นาฬิกาปลุกเรือนแรกของโลก


นาฬิกาปลุกเรือนแรกของโลก
นาฬิกาปลุกเรือนแรกของโลก ประดิษฐ์โดย นายเลวี ฮัตชินส์ ชาวอเมริกัน ในปี ค.ศ.1787 ตอนนั้นหนุ่มรายนี้อายุ 26 ปี

นายฮัตชินส์ เป็นชาวเมืองคองคอร์ด ในรัฐนิวแฮมเชียร์ เป็นคนที่นอนขี้เซามาก ตั้งใจไว้ว่าจะตื่นเร็วทีไร ก็ต้องตื่นสายทุกครั้ง จึงคิดแก้ปัญหาว่าทำอย่างไรดีจะมีนาฬิกาที่ส่งเสียงเตือนออกมาได้

หลังจากคิดได้ก็ลงมือทำ ใช้เวลาเพียง 2-3 วัน ก็ประดิษฐ์ได้สำเร็จ นาฬิกามีขนาดกว้าง 29 นิ้ว สูง 14 นิ้ว ขนาดค่อนข้างใหญ่และตั้งเปลี่ยนเวลาไม่ได้ เลวีจึงตั้งนาฬิกาเอาไว้ให้ปลุกทุกเช้าตอนตี 4

นาฬิกาดังกล่าว คุณเลวีไม่ได้นำไปจดลิขสิทธิ์หรือตั้งโรงงานผลิตนาฬิกาปลุกแต่อย่างใด เพราะคิดเพียงว่า ขอให้ได้มีนาฬิกาเอาไว้ปลุกตัวเอง งานไม่สายเป็นใช้ได้

ต่อมาตลาดนาฬิกาปลุกมาบูมอีกครั้งในปี ค.ศ.1910 เมื่อบริษัทเวสเทิร์น คล็อก หรือที่รู้จักกันดีกว่า เวสต์คล็อกซ์ (Westclox) ลงโฆษณานาฬิกาปลุกรุ่น บิ๊กเบน ในหนังสือพิมพ์แซตเทอร์เดย์ อีฟวนิ่ง โพสต์ เป็นที่ขายดิบขายดี

บางตำราบอกว่า มีนาฬิกาปลุกรุ่นแรกๆ ไม่ระบุบริษัท มีชื่อว่า อีซีเวก E-Z wake หมายถึง easy wake ตื่นง่าย แขวนตุ้มไว้ พอถึงเวลาปลุก ตุ้มจะหล่นลงมาใส่เตียง เป็นที่หวาดผวาของคนที่นอนมาก เพราะถ้าตุ้มหล่นลงมาถูกศีรษะก็อาจถึงสลบได้เลย

หมายเลขบันทึก: 43807เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท