คลังเสนอครม.พรุ่งนี้ปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์-ประชานิยม


       แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ (3 พ.ค.54)  กระทรวงการคลังมีการเสนอวาระเข้าสู่ที่ประชุมในหลายเรื่อง ประกอบด้วยโครงการที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกร คือโครงการประกันภัยพืชผลทางการเกษตร โดยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเข้าร่วมระบบการประกันภัยพืชผลจากปัญหาภัยธรรมชาติ เบื้องต้นกำหนดเบี้ยประกันภัยที่ 120 บาท โดยเกษตรกรต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยประกันจำนวน 50 บาท ขณะที่รัฐบาลรับภาระให้ 70 บาท ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับค่าชดเชยสินไหมในอัตราไร่ละ 2,000 บาท หรือคิดเป็น 70% ของต้นทุนการปลูกข้าวของเกษตรกรแยกเป็นการชดเชยจากการประกันภัย 1,400 บาท และรัฐชดเชยให้ตามระเบียบกระทรวงการคลังในปัจจุบันอีก 606 บาท ซึ่งการดำเนินการจะครอบคลุมพื้นที่นาข้าวทั่วประเทศ 57 ล้านไร่ โดยมีภาระเบี้ยประกันรวม 8,039 ล้านบาท

        โครงการสินเชื่อเพื่อปุ๋ยราคาถูก โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พร้อมสนับสนุนวงเงินสินเชื่อเบื้องต้น 40,000-50,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าดอกเบี้ยปกติ 0.5% เพื่อช่วยให้เกษตรกรให้มีเงินทุนซื้อปุ๋ยใช้ในฤดูกาลเพาะปลูกข้าวนาปีในฤดูกาลเพาะปลูกนี้

      โครงการสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านหลังแรกของธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยกำหนดวงเงินสินเชื่อเบื้องต้น 28,000 ล้านบาท   สำหรับวงเงินกู้รายละไม่เกิน 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 2 ปี ระยะเวลาผ่อนชำระนาน 30 ปี โดยรัฐบาลจะให้ ธอส.ลดการนำส่งรายได้เข้าคลังเพื่อชดเชยรายได้ดอกเบี้ยในโครงการดังกล่าว

      และการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ หลังจากกระทรวงการคลัง กรมสรรพสามิต ได้มีการหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้ประกอบการรถยนต์แล้ว  โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดเก็บภาษีรถยนต์ใหม่  จากเดิมพิจารณาตามขนาดของเครื่องยนต์ (CC) และแรงม้าเพียงอย่างเดียว แต่โครงสร้างภาษีใหม่จะเน้นเรื่องการลดประมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ตามมาตรฐานของยุโรป

      อย่างไรก็ตามการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันระหว่างผู้ประกอบการภาคเอกชนที่ขอเวลาปรับตัวในโครงสร้างภาษีใหม่เป็นเวลา 5 ปี ขณะที่กระทรวงการคลัง ให้เวลา 3 ปี ซึ่งต้องจับตาการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 437931เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2011 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โครงการสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านหลังแรกของธนาคารอาคารสงเคราะห์ โดยกำหนดวงเงินสินเชื่อเบื้องต้น 28,000 ล้านบาท สำหรับวงเงินกู้รายละไม่เกิน 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 2 ปี ระยะเวลาผ่อนชำระนาน 30 ปี โดยรัฐบาลจะให้ ธอส.ลดการนำส่งรายได้เข้าคลังเพื่อชดเชยรายได้ดอกเบี้ยในโครงการดังกล่าว สอบถามไปแล้วค่ะทางธอส.ให้ในรายที่ผ่อนดาวว์หมดก่อน อยากจะให้โครงการนี้มีมาถึงที่ยังผ่อนดาวว์ไม่หมดด้วยค่ะเพราะช่วยลดภาระได้มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท