ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ... KM กับภาคีเครือข่าย (42) ตอนที่ 9 ของฝาก 1 จากสิงห์ป่าสัก


win-win เมื่อไรปุ๊บ การสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายย่อมทำได้

 

ตอนนี้เป็นรายการของฝาก จากใจ

คุณศรีวิภานำของฝาก (1) จาก อ.วีรยุทธ (สิงห์ป่าสัก) ที่ได้ฝากมาทางคลื่นโทรศัพท์ค่ะ ว่า

… ในการสร้างภาคีเครือข่าย ประเด็นที่เขาติดใจมาก คือ ใช้หลักการของโต๊ะจีน หลักการของโต๊ะจีน (มาจากคุณไพรัช หวังดี เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี) คือ

  1. ใกล้ก็รับ ไกลก็รับ ... เวลาที่เราจะทำงานกับเครือข่ายทั้งหลาย ใกล้ก็รับ ไกลก็รับ หมายถึง การคำนึงถึงลูกค้า ถ้าเราจะได้ใจลูกค้า ไม่ว่าใครจะมาจากที่ไหน เราก็รับได้หมด
  2. ร้อยก็รับ พันก็รับ ... คือ 100 โต๊ะก็รับ 1,000 โต๊ะก็รับ เป็นเรื่องของความมากน้อย ในที่นี้คงหมายถึงการบริหารจัดการ พอเวลาจะทำงานกับเครือข่าย แม้มันจะต้องมากมายแค่ไหน เราก็ต้องรับเข้ามา เพื่อให้เป็นพันธมิตรของเรา แต่ตรงนั้นอย่างไรก็ตาม เราคงต้องใช้วิธีการบริหารจัดการ ดึงคนอื่นที่เป็นภาคีเข้ามาช่วยเรา ดึง Fa คนอื่นเข้ามาช่วยเรา เพราะฉะนั้นสิ่งที่บริหารจัดการ คือ ในเรื่องของการดูแลกำกับ การทำงานเป็นทีม และคำนึงถึงผลประโยชน์ด้วย
  3. หาตัวร่วมให้เจอ ... หาว่าสิ่งที่จะทำกับเครือข่ายนั้น อะไรเป็นภารกิจร่วมกัน อะไรเป็นงานร่วมกัน อะไรเป็นผลประโยชน์ร่วมกัน อย่างใดอย่างหนึ่ง หาสิ่งที่เป็นตัวร่วมให้เจอ เช่น กรณีของพี่ฉัตรลดา เขาก็จะบอกว่า เมื่อ win-win เมื่อไรปุ๊บ การสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่ายย่อมทำได้

เพราะฉะนั้นหลักง่ายๆ ที่คุณวีรยุทธ นำไปใช้กับชาวบ้าน ก็จะอธิบายในลักษณะนี้ ชาวบ้านก็จะเข้าใจ และนำไปใช้ต่อ อันนี้เป็นของฝากมาแล้ว ถ้าไม่ฝากให้กับทุกคนก็จะน่าเสียดาย

 

 

หมายเลขบันทึก: 43911เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2006 06:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท