สุชาฎา ประพรหม


การพัฒนาลายมือ

เรื่องเล่า โดย คุณครูอารี  โรจนเกษตร  ครู คศ.2 โรงเรียนบ้านแค สพท.สงขลา 3

 " ดิฉันมาสอนที่โรงเรียนบ้านแค ตั้งแต่ปี พ.ศ 2532 มองถึงความแตกต่างในเรื่องลายมือของนักเรียนจากที่เดิมกับที่โรงเรียนบ้านแค นักเรียนส่วนใหญ่ลายไม่สวยและเขียนไม่เต็มบรรทัด เขียนพยัญชนะบางตัวไม่ถูกต้องจึงได้นำประสบการณ์และวิธีการต่างๆมาใช้ เริ่มจากการฝึกเขียนพยัญชนะโดยใช้ตัวเหลี่ยม เพราะเขียนได้ง่ายและสวยงาม เนื่องจากตัวอักษรแบบดังกล่าวมีจุดพักลายมือ ทำให้นักเรียนไม่ต้องรีบร้อนในการเขียน ฝึกเขียนเป็นคำ ในมาตราตัวสะกดแม่ ก.กา ฝึกเขียนตามแบบร้อยกรอง เมื่อพบพยัญชนะหรือคำที่เขียนผิดจะให้นักเรียนแก้ไขในทันที โดยครูสาธิตการเขียนเป็นแบบอย่าง แล้วให้นักเรียนเขียนตาม  จากวิธีการดังกล่าว  ทำให้นักเรียนมีลายมือที่สวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย โรงเรียนได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการในระดับต่างๆและได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในตนเองและเห็นคุณค่าในการพัฒนาลายมือ

โดยสรุป  การให้ความรู้แก่นักเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะพื้นฐานเป็นเรื่องสำคัญ ครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการเขียน ควรมีการจัดการและปรับปรุงให้ทันสมัยและมองเห็นถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล

 

หมายเลขบันทึก: 43946เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2006 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านแล้วก็อืม ดีครับ แต่อยากเห็นตัวอย่างครับ  เพราะนึกไม่ออกว่ามีความแตกต่าง ในแบบฝึกที่ใช้สอนเด็กทั่วไปอย่างไร ?

ขอบคุณ 2 ประการค่ะ

    ประการแรก คือนำมาเล่าสู่กันฟังในวงจรโครงการวิจัยของเรานะคะ

     ประการที่สองคือ ขอบคุณที่ช่วยเน้นความสำคัญของการเขียน เมื่อวานนี้ยังบอกนักศึกษาที่เขียน Mและ m เหมือนกัน แต่ทำให้ขนาดต่างกัน ว่า  "อยากจะตามไปหยิกครูที่สอนก่อนหน้า ปล่อยให้เขียนแบบนี้มาได้"  นักศึกษาเขาก็หัวเราะกัน แต่ก็พูดเล่นปนจริงนะคะ

คัดลายมือ ลายมือคัดฝึกหัดเขียน

เขียนฝึกหัดคัดลายมือ ถือดินสอ

วางสมุดจุดเริ่มต้นใจจดจ่อ

ลากเส้นต่ออักขระระยะงาม

พยัญชนะวรรณยุกต์ตัวสะกด

สระหมดถูกต้องสะอาดตาม

หลักเกณฑ์นามภาษาไทย

ภูมิใจเอย

วันนี้ได้เข้าร่วมงานตลาดนัดการจัดการความรู้ภาคใต้ ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแค ได้ร่วมเสวนาถึงโครงการของโรงเรียนเรื่องการสอนนักเรียนให้ลายมือสวย ท่านพูดได้ชัดเจนมาก ออกจากห้องประชุมมาก็รีบตรงดิ่งมาที่บูทของโรงเรียนบ้านแคทันที  เจอท่าน ผอ.พอดี ก็ได้พูดคุยกับท่าน ยอมรับค่ะว่าเป็นผู้หญิงที่เก่งมากคนหนึ่ง งานนี้ยังไม่เลิกอยากเชิญชวนให้มาเยี่ยมชมบูทของโรงเรียนบ้านแค น่าสนใจ  จริงๆ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท