

                             1.นายจักรพันธ์  มะโนแสน  กำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยรามคำแหง                       

                             2.นายจัตุพล       มะโนแสน  กำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงใหม่

ประวัติการศึกษา                       

                         -นายนิวัติ  มะโนแสน สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6  โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร  จังหวัดน่าน รุ่น 08

ประวัติการทำงาน                       

                          -นายนิวัต  มะโนแสน   เข้าทำงานที่สำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบท   หรือสำนักงาน รพช.น่าน มาเป็นเวลานาน   ต่อมาโอนสังกัดทำงานที่  สำนักงานทางหลวงชนบทน่าน    นายนิวัติ มะโนแสน  เป็นที่รักใคร่และไว้วางใจของเพื่อนร่วมงาน  ผู้บังคับบัญชา และ เป็นที่ยอมรับนับถือของประชาชนทั่วไป  เพราะมีบุคลิกเปิดเผยมีความมุ่งมั่น ทุ่มเทตั้งใจทำงาน นายนิวัติ  มะโนแสน  เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมช่วยเหลืองานสังคม และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นร่วมกับชาวบ้านหัวเวียงใต้และบ้านอื่น ๆ อีก  โดยเฉพาะการแข่งเรือประเพณีจังหวัดน่าน  เป็นอย่างดีตลอดมา 

มรณกรรม                       

                      -นายนิวัต มะโนแสน  ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด  เมื่อกลาง ปี พ.ศ. 2548  ภรรยา บุตรทั้ง 2  ญาติพี่น้อง เพื่อนสนิทมิตรสหาย  ช่วยเหลือพาไปทำการรักษาอาการป่วย  ที่โรงพยาบาลน่าน  และ โรงพยาบาลมหาราช เชียงใหม่ ตลอดมา  ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากคณะแพทย์  พยาบาล    และเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 โรงพยาบาล  จนเมื่อ วันที่ 10  สิงหาคม 2549  เวลา   07.05   นาฬิกา นายนิวัติ  มะโนแสน ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลน่าน                        

                         สิริรวม  อายุ  57  ปี  11  เดือน  4  วัน.

 

คำสำคัญ (Tags): #ความดี
หมายเลขบันทึก: 44043เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2006 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท