85.สวนเกษตรทฤษฎีใหม่


 

                ช่วงที่ผ่านมาดิฉันห่างหายจาก G2K ไปนานพอสมควร จริงๆแล้วก็ไม่ได้หายไปไหน เข้ามาดูอยู่สม่ำเสมอ แต่ไม่มีเวลาเขียนบันทึกเท่านั้น ที่บอกว่าไม่มีเวลาก็เกี่ยวข้องกันกับสิ่งที่จะเขียนต่อไปนี้

 

                สัตว์โลกไม่ว่าคนหรือสัตว์เดรัจฉานต่างก็มีอะไรคล้ายๆกันในเรื่องที่อยู่อาศัย กว่าจะลงตัวได้ก็ต้องดูแล้วดูอีก เลือกสิ่งที่ดี ที่เหมาะสมที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดิฉันก็ไม่ต่างกันมากนัก กว่าจะลงตัวในเรื่องนี้ก็ใช้เวลาพอสมควร ปัจจุบันก็ถือว่าลงตัวแล้ว ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมาได้ตัดสินใจดำเนินโครงการตามที่คิดกันไว้

 

                ดิฉันกับสามีได้คิดโครงการในที่ดินที่ตัดสินใจด้วยกัน ที่ดินแปลงนี้อยู่ที่ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ11 กม. เป็นที่นา โล่งแจ้ง จะมีต้นไม้บ้างก็เป็นหย่อมๆ หน้าร้อนก็ต้องบอกว่าร้อนตับแลบเลยทีเดียว หากเป็นหน้าฝนมีลมมา แทบหาที่หลบไม่ได้ เราจึงต้องวางแผนทุกอย่างเพื่อตอบโจทย์ที่ว่านี้

 

                 ที่ดินแปลงนี้ไม่ได้อยู่ในเขตชลประทาน ไม่มีแหล่งน้ำ สิ่งที่เราคิดคือต้องมีแหล่งน้ำเป็นอันดับแรก บ่อจึงเป็นสิ่งแรกที่เราต้องลงมือทำ ดิฉันกับสามีจึง ไปดูพื้นที่และกำหนดว่าบ่อจะอยู่ตรงไหน และมีลักษณะอย่างไร เมื่อได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว จึงได้นัดเจ้าของรถขุดมาตกลงในเรื่องราคา ส่วนลักษณะนั้นเราเอาตามลักษณะนิยมของคนเก่าคนแก่ คือบ่อสี่เหลี่ยมพื้นผ้า ยาว 35 เมตร กว้าง 25 เมตร ลึก 3.20  เมตร

 

                  วันแรกที่ขุด...ในระดับลึกที่ 3 เมตร ปรากฎว่ามีน้ำซึมขึ้นมาใสมาก ช่วงที่ขุดนั้นอากาศร้อนอบอ้าว เป็นช่วงแล้งพอดี เหตุผลที่ขุดช่วงหน้าแล้ง ก็ต้องการทราบว่า “หากแล้งแล้วจะมีน้ำใช้แน่นอน” ซึ่งก็น่าพอใจมาก  วันแรกที่ขุดบ่อ ดิฉันกับสามี ได้คุยกับคนขุดว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ คนขุดบอกว่าพรุ่งนี้เสร็จแน่ เพราะคืนนี้จะขุดทั้งคืน.. แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เย็นนั้นท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าวในหน้าร้อน เกิดค่อยๆมืดครึ้ม ลมพัดมาเอื่อยๆจนแรงขึ้น จากนั้นฝนเริ่มมา ดิฉันและสามีรีบเข้าไปในรถ คิดว่าสักพักฝนคงหยุด...แต่ผิดคาด ท้องฟ้ากลับมืดครึ้มมากขึ้นตามความแรงของลม นั้นก็หมายความว่าฝนหนักแน่ จนต้องติดเครื่องเพื่อเปิดแอร์ แง้มกระจกไม่ได้เลย ..ผิดคาดมาก จนมืดค่ำฝนก็ไม่มีเค้าว่าจะหยุดตก ฝนเริ่มเบาก็ค่อยๆกลับ ปรากฏว่า ต้นไม้หักโค่นตลอดทาง ป้ายตามทางแยกต่างๆล้มลงกันหลายป้ายตลอดทาง มันคือฝนแรกของเดือนเมษายน จริงๆช่วงนี้น่าจะเป็นฤดูร้อนอยู่ อาจจะเรียกว่าปลายฤดูร้อนก็ได้ ที่ผ่านมาถ้าจะมีฝนบ้างก็ไม่มาก ตั้งแต่ฝนวันนั้นจนถึงวันนี้กลายเป็นฝนที่ตกตลอดแทบทุกวัน

 

                  จะนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีก็ว่าได้ เริ่มขุดบ่อก็มีฝนตกมาประเดิมก่อนเลย ตกลงคืนนั้น รถไม่สามารถขุดได้ทั้งคืน มาเริ่มขุดได้ก็เช้าวันใหม่ เรียกว่าช้าไปอีกเล็กน้อย...ฝนก็หยุดตก แดดกลับมาร้อนเหมือนฝนไม่เคยตกมาก่อน..

 

                  เมื่อบ่อเสร็จ เราก็เริ่มตามแผนคือปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มและรากยึดเหนี่ยวดิน เน้นพืชที่โตเร็ว แต่เย็นวันนั้นเรามีธุระต้องไปมหาสารคาม เส้นทางจากร้อยเอ็ดถึงมหาสารคาม จะมีช่วงหนึ่งที่มีร้านขายต้นไม้ ดูจะเป็นร้านขายส่งพันธุ์ไม้ เพราะราคาไม่แพง เราจึงจอดรถ ลงไปเลือกซื้อทันที เน้นต้นไม้โตเร็วให้ร่มก่อน ..ตะขบ มะตูมซาอุ มะรุม จึงอยู่ในเป้าหมายอันดับแรก จากนั้นพืชอื่นๆเช่น สะตอ มะกรูด ต้นแค มะกอก ฯลฯ

 

                   เช้านี้อากาศร้อนดั่งหน้าแล้งเช่นเดิม ดิฉันกับสามีก็รีบ เข้ามาที่ ทันที คิดว่าวันนี้ทั้งวันจะต้องปลูกต้นไม้ที่ซื้อมาจนเต็มรถให้หมด เพราะคันบ่อดินยังชุ่มๆอยู่ น่าจะไม่ต้องรดน้ำไปอีกหลายวัน เราวางแผนให้รถเข้าไปวิ่งบนคันบ่อได้เลย จึงไม่เหนื่อยในเรื่องการขนต้นไม้ลงปลูก..

 

                   ปลูกได้สักพัก ได้ประมาณ 70 % ของต้นไม้ที่ซื้อมา สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีก ฝนครึ้มมาอีกแล้ว แต่ครั้งนี้ไม่มีลม ฝนตกมากไม่ต่างจากครั้งที่ขุดบ่อ ปลูกกลางฝนก็ดีนะค่ะเย็นสบายดี ปลุกต่อได้อีกพัก ต้องเลิกเพราะฟ้าเปรี้ยงปร้าง...ต้องหลบก่อน...เมื่อฝนฟ้าสงบสติอารมณ์ดีแล้ว เราจึงมาลุยต่อ ทุลักทุเลมากละค่ะเที่ยวนี้ แต่เราก็ปลูกกันจนเสร็จ มอมแมมเหมือนลูกแมวตกน้ำเลย แต่เราก็ได้ความสุขจากการเริ่มต้นแผนของเรามาก เหนื่อยแต่มีความสุข

 

                    คิดในมุมความเชื่อ ก็ต้องบอกว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี เริ่มขุดบ่อ เริ่มปลูกต้นไม้ ฝนก็ตกลงมาเสมือนรับรู้สิ่งที่เราตั้งใจทำ.. คิดว่าอีกสักหนึ่งปี รอบๆบ่อน้ำคงครึ้มเขียวขจีไปด้วยต้นไม้ ...จากนั้นวันต่อมา ก็นำต้นไม้อื่นมาปลูกเป็นระยะตามความเหมาะสม ต้นไม้โบราณ ไม้ยืนต้นอื่นๆเช่น ต้นไข่เน่า ต้นลำดวน ต้นยางนา ฯลฯ..ไม้ผล ช่วงแรกก็มีกล้วยหอมทอง กล้วยไข่ มะพร้าวน้ำหอม..ไม้ดอก เช่น ต้นโมก ดอกแก้ว มะลิ.. ข้างๆคันดินก็นำหญ้าแฝกมาปลูกเพื่อกันดินพังทลาย

 

                    ต่อไปก็จะนำพันธุ์ไม้ที่พี่กานดาส่งมาให้ปลูก..จุดที่จะปลูกกระต๊อบหลังเล็กๆหรือเถียงนา เราจะปลูกไม้ดอกไม้ประดับ และพืชผักสวนครัว ได้เพาะชำกล้าต้นชะอมไว้จำนวนหนึ่ง คิดว่าจะปลูกชายขอบเพื่อเป็นรั้วไปในตัว นี่คือจุดเริ่มต้นที่เราร่วมกันทำ บันทึกหน้าดิฉันจะเล่าถึงแผนที่เราคิดกันไว้ ฝากให้ดูภาพตั้งแต่เป็นพื้นนาจนถึงคันบ่อค่ะ

 

 ที่ดินเดิมเป็นท้องนา


 บ่อเดิมตั้งสมัยคุณพ่อขุดไว้


 นี่ค่ะเริ่มขุดใหม่ ขยายให้กว้างขึ้น


 นี่ค่ะคันบ่อที่ใหญ่ขึ้น


 เริ่มมีน้ำแล้วค่ะ


ความฝันใกล้เป็นจริง


 สะเดาเป็นไม้ยืนต้นเพียงต้นเดียวที่มีอยู่ ต้นนี้มันมากค่ะ



 ด้านกว้าง


 ปรึกษาเรื่องวางท่อระบายน้ำ


 จะทำตรงนี้ให้กว้างขึ้น แผนจะปลูกเถียงนา


จ้างรถมาเกรดอีกที เพื่อปรับคันดินใหญ่ขึ้น


 นี่ค่ะเริ่มปลูกแล้ว


มะพร้าวน้ำหอม


มะกรูด


 ต้นโมกหอม


 มากมายหลายชนิด


 หมดแรงค่ะ แต่ไม่หมดกำลังใจ


 ตรงนี้จะเป็นบริเวณที่ปลูกกระต๊อบหรือเถียงนา


มะกรูด มะนาว มะพร้าว.. ส้มโอยังไม่ได้ปลูก

 

อนาคตจะมาเฝ้าสวนเกษตรฯค่ะ

หมายเลขบันทึก: 439778เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2011 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัสดีค่ะ

ขอแสดงความดีใจค่ะ  อีกไม่นานสังคมจะได้มีแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่เพิ่มขึ้นค่ะ  สู้ ๆ ๆ นะคะ

ÄÄ...อย่าลืม..ปลูก..มะพร้าว..ต้นตาล...กล้วย..อ้อย...มะละกอ...(อย่างน้อยที่สุด..ควรอย่างละสามต้น..เคยได้ยินมาจาก..นักชีววิทยาเจ้าค่ะ)...ต่อด้วย ตระไคร้ มะกรูด..มะนาว สระแหน่ กระเทียม หอมแดง พริก มะเขือ แตงร้าน บวบ มะเขือเทศ"พันธุ์เก่าๆของโจน จันได" เสลดพังพอน"ไว้แก้พิษสัตว์กัดต่อย"ว่านหางจรเข้ ยาดั้งเดิมของชนเผ่าอินเดียนแดง..ปลูกไม้แดง..มะค่า ขานาง ตะเคียน"ไม้โตช้าทุกชนิด..ไว้ให้ลูกหลาน.."สักโดเร็วเป็นได้ทั้งไม้สงวนและไม้เศรษฐกิจปลูกแล้วไม่จน".."ทุกๆปีที่ป่ายายธีมีไม้เกิดใหม่ตามธรรมชาติทุกปีพันธุ์ไม้เหล่านี้ไปเก็บเอาได้.."ไม่หวง"....สวัสดียายธีค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาชม "สวนเกษตรทฤษฎีใหม่" น่าสนใจค่ะ
  • อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                            

ขอแสดงความยินดี กับการได้เริ่มต้น ได้ลงมือทำ เป็นกำลังใจให้ครับ 

สวัสดีค่ะ พี่คิม

พี่คิม สบายดีนะคะ ระลึกถึงเสมอค่ะ

คิดและตั้งใจ...จะติดตั้งกังหันลมเพื่อปั๊มน้ำขึ้นจากบ่อค่ะ  กำลังศึกษาข้อมูลถึงความเหมาะสมหลายประการ  แล้วจะรายงานให้พี่คิมทราบนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

*ขอชมเชยและให้กำลังใจน้องรักชาวไร่ตัวจริงค่ะ..ทั้งฤกษ์ดีและความมุ่งมั่นเช่นนี้..มิช้าย่อมประสบผลดังใจหมายแน่นอนค่ะ..จำได้ว่าเคยส่งดอกฟักข้าวมาฝากพี่ใหญ่ด้วย..ป่านนี้คงมีลูกสีแดงๆแล้วนะคะ..

ภาพจากโครงการ “รวมพล (ครอบครัว) คนพันธุ์ Rh-” ประจำปี ๒๕๕๔

 

มาชมสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ด้วยค่ะ....ปลูกไม้โตเร็วก่อน แล้วค่อยปลูกผักกินได้ ปลูกดอกไม้

อยากมาช่วยปลูกด้วยจัง...

สวัสดีค่ะน้อง mena

  • พี่จะรอชิมมะพร้าวน้ำหอมนะคะ
  • วันนี้ฝนตกไหม? ปลูกเสร็จหรือยังคะ
  • พี่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณยายธี

ต้นไม้ที่คุณยายธี แนะนำจะปลูกให้ครบทุกอย่างค่ะ

ขณะนี้ได้เกือบครบแล้ว..วันหยุดที่จะถึงจะไปเยี่ยมสวนและจะนำภาพการพัฒนาการของต้นไม้มาฝาก

ขอบคุณมากๆนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณบุษรา

สวนยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง...ค่อยๆทำไปเรื่อยๆค่ะ

ขอบคุณที่แวะเยี่ยมสวนนะคะ

รักษาสุขภาพเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ใหญ๋

อยากเป็นชาวไร่ตัวจริง จริงๆมากๆค่ะ ...ช่วงนี้ต้องรอฝึกงานไปเรื่อยก่อนค่ะพี่ใหญ่

พี่ใหญ่สบายดีนะคะ  ระลึกถึงเสมอค่ะ

ฟักข้าว..วันนี้กำลังจะสุกเต็มต้นแล้วค่ะ

เช้านี้ไปดูบางลูกเริ่มเป็นสีแดงแล้วค่ะ

ขอบคุณพี่ใหญ่มากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณKRUDALA

ปลูกต้นไม้ที่โตเร็วก่อน...แล้วปลูกผักกินได้ตามด้วยไม้ดอกไม้ประดับ...อยากให้คุณครูมาช่วยปลูกจังเลยและเรียนเชิญเป็นที่ปรึกษาด้วยค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณยาย

ขอบคุณมากๆนะคะ  อีกไม่นานได้ทานแน่นอนค่ะมะพร้าวน้ำหอม  จะเรียนเชิญคุณยายมาเยี่ยมสวนด้วย

โชคดีมีความสุขนะคะ

 

สวัสดีค่ะ

ดีใจจังเลยที่เจอกันอีก ยินดีกับที่แปลงใหม่ที่จะมีอะไรให้กินเยอะเลย สะเดาต้นที่มันมาก อยากได้มากกินกับสะเดาน้ำปลาหวานจังเลย

ขอบคุณนะคะที่ยินดีกับลูกชาย

เป็นกำลังใจ...ให้พ่อแม่อย่างดีเลยค่ะ

 

 

ขอบคุณพี่แดงมากๆค่ะ

มีลูกที่ดีและแสนน่ารักพ่อแม่แสนจะภูมิใจ ยินดีด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูมีนา น่าสนใจมากเกษตรแนวใหม่ที่กำลังเป็นที่น่าสนใจ เอาใจช่วยในการลงพรรณพืช และคงจะติดตามการเจริญเติบโตในสวนนี้ต่อไปนะคะ ดีใจที่ได้พบบันทึกนี้ค่ะ

มาวันนี้น้ำคงเต็มแล้วนะครับ

                                 *** ...   ยินดีกับสวนเกษตรฯ แห่งใหม่นะคะ....อีกไม่นานคงเกิดดอกผลให้ชื่นใจ ...   *** 

                                                    

อาจารย์ครับ ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ

ผมจองใว้เป็นที่เรียนรู้ส่วนตัวเลยนะครับ

อาจารย์ทั้งสองท่านสบายดีนะครับ

คิดฮอดครับ

อ. แกะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท