จี.ไอ.


จี.ไอ.
จี.ไอ.ย่อมาจากภาษาอังกฤษคำว่า Government Issue (หมายเรียกเข้ารับการเกณฑ์ทหาร) เป็นคำที่ใช้เรียกทหารที่ถูกส่งไปรบตามดินแดนต่างๆ เมื่อก่อนใช้เรียกทหารที่ถูกเกณฑ์และส่งไปรบในสงครามเวียดนาม (พ.ศ.2497-2518) ซึ่งหลายคนเข้ามาอยู่ในประเทศไทย เพราะตอนนั้นเมืองไทยเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นกับสหรัฐ เลยมีการมาตั้งฐานทัพกันที่นี่ ระหว่างที่ทหารอเมริกันเหล่านี้อยู่ในประเทศไทย หลายคนก็เลยมีภรรยาเป็นคนไทยและมีลูกด้วยกัน ดังนั้นก็เลยมีการเรียกลูกของคนไทยกับทหารอเมริกันว่า ลูกจี.ไอ. เป็นต้น บางครั้งคำๆนี้ก็จะมีความหมายไม่ค่อยดี คนชอบเอาไปพูดดูถูกกัน
คำสำคัญ (Tags): #จี.ไอ.
หมายเลขบันทึก: 43579เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 02:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เท่าที่ฟังมาจากทหารไทยที่เคยทำงานร่วมกับทหารอเมริกันสมัยรบเวียดนาม เขาบอกว่า GI ย่อมาจากคำว่า goverment issue แปลว่ารัฐบาลจ่าย ซึ่งหมายถึงทหารอเมริกันที่ไปรบในพื้นที่ต่างๆทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นสงครามเกาหลี สงครามเวียดนาม รัฐบาลจะเป็นผู้จายทุกอย่าง พูดง่ายๆ เมื่อสมัครเป็นทหารอเมริกันแล้วทุกคนเดินเข้าไปตัวเปล่าได้เลย ทางการจะจ่ายเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ อาหารการกิน แม้แต่ในสนามรบที่เวียดนามจะมีบุหรี่วินสตัน มาลโบโร่ เหล้าจิมบีม โค้ก แม้แต่การให้สาวๆไปปลอบขวัญกำลังพลเขาในสนาม รบ รัฐบาลเขาจ่ายเขาดูแลหมด คุณมีหน้าทีรบก็รบไม่ต้องกังวล ขวัญและกำลังใจของทหารเขาจึงดีมาก เพราะไม่ต้องพะวงว่าจะขาดเหลืออะไร แม้แต่เสียชีวิตในสนามรบเขายังพยายามเอาศพกลับส่งญาติ เพราะว่าสหรัฐช่วงหลังสงครามโลกแล้วเขาไม่เกณท์ทหาร นอกจากทหารหลักแล้ว ก็จะเป็นอาสาสมัครเข้ามารับใช้ประเทศชาติ สรุปแล้วข้าวของเคื่องใช้ อาหารการกิน อาวุธยุทโทปกรณ์ เงินเดือน เบี้ยเลี้ยง รัฐบาลจ่าย ทหารอเมริกันจริงเรียกตัวเองว่า GI ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท