สายใย สายสัมพันธ์


รักของแม่เป็นรักที่บริสุทธิ์ และรักอย่างไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน

                 ใกล้วันแม่แล้วนะค่ะ วันนี้ก็เลยอยากจะมาเล่าความโชคดีที่ได้เกิดมาบนโลกใบนี้แล้วมีแม่ที่น่ารัก  รักและเข้าใจลูกเสมอ  รักของแม่เป็นรักที่บริสุทธิ์ และรักอย่างไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน ผู้เขียนอยากเล่าถึงความรักอันยิ่งใหญ่ สายใย  สายสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูก ซึ่งไม่ทราบว่าแม่ลูกคู่อื่นสัมผัสได้อย่างนี้หรือเปล่านะค่ะ 
                ผู้เขียนรู้สึกว่าระหว่างแม่กับผู้เขียน มีสายสัมพันธ์บางอย่างอยู่ เมื่อก่อนเวลาที่รู้สึกเครียดหรือไม่สบายใจ จะนั่งรถไฟกลับบ้าน แม่จะขี่รถจักรยานยนต์มารับที่สถานีรถไฟ เมื่ออาบน้ำ กินข้าวแล้ว ก็จะนอนหนุนตักแม่ สักพัก โดยที่แม่ไม่ได้พูดหรือปลอบโยนเลย แต่ผู้เขียนจะรู้สึกอบอุ่น อย่างบอกไม่ถูก และพร้อมที่จะกลับมาต่อสู้กับปัญหาใหม่ ผู้เขียนทำแบบนี้ตลอดทุกครั้งที่รู้สึกไม่สบายใจถึงแม้เวลาที่จะอยู่กับแม่น้อยนิด และการเดินทางต้องใช้เวลามมาก แต่ก็ยอม (การเดินทางต้องนั่งรถไฟจากพิษณุโลก เที่ยว 18.30 น. ถึง ตะพานหิน 20.00 น. ไปถึงบ้านประมาณ 20.30 น. เช้า ต้องตื่นตั้งแต่ 05.00 น. เพื่อมาขึ้นรถไฟเที่ยว 06.00 น. และจะมาถึงพิษณุโลก 07.30 น.)                ตั้งแต่ที่มาทำงานที่มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นเวลา 5 ปีกว่า ๆ ก็จะโทรฯไปคุยกับแม่ทุกวัน ถ้าไม่ได้กลับบ้าน เพราะรู้สึกว่าจะทำให้แม่ไม่เหงา และได้พูดคุยกับเราทุกวัน ( ลูกท่านอื่นจะนำไปใช้ก็ได้นะค่ะ) จนการกระทำนี้กลายเป็นกิจวัตรประจำวัน บางวันทำโอทีเหนื่อย หรือยุ่งมากก็ลืมโทรฯ (ซึ่งไม่บ่อย) และถ้าวันไหนไม่โทรไป เช้าวันรุ่งขึ้นแม่จะโทรมาหาแต่เช้าและถามว่า เมื่อวานได้โทรฯกลับบ้านหรือเปล่า เป็นอะไรหรือเปล่า แม่เป็นห่วง ซึ่งพอได้ยินทำให้รู้สึกผิดที่ทำให้แม่เป็นห่วง                ฉะนั้น ในโอกาสอันดีนี้ ผู้เขียนอยากบอกถึงความรักที่ผู้เขียนมีต่อแม่ ซึ่งไม่ได้มีแค่วันแม่วันเดียว ลูกคนนี้รักแม่ทุกวัน สิ่งไหนที่แม่อยากได้ ก็จะหามาให้ จะพยายามทำทุกสิ่งเพื่อให้แม่มีความสุข รักแม่มากค่ะ <p> </p><div style="text-align: center"> http://gotoknow.org/file/sompongk/%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B4.jpg </div><p align="center">  ดอกมะลิดอกนี้ขอมอบให้กับแม่ของหนู
และผู้มีพระคุณทุกท่าน ๆ ที่เปรียบเสมือนแม่
 
รวมถึง
แม่ทุกคน ๆ  ที่ได้มีส่วนทำให้โลกใบนี้สวยงาม
มีแต่ความอบอุ่น ความสุข ตลอดมา
</p><p> </p><p> </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 43845เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • บันทึกนี้เขียนเข้ากับบรรยากาศวันแม่ที่กำลังมาเยือน
  • ความรักที่ยิ่งใหญ่นี้คือความรักของแม่ที่มีต่อลูกซึ่งท่านคือพระอรหันต์ของลูก
  • ขอชื่นชมคุณน้ำแข็งใสที่ได้ถ่ายทอดความสัมพันธ์ที่มีต่อคุณแม่ผ่าน Blog ของ gotoknow
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท