ผลการจัดงาน KM กับบัณฑิตอุดมคติไทย : (2) ช่วงที่ผมประทับใจและมีความสุขมากที่สุด


ผมรู้สึกว่า “ฟาน้อย” แต่ละคนของผมนั้นไม่ธรรมดาเลย และรู้สึกภูมิใจในตัวทุกคนมาก จึงได้มอบ “เสื้อสามารถ NUKM” พร้อมหนังสือ “การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติที่เขียน โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช” ให้กับทุกคนที่ยังไม่ได้รับในวันรุ่งขึ้น และให้ใส่มาปฏิบัติงานในวันที่ 2 ได้เลย ผมสังเกตว่าหลายคนดีใจจนออกนอกหน้า มีบางคนท่านอาจารย์หมอวิจารณ์อยากให้ 2 ตัวเลย

        ช่วง AAR กันภายในทีมงานหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในวันแรกครับ ในขณะที่ผู้เข้าร่วมการสัมมนาทุกท่านออกจากห้องประชุมไปเพื่อเตรียมรับประทานอาหารเย็นกันนั้น พวกเราที่เป็นทีมวิทยากรกระบวนการยังคงต้องทำงานกันต่อ เราทำ AAR กันโดยมีท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ (ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช) กรุณาเป็นเกียรติเข้ามาร่วมทำ AAR กับเราด้วย

        เราเริ่มต้นกันด้วยการให้ “KF (ฟา) น้อย” ที่เราเรียกกันในงานนี้ว่า “ผู้สังเกตการณ์ประจำกลุ่มย่อย” แต่ละคนได้ Reflect บรรยากาศของการ ลปรร. ในกลุ่มที่ตนเองรับผิดชอบ และให้ช่วยสกัดปัจจัยของผลสำเร็จและไม่สำเร็จ พร้อมทั้งลองให้คะแนนว่าบรรยากาศการ ลปรร. ในแต่ละโต๊ะได้คะแนนเท่าไรจากคะแนนเต็ม 5 ด้วย

        ผมรู้สึกว่า “ฟาน้อย” แต่ละคนของผมนั้นไม่ธรรมดาเลย และรู้สึกภูมิใจในตัวทุกคนมาก จึงได้มอบ “เสื้อสามารถ NUKM” พร้อมหนังสือ “การจัดการความรู้ฉบับนักปฏิบัติที่เขียน โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช” ให้กับทุกคนที่ยังไม่ได้รับในวันรุ่งขึ้น และให้ใส่มาปฏิบัติงานในวันที่ 2 ได้เลย ผมสังเกตว่าหลายคนดีใจจนออกนอกหน้า มีบางคนท่านอาจารย์หมอวิจารณ์อยากให้ 2 ตัวเลย

        ต่อมาเป็นการ Reflect ภาพรวมของกลุ่มใหญ่ในห้อง “วังทอง” และ “วังพิกุล” โดย “ฟาใหญ่” 2 ท่านคือ ท่านอาจารย์เทียมจันทร์ (รศ.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย) และท่านอาจารย์รุจโรจน์ (ดร.รุจโรจน์ แก้วอุไร) อ.เทียมจันทร์ให้คะแนน 4 ส่วน อ.รุจโรจน์ให้คะแนน 5

        ผมเป็นคนสรุปภาพรวมถึงผลที่ได้เมื่อเทียบกับวัตถุประสงค์ที่เราร่วมกันตั้งไว้ทั้งในด้านทีมงานเราเองและด้านผู้เข้าร่วมงาน ผมสรุปได้ตั้งแต่ก่อนงานเสร็จว่า “บรรลุวัตถุประสงค์” ที่เราตั้งไว้ทุกด้าน แต่ไม่ได้หมายความว่าทำกันได้ดี “จนไม่มีที่ติ (เพื่อก่อ)

        สุดท้ายท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ได้ให้ข้อคิดและให้กำลังพวกเราเล็กน้อย แต่ว่ายิ่งใหญ่มากสำหรับพวกเรา

        ผมขอนำภาพบรรยากาศการทำ AAR ภายในทีมงานมาเผยแพร่ดังนี้ครับ (ดังรูปแสดงด้านล่าง)

       ช่วงที่ผมประทับใจมากที่สุดอีกอย่างหนึ่งนอกเหนือจากขณะทำ AAR กับทีมงานแล้วก็คือในค่ำนั้นผมได้มีโอกาสขับรถพาท่าน อ.หมอวิจารณ์ไปส่งที่สนามบินพิษณุโลกด้วยตัวผมเองครับ

        เล่าบันทึกนี้ไม่ได้หวังว่าจะให้ท่าน อ.มาลินี (รศ.มาลินี ธนารุณ) และคุณบอย (คุณอนุวัทย์ เรืองจันทร์) รู้สึกเสียดายที่พลาดโอกาสนะครับ แต่ด้วยความคิดถึงครับ

วิบูลย์   วัฒนาธร

หมายเลขบันทึก: 43618เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ขอบพระคุณ อ.วิบูลย์ อ.หนึ่ง อ.เทียมจันทร์ อ.สมลักษณ์  มากๆ นะคะที่กรุณา ให้ความรู้ ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจ ให้โอกาส ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ เป็นโอกาสสำคัญครั้งนึงที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต
  • ขอบคุณเพื่อนๆ "ฟา" (ทั้ง ตัวน้อย ตัวใหญ่) ที่ช่วยเหลือ เป็นกำลังใจ ให้ ฟา (น้อยจริงๆ) คนนี้ ได้ออกสู่โลกกว้างทาง KM  เป็นครั้งแรก ด้วยประสบการณ์ที่มี = 0 
  • ชอบชื่อ  ฟา(น้อย) จัง น่ารักมากเลยค่ะ
  • และหวังลึกๆ อยู่ในใจว่า อาจารย์จะมอบโอกาสครั้งใหม่ๆ ให้อีกนะคะ

แก้มแหม่ม

  • ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์วิบูลย์เป็นอย่างยิ่งครับ ที่มีความห่วงใยคิดถึงคนตัวเล็ก ๆ อย่างผม ท่านอาจารย์มาลินี ภารกิจเยอะครับทั้งที่ประชุมวิชาการและงานที่คณะ
  • ได้ติดตามอ่านบันทึกของทุกท่านที่ร่วมงาน km กับบัณฑิตอุดมคติไทยแล้วรู้สึกว่าเกลียวพายุหมุนของ NUKM มีพลังมากครับ การที่แต่ละคนได้ทำหน้าที่เป็น "ฟาน้อย" ผมรู้สึกว่ายิ่งใหญ่มากครับ ที่ท่านอาจารย์วิบูลย์ให้โอกาสทุกคน
  • ตอนนี้ผมเตรียมตั้งบประมาณปี 2550 ครับ
  • วันที่ 17 ส.ค นี้ทางกรมทางหลวงติดต่อผมให้ไปเล่าประสบการณ์ให้ฟังที่เชียงใหม่ จะนำมาเล่าผ่านทาง Blog ครับ

เสียดายจริงๆค่ะ  งานต่อไปแล้วกันนะคะ ไม่ยอมพลาดแน่   

        ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ สำหรับการมอบโอกาสดี ๆ ให้กับฟาน้อยตัวท้ายสุด 
  • ผมไม่ได้อยู่ร่วมทำ AAR ด้วย แต่ก็ทราบว่า ทีม ฟาน้อย รู้สึกภาคภูมิใจและประทับใจที่ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ได้เข้าร่วม AAR ด้วย ทำให้เกิดขวัญและกำลังใจกับ ฟาน้อย และฟาใหญ่ทั้งหลาย
  • คุณตูนซึ่งนำเสื้อสามารถมาในวันรุ่งขึ้น (ให้คุณกอล์ฟ คนตัวเล็กของเรานำมาให้) บ่นบอกเสียดายที่ไม่ได้ให้ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์มอบเสื้อสามารถให้กับคนที่ยังไม่ได้
  • คุณขวัญทิวากับคุณแก้มแหม่ม ดีใจจนออกนอกหน้า สวมเสื้อสามารถมาอวดผมด้วย
  • ผมขอแสดงความยินดีกับ ฟาน้อยใหม่ทุกท่านด้วยครับ
  • และขอแสดงความยินดีกับคุณบอยที่จะได้ออกไปเป็นวิทยากรภายนอกกับหน่วยงานกรมทางหลวงด้วยครับ
  • ตอนนี้ทางทีม KM มน. เริ่ม Export วิทยากรกระบวนการแล้วครับ ใครสนใจติดต่อผอ.หน่วยประกัน มน.ได้เลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท