บ้านขนนกแนวจิตวิเคราะห์


อารมณ์มีผลต่อพฤติกรรม

        การวิจารณ์วรรณคดีตามแนวการวิเคราะห์ความฝันตามทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของฟรอยด์  โดยถือว่าวรรณคดีเป็น Symbolic  action แสดงออกมาเพื่อช่วยลดความเครียดภายในร่างกายและจิตใจ  กวีระบายสิ่งที่กวีต้องการออกมาในบทโคลงของเขาโดยไม่เจตนา  เป็นการเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิต  อารมณ์ พฤติกรรม ความคิดต่างๆของมนุษย์  รวมถึงตัวกวีและตัวละครที่เสนออยู่  ในเรื่องบ้านขนนกนี้ มีตัวละครเด่นคือเหมือนแพร โดยมุ่งเสนอปัญหาชีวิตที่ล้มเหลวเพราะความพ่ายแพ้ต่อความรักของเหมือนแพร  ซึ่งทุ่มเทชีวิตกับความรักโดยผู้แต่งสร้างตัวละคร คือเหมือนแพรที่มาจากครอบครัวแตกแยก  บิดามารดาหย่าร้างกันเหมือนแพร ที่มีนิสัยใจแข็ง  จริงจังต่อชีวิต  และจริงจังในทุกเรื่องโดยปราศจากการผ่อนปรนมักมีอารมณ์หวั่นไหว  แปรปรวน  โดยแสดงพฤติกรรมที่ใจร้อน   เจ้าอารมณ์ และตามใจตนเองเสมอ  จนบุคคลใกล้ชิดรู้สึกได้ 

         ผู้เขียนได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นกับเหมือนแพร ซึ่งเป็นคนที่ทุ่มเททุกอย่างเพื่อความรัก  เมื่อประสบความผิดหวังจึงหาทางออกด้วยการฆ่าตัวตายเพื่อหนีรักที่เจ็บปวด  แต่การฆ่าตัวตายเป็นอาการทางจิตเวชที่เกิดจากความผิดปกติทางอารมณ์และจิตใจ  การฆ่าตัวตายของเหมือนแพรอาจมาจากความผิดปกติทางอารมณ์และจิตใจซึ่งวิเคราะห์เหมือนแพรมักเปรียบเทียบความสุขของผู้อื่นกับชีวิตตนที่พยายามไขว่คว้าหาความรักความอบอุ่นและครอบรัว อันเป็นผลกระทบจากชีวิตที่เหมือนแพรมาจากครอบครัวที่แตกแยก  ด้วยบิดามารดาหย่าร้างกัน  แม้จะได้รับการชดเชยด้านวัตถุจากบิดา  แต่จิตใจของเธอก็ยังอ่อนแอ  มีความคับข้องใจในสภาพชีวิตตน  การตามใจของทุกๆ คนแม้แต่น้องต่างมารดามิได้ทำให้เหมือนแพรมีความมั่นคงทางอารมณ์เลย กลับส่งให้เป็นคนใจร้อน  เจ้าอารมณ์ และตามใจตนเองยิ่งขึ้น  ฉะนั้นจึงวิเคราะห์สาเหตุที่เหมือนแพรมีความผิดปกติทางอารมณ์มีดังนี้

        ๑. การอบรมเลี้ยงดูในวัยเด็กซึ่งบิดามารดาหย่าร้างกัน  จึงขาดความรักความอบอุ่น  และ ความผูกพันในครอบครัว  เพราะถึงแม้ว่าบิดามารดาจะทุ่มเทวัตถุให้เพื่อชดเชยสิ่งที่ขาด  แต่ก็ไม่ได้ชดเชยทางด้านจิตใจเพราะต้องไปอยู่โรงเรียนประจำไม่มีโอกาสสัมผัสกับครอบครัวที่อบอุ่น  ทำให้เหมือนแพรรู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสุขตลอดเวลา  บิดามารดาของเหมือนแพรก็เห็นว่าเหมือนแพรเป็นคนเลี้ยงง่ายแต่ทำให้เป็นสุขได้ยาก  เหมือนแพรก็รู้ตัวเองอยู่ดังที่เธอพูดกับแม่ว่า “แพรไม่เคยรู้จักความสุขหรอกค่ะแม่  คนอย่างแพรเป็นสุขกับใครไม่ได้นาน”
        ๒.เหมือนแพรมีอาการทางประสาท เนื่องจากเคยเกิดอุบัติเหตุและกระทบกระเทือนถึงสมอง  เหมือนแพรมีอาการทางประสาทเกือบทุกครั้งเมื่อมีสิ่งมากระทบ  หรือมีอารมณ์เครียด เมื่อเกิดอาการดังกล่าวมักจะกินยาแก้ปวด  ไม่ยอมไปหาหมอ ซึ่งเหมือนแพรได้เขียนจดหมายถึงพี่สาวว่า  “เมื่อวานนี้  แพรเกิดปวดหัวจี๋ขึ้นมากะทันหัน  ต้องกินยาแก้ปวดแล้วขึ้นนอน  พี่หมายเคยเป็นไหม..บางทีก็เหมือนกำลังจมน้ำ.. แต่บางทีก็เหมือนกับโผล่พ้นใต้น้ำ  แล้วได้สูดอากาศโปร่งโล่ง มันมักจะสลับกันโดยไม่รู้สาเหตุ  แม่ว่าแพรอาจจะเป็นเพราะแพรเคยรถคว่ำสองครั้ง ตกบันไดอีกหนึ่งหนแต่ละทีล้วนฉกาจฉกรรจ์ก็ได้”

        จากสาเหตุทั้งสองทำให้อารมณ์และจิตใจผิดปกติ  เธอทุ่มเทความรักความหวังให้บุคคลที่เธอรักอย่างหมดเนื้อหมดตัว  ไม่ได้เผื่อใจไว้กับความผิดหวัง ซึ่งทำให้ความฝันที่เธอวาดไว้มลายไปสิ้นจนคิดว่าไม่เหลือสิ่งใดไว้อีก  ทางออกที่คิดได้จึงเป็นการฆ่าตัวตายหนีชีวิต

หมายเลขบันทึก: 438490เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2011 00:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กล่าวได้ว่าไม่เข้าใจโลกและชีวิตได้หรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท