ระวังภัยหวัดนก จ่อลามเข้ากรุง!


ระวังภัยหวัดนก จ่อลามเข้ากรุง!
  โดยเมื่อช่วงสายวันที่ 7 ส.ค. นายปิตินันท์ ณัฐรุจิโรจน์ รองปลัด กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.พบผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังในพื้นที่ กทม. 1 ราย เป็นเพศชายอายุ 37 ปี อาศัยอยู่ในเขตสาทร แต่ไปเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเพชรเวช ย่านคลองตัน เขตวัฒนา ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา

         เบื้องต้นทราบว่ามีประวัติสัมผัสนกพิราบ และมีอาการคล้ายไข้หวัดนก และตรวจพบว่าเป็นเลือดบวก แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันว่าจะเป็นไข้หวัดนกหรือไม่ ต้องรอผลแล็บที่ชัดเจนอีกครั้ง คาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้ ส่วนผู้ป่วยเพศหญิง ที่มีการเฝ้าระวังในเขตตลิ่งชัน ล่าสุดผลแล็บออกมาแล้วเป็นแค่โรคไข้หวัดใหญ่เท่านั้น

         ขณะที่ ศ.น.พ.ประเสริฐ ทองเจริญ อดีตผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา ประจำองค์การอนามัยโลก กล่าวถึงปัญหาการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกว่า อยากให้มองว่าขณะนี้ โรคไข้หวัดนกเป็นโรคประจำถิ่น

         เพราะฉะนั้นไม่ต้องรอแล้วว่ามีโรคในพื้นที่ไหน ต้องถือว่าในประเทศไทยมีความเสี่ยงทุกพื้นที่ เมื่อมีสัตว์ ตายผิดปกติ ควรจะรายงานให้ทางการทราบ รายงานปศุสัตว์ไม่ได้ ก็ให้รายงานสาธารณสุข ที่ผ่านมา ตนได้รับทราบความอึดอัดของเจ้าหน้าที่ สธ.เวลาลงไปทำงาน

         เพราะปศุสัตว์บอกว่าไม่มีโรค พอสาธารณสุขลงไปก็เลยเกิดความอึดอัด จึงอยากจะบอกว่าตอนนี้ประเทศไทยมีโรคไข้หวัดนกเกิดขึ้นแล้วเพียงแต่ว่าใครจะติดบ้างเท่านั้นฅ

         ฉะนั้นการทำลายซากสัตว์ต้องระวัง ใส่ถุงมือ ถุงพลาสติกป้องกันตัวเอง ขุดหลุมให้ลึก โรยปูนขาว แม้แต่เมื่อไปเยี่ยมคนไข้ที่มีปอดบวม แล้วมีอาการป่วยก็ต้องบอกแพทย์ เพื่อจะได้ป้องกัน ในส่วนของรัฐบาลถ้ากลัวเรื่องเศรษฐกิจ ต้องเปิดเผยข้อมูล ทำให้เกิดความตรงไปตรงมา ความไว้ใจซึ่งกันและกัน ไม่ใช่คนตายแล้วบอก เป็นเรื่องที่รับไม่ได้
คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 43698เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท