ศิลปะแห่งการมองโลกภายใน: ปัญญาวิถีสู่ความดี ความงาม ความสุข


แม้ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าอยู่ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่รายล้อมไปด้วยกัลยาณมิตรที่มีจิตสว่าง สะอาด สงบ จะก่อเกิดพลังแห่งความดี ความงาม นำไปสู่การเห็นโลกภายใน และค้นพบความสุขแท้จริง

"โลกนี้ไม่มีบังเอิญ" ที่ทำให้ทุกท่าน ณ โลกออนไลน์ G2K มาพบกัน และทำให้ผู้เขียน ๒ คน คุณนายดอกเตอร์ หรือ ดร. ยุวนุช ทินนะลักษณ์ และ ศิลา ภู ชยา (ผู้เขียนร่วม) ได้มาทำกิจกรรรมหลากหลายร่วมกัน และ"โลกนี้ไม่มีบังเอิญ"[1] คือกิจกรรมหนึ่งที่ผู้เขียนร่วมได้ไป "เติมหัวใจให้สังคม" แด่กลุ่มคุณป้า-คุณแม่ สตรีจากจังหวัดปัตตานีและสงขลา อายุ ๔๐-๖๐ ปี ทั้ง ๔๐ ท่าน เป็นกลุ่มสตรีอาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน –อบร. ในโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่มีการฝึกอาชีพ และฝึกอาวุธเพื่อป้องกันครอบครัว และทำงานจิตอาสาให้แก่ผู้ยากลำบากที่อื่น เช่น ชาวเขา

                

นอกจากคุณป้า-คุณแม่ที่กล่าวมาแล้ว ยังมีผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประกอบด้วย นักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ๑๐ คน และ ผู้ที่เคยประสบทุกข์ทั้งกายและใจเป็นกรณีตัวอย่าง ๓-๔ กรณี ทุกท่านมาปฏิบัติธรรมที่เสถียรธรรมสถานก่อนวันจัดกิจกรรม และมาร่วมวงสุนทรียสนทนาในกิจกรรมช่วงวันวาเลนไทน์ ๒๕๕๓ วัตถุประสงค์เพื่อ ฟังกันด้วยหัวใจ เห็นทุกข์ทั้งของตนและผู้อื่น เรียนรู้จากกันและกัน เห็นทางออกในการเยียวยาหัวใจตนเอง โดยเราพบว่าทุกท่านมีความทุกข์หลักร่วมกัน คือ การสูญเสียคนในครอบครัวที่รักมากที่สุด หรือไม่ก็ผิดหวังจากความรัก

 

กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อ "การจัดการความรัก 'ทุกข์คือของขวัญอันยิ่งใหญ่'"[2] จึงเกิดขึ้น

              

 

การเล่าความทุกข์ของเราเพื่อเป็นอุทราหรณ์ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้เป็นการแบ่งปันของขวัญอันทรงคุณค่า การฟังเรื่องราวความทุกข์ ทำให้รู้สึกว่าทุกข์ของเราและของเขาเป็นเรื่องสากล

 

"บทเรียนที่ได้รับผ่านประสบการณ์ที่หวานขมและเจ็บปวดของผู้เล่าทำให้เราได้เรียนรู้เสมือนหนึ่งว่าร่วมผ่านประสบการณ์เหล่านั้นมาด้วยกัน" นั่นเพราะเรารู้สึกถึงความเป็นกัลยาณมิตรที่อยู่ในวัฏสงสารเดียวกัน

 

การฟังเรื่องเล่าของกันและกันด้วยความเมตตาต่อผู้อื่น และอุเบกขาต่อความรู้สึกภายในของตนเองย่อมนำไปสู่การยกระดับจิตใจของตนเองให้เติบโตด้วยความเข้าใจในสรรพสิ่งที่เกิดขึ้นและรู้เท่าทันในสิ่งที่มากระทบตัวเราตามความเป็นจริงโดยปราศจากการปรุงแต่งใด ๆ

       

เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรม เราได้ไปกราบลาแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต สิ่งที่ท่านกล่าวคือ "ยินดีที่พวกเราได้มาทำกุศลร่วมกัน" แน่นอนว่าการทำกุศลต่างจากการทำบุญตรงที่เป็นการทำบุญด้วยการใช้สติปัญญา ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะเติมคุณค่าให้กับสังคมตรงส่วนไหนได้บ้าง

 

สิ่งที่ผู้เขียนร่วมมองเห็นคือกิจกรรมเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นในมุมหนึ่งของสังคมเป็นการจุดประกายส่องสว่างกลางหัวใจของผู้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เติบโตทางจิตวิญญาณไปด้วยกัน เมื่อต้องแยกย้ายจากไปดำเนินชีวิตประจำวัน อย่างน้อยในใจ ต่างระลึกถึงกันได้ว่า "ยังมีเรา" คนที่มุ่งมั่นทำความดี ในบางครั้ง มีหรือที่จะไม่รู้สึกโดดเดี่ยว การได้มาฟังด้วยความรู้สึกเข้าถึงใจเขาใจเราทำให้เรา "ปิติ" เป็นกุศลที่ได้แลกเปลี่ยนของขวัญให้แก่กัน

 

กิจกรรม "โลกนี้ไม่มีบังเอิญ" จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่คุณนายดอกเตอร์ตระหนักว่าได้ทำหน้าที่เสมือนเป็นสะพานบุญเชื่อมผู้คนหลากหลายให้มาเรียนรู้กัน และสานใจให้กัลยาณมิตรใน G2K มาร่วมกันทำงานสร้างกุศล ขณะเดียวกันก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ศิลา ภู ชยา ได้ใช้ศาสตร์ Enneagram (นพลักษณ์) ในการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ทุกคนเข้าสู่โลกภายในโดยที่หลายท่านไม่รู้ตัวว่าได้ใช้เครื่องมือนี้อยู่

                       กิจกรรมสร้างสรรค์ให้มองเห็นความดีของเพื่อนมนุษย์

                                                          สู่

                       กิจกรรมที่ทำให้มองเห็นความงามในความหลากหลาย

 

สะพานบุญสู่โรงพยาบาลปากช่องนานา

      

"เมื่อไม่นานมานี้ทำตัวเป็นสะพานบุญ เชื่อมคนงามด้วยภูมิธรรมและความรู้ คือ คุณศิลา กับทีมงานของคุณหมอและพยาบาลกลุ่มเล็กๆแห่ง โรงพยาบาลปากช่องนานา นำโดย พญ.รัตนา ยอดอานนท์ หรือ คุณหมอรัตน์ (เจ้าบ้าน)และ อีกคณะนำโดย พญ.รุจิรา มังคละศิริ หรือ คุณหมอตุ๊ (เจ้าภาพอาหาร และ ของว่าง)จาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ให้ทุกท่านได้มาพบกันด้วยจิตอันเป็นกุศล มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกันเพื่อการพัฒนาตนจากภายในให้ทำงานอย่างมีความสุขยิ่งขึ้น ด้วยศาสตร์แห่งนพลักษณ์ ธรรมะ และ การจัดการความรู้" [3]

           

บทเรียนที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ คือการบูรณาการศาสตร์นพลักษณ์กับการจัดการความไม่รู้ในโลกภายใน "โดยใช้ธรรมะมาอธิบายอย่างเข้าใจง่าย ละมุนละม่อม แต่ละลักษณ์มองเห็นตนเอง มองเห็นจุดที่ต้องพัฒนา จุดที่ต้องก้าวข้ามให้พ้น มองเห็นการนำจุดแข็งของลักษณ์อื่นมาเสริมจุดอ่อนของลักษณ์ตนเพื่อนำไปสู่การสร้างสมดุลย์ของชีวิตให้มีความสุขจากการเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์"

 

"เห็นกระบวนการ และวิธีการใช้นพลักษณ์ กับ ธรรมะ อย่างผู้เข้าใจจากการปฏิบัติ ทำให้เรื่องของ การฟังด้วยหัวใจที่ใคร่ครวญ – Deep listening หรือ ฟังอย่างลึกซึ้ง การมีสุนทรียสนทนา – Dialogue การแบ่งปันเรื่องราวของตน – Sharing การซักถามอย่างรับรู้ซึมรับรู้คุณค่าเรื่องราวที่ได้ฟัง – Appreciative Inquiry เป็นสิ่งที่ก่อตัวขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติในบรรยากาศเช่นนี้"

          

"สิ่งที่เห็นในกระบวนการนี้น่าสนใจมากเพราะผู้เขียนเคยมีประสบการณ์ เห็นคนทำงานด้านการจัดการความรู้ การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบางที่ ที่ไปหากรอบมาจำกัดตนเอง ทำงานด้วยความกลัวผิดตำรา หรือ ผิดไปจากกรอบของตน ทำด้วยความคาดหวังว่าจะเอา "How to" เร็วๆ จึงมักจะเร่งร้อนให้ผู้เข้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เข้าเรื่องเร็วๆ คาดหวังให้ทุกคน "เล่าเรื่องเป็น" ลืมไปว่าคนเราแตกต่างกันในความเป็นตัวเขา จึงมีวิธีแตกต่างกันในการเล่าเรื่อง กระบวนกร หรือ Facilitator จึงต้องเข้าใจและใจเย็น ให้เรื่องราวเปิดเผยออกมาตามจังหวะที่สมควร อีกทั้งยังต้องใส่ใจกับอารมณ์ ความรู้สึกของผู้เล่าอีกด้วย"

 

        

ทั้งหมดนี้คือการปฏิบัติตนร่วมกันผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

กิจกรรมที่เห็นความงามในความแตกต่างและนำมาหลอมรวมเป็นหนึ่ง

            

"การรู้เห็นในกุศลและอกุศลที่เกิดขึ้นภายในของเราตามความเป็นจริง"[4]

      

แม้ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าอยู่ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่รายล้อมไปด้วยกัลยาณมิตรที่มีจิตสว่าง สะอาด สงบ จะก่อเกิดพลังแห่งความดี ความงาม นำไปสู่การเห็นโลกภายใน และค้นพบความสุขแท้จริง

 

เชื่อไหมว่า ในกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เป็นการเดินทางเข้าสู่โลกภายใน จะนำท่านได้ค้นพบความจริงบางอย่างด้วยตัวท่านเอง อาจจะเป็นการรู้จักตัวตนของเรามากขึ้น ค้นพบศักยภาพภายในจริงแท้ที่หลงลืมไป ใส่ใจในสิ่งเรามองข้าม และ

                                   "รู้แล้วทำอะไรต่อ?"[5]

"การได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในกระบวนการเรียนรู้นพลักษณ์ ก็ยิ่งเห็นศักยภาพของการนำศาสตร์นี้มาใช้กับ Human KM โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำ Dialogue, Share & Learn, และStorytelling ตลอดจนการใช้กับแนวคิดเรื่อง พื้นที่ หรือ BA ของ Ikujiro Nonaka ในการหมุนเกลียวความรู้

            

ผู้เขียนสนใจการจัดการความรู้ในแนวทาง Human KM ที่สถาบันการจัดการความรู้เพื่อสังคม หรือ สคส. เป็นผู้กรุยทาง เพราะสนใจเรื่องความเป็นมนุษย์ว่าเป็นสิ่งที่ต้องมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งมากกว่าการมองว่าเป็นแค่ผู้ปฏิบัติงาน อาจกล่าวแบบสรุปสั้นๆว่าผู้เขียนสนใจการพัฒนาจิตวิญญาณ สนใจเรื่องสติ เพื่อให้ การทำงาน เป็นการปฏิบัติธรรม เรื่องนี้จึงถูกจริตตน"

 

                     กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาจิต

                               ทำให้เราตื่นจากการหลับไหล

 

ในกิจกรรม "สานสัมพันธ์ผู้บริหาร ICT@Nectec"[6] จำนวน ๓ รุ่น ผู้เขียนร่วมได้มีโอกาสทำงานร่วมกันอย่างเต็มรูปแบบ จากเดิมที่คุณนายดอกเตอร์ขอเป็นเพียงสะพานบุญก็พอ ได้เปลี่ยนบทบาทเป็นวิทยากรกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่โลกภายใน จากบันทึก "รู้แล้วทำอะรต่อ?" บอกให้รู้ถึงแนวทางของ Human KM ต่อไปในอนาคตในรูปแบบกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาจิต (Spiritual Development) โดยนำ Self Mandala ของ Virginia Satir ภาษาไทยเรียกว่า "มณฑลชีวิต" มาใช้ร่วมกับนพลักษณ์อย่างกลมกลืน ทำให้ผู้ร่วมกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค้นพบปัญญาวิถีสู่ความดี ความงามและความสุขอย่างแท้จริงและยั่งยืน

             

 

โครงการต่อไปที่ผู้เขียนร่วมตั้งใจที่จะไป "เติมหัวใจให้สังคม" คือโครงการนาธรรมบ้านแพรก[7] ซึ่งจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขยายผล สุขภาวะโดยใช้ธรรมะเยียวยาทั้งผู้ให้- ผู้รับบริการ และชุมชน เพื่อพัฒนา ความรู้ สติ และปัญญาร่วมกันสู่สันติสุข เปรียบเสมือนเป็น "นาธรรม" สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาตนเองจากภายในด้วย ศีล สมาธิ และความรู้คู่ปัญญา เพื่อสุขภาวะ และ ความพ้นทุกข์ของบุคคล โดยช่วยให้คนทำงานโรงพยาบาลทำงานอย่างมีความสุข "คนเยียวยา ก็ต้องการการเยียวยา" ไปในทางการพัฒนาจิต การตระหนักรู้จากภายใน การรู้จักตนเองโดยนำนพลักษณ์เข้ามาใช้เป็นเครื่องมือและการเติมเต็มด้วย "มณฑลชีวิต" ตามแบบชาวพุทธ

                

นอกจาก กิจกรรมและโครงการตัวอย่างที่ยกมาแล้ว ยังคงจะมีโครงการดี ๆ ในอนาคตต่อไปอย่างต่อเนื่อง

               

จากแรงบันดาลใจเพียงลำพังคนเดียว กลายเป็นอุดมการณ์ร่วมที่อยากจะสร้างเวทีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อการพัฒนาจิตให้เป็นงานศิลปะ

                                                  ศิลปะแห่งแห่งการมองโลกภายใน

                                      ปัญญาวิถีสู่ความดี ความงาม และความสุขโดยแท้

 

บันทึกร่วมโดยคุณนายดอกเตอร์และศิลา ภู ชยา

                                               ----------------------------------------------

[1] http://gotoknow.org/blog/k-creation/336993

[2] http://gotoknow.org/blog/sophiaenneagram/337046

[3]สะพานบุญสู่โรงพยาบาลปากช่องนานา...ถึงชมกล้วยไม้หวายแดงป่าเขาใหญ่ (๑) http://gotoknow.org/blog/k-creation/347037

[4]จิตอาสา Enneagram เพื่อการพัฒนาจิตที่โรงพยาบาลปากช่องนานาhttp://gotoknow.org/blog/sophiaenneagram/349211 

[5] http://gotoknow.org/blog/k-creation/389183

[6] http://gotoknow.org/blog/sophiaenneagram/400881

[7] G2K สื่อบุญ สู่การเกิด "นาธรรม บ้านแพรก"  

http://gotoknow.org/blog/riverlife/428790

 

หมายเลขบันทึก: 434634เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2011 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

มาร่วมพัฒนาจิตด้วยความคิดถึงค่ะ..^__^

 

ขอบคุณมากค่ะสำหรับบันทึกที่มีคุณค่าสูงด้วยเมตตาธรรมด้วยความรักในเพื่อนมนุษย์...ที่กลั่นออกมาจากจิตใจที่งดงามอ่อนโยนของทั้ง คุณนุชและคุณศิลา ภู ชยา..พร้อมด้วยภาพประกอบงามๆมากมาย..ขอให้น้องสองทั้งสองประสบแต่ความสุขทางธรรมตลอดไปค่ะ..

              

              SCB ชวนทำความดีช่วยผู้ประสบภัยภาคใต้ ๕ จังหวัด

ศิลปะนี้...สร้างโลก

ขอบคุณครับ

ขอขอบพระคุณมากครับ  ที่ได้มีความเพียรในการช่วยเหลือทางด้านจิตใจอย่างสูงยิ่ง ครับ

  • สวัสดีคุณสีตะวัน Ico48 ค่ะ
  • เห็นรอยยิ้มคนแรกก็ชื่นใจแล้วค่ะ
  • เป็นภาพที่น่าประทับใจมากค่ะพี่นงนาท Ico48
  • ขอบคุณท่าน อ. นุ Ico48 ค่ะ  ศิลปะคือความงามเมื่อนำมาสร้างโลกก็ทำให้โลกงามค่ะ
  • ตีความจากคำที่ท่าน อ. นุ ให้มาแล้วก็อิ่มใจค่ะ
  • ขอบคุณคุณเนิ่ม Ico48 ที่มาให้กำลังใจค่ะ
  • มีความเพียรในสิ่งที่เราถนัดก็สุขใจยิ่งนักเลยค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณมณีวรรณ Ico48 แวะไปอิ่มในบันทึกของคุณมณีวรรณมาแล้วเช่นกันค่ะ ความรู้สึกดี ๆ ของคนทำงานเพื่อสังคมเห็นแล้วศรัทธาค่ะ

สวัสดีค่ะ

     กระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาจิต  ทำให้เรารู้จักตัวตนของเรามากขึ้น 

     ค้นพบศัยภาพภายในที่หลงลืมไป

     เมื่อจิตนิ่งคือมีสมาธิ  หรือมีสติ ก็เกิดปัญญามองเห็นธรรมนะคะ

                    ขอชื่นชมกิจกรรมดีๆค่ะ

มีนพลักษณ์ ๙ เกี่ยวข้องด้วยจริง ๆ 555

 

ดอกพวงคราม ดอกไม้แห่งครูของคณะผมเองครับ ;)..

 

"โลกนี้ไม่มีความบังเอิญ" จริงหรือเปล่าครับ ท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๙

"ความบังเอิญ" หรือ "ฟ้าลิขิต" หรือ "ดินลิขิต" หรือ "พรหมลิขิต" หรือ "บุพเพสันนิวาส" หรือ "คนลิขิต"

ขอบคุณครับ ;)...

  • ขอบคุณ คุณ KRUDALA มากค่ะ ที่ช่วยกรุณาสรุปเจตนารมณ์ของการจัดกิจกรรมในแนวนี้ได้เห็นภาพที่สวยงามและมั่นใจที่จะเดินทางในสายนี้ต่อไปค่ะ
  • โลกนี้มิมีบังเอิญ จริง ๆ ค่ะ ท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ Ico48 
  • มีเหตุ มีปัจจัยที่ชักนำให้หลาย ๆ ท่านมาพบกันทั้งที่ไม่เคยคิดว่าจะได้มาพบกัน และถึงแม้พบกันก็ใช่ว่าจะถูกจริตกัน
  • แต่ดูเหมือนเราเนี่ย จะมีจริตคล้าย ๆ กันนิด ๆ นะคะ "ขี้เล่น" แบบไม่เล่น " " น่ะค่ะ

มาส่งการบ้านงานของเราค่ะ ขอบคุณคุณศิลามากเลยนะคะ

http://gotoknow.org/blog/riverlife/435046

ชวนดวงใจมาเยี่ยม นะครับ

มีความสุขในวันพักผ่อนของชีวิต นะครับคุณsila

สุขสันต์วันสงกรานต์ นะครับ

เป็นบันทึกที่มีความละเอียด่อน รวมไปถึงความละเมียดของความคิดครับ

คำตอบของอาจารย์นพลักษณ์ ๙ นี่ ... "เย็น" ... ดีจังครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

สวัสดีค่ะ

แม้บันทึกจะยาว แต่ก็เปี่ยมด้วยสาระค่ะ

ชอบคำว่า "โลกนี้ไม่มีบังเอิญ" มากค่ะ และเชื่อเช่นนั้นเสมอมาไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นทั้งที่ชอบและไม่ชอบค่ะ

ระลึกถึงค่ะ

  • แวะไปฝึกภาษาพม่ามาแล้วค่ะคุณกิติยา Ico48 เป็นภาษาที่น่ารักมากค่ะ อยากได้ยินการออกเสียงแบบพม่าจริงๆ ค่ะ ที่ผ่านมาได้ยินแต่หนังมาทำเป็นพูดไทยล้อสำเนียงพม่า ก็เลยไม่ทราบว่าจริง ๆ แล้วการออกเสียงจะเป็นแบบนั้นจริง ๆ ไหม แต่ถึงอย่างไรก็มีเสน่ห์ดีค่ะ
  • พี่นุชIco48 คะ "Beyond Description" ค่ะ
  • เรามาเปิดชมรมชมกันเองเถอะค่ะ อิอิ
  • สมกับเป็นดวงใจของคุณแสงแห่งความดี Ico48 จริง ๆ ค่ะ
  • คุณเอกIco48คะ...ดีใจที่ได้ร่วมเดินทางกันจากวันนั้นจนถึงวันนี้ค่ะ
  • แรงบันดาลใจที่ก่อเกิดจะไม่เป็นรูปธรรมได้เลยหากปราศจากคุณเอกที่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ความทรงจำและความมุ่งมั่นต่อไปในอนาคตค่ะ
  • เบิกบานเสมอที่นึกถึงรอยยิ้มและเสียงหัวเราะร่วมกันค่ะ 
  • ท่านอาจารย์นพลักษณ์ ๑๐ Ico48 มาเขียนเม้นท์คำว่า "เย็น" ช่วงสงกรานต์พอดีทำให้รู้สึกว่าน่าจะมีโอกาสรดน้ำดำหัวกันสักครั้งนะคะ อย่างน้อยก็ก่อนพวงครามร่วงหล่นบนโลงผุ เอ๊ย บนไม้ผุค่ะ
  • พี่กานดา Ico48 คะ ขอบคุณค่ะ...ปีใหม่ไทยนี้เป็นต้นไป มั่นใจว่ามีแต่สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นแน่นอนค่ะสำหรับคนวัยเรานะคะ ...เพราะคือช่วงเก็บเกี่ยวของวัยค่ะ
  • ขอพรประเสริฐจงบังเกิดขึ้นแด่พี่กานดาด้วยค่ะ
  • "โลกนี้ไม่มีบังเอิญ" คำนี้มีความหมายที่ลึกซึ้งค่ะ...นัยยะหนึ่งคือคนเรามีกรรม มีเวร มีบุญ มีวาสนาจึงได้มาพบกัน..แต่พบกันแล้วจะชดใช้หรือสร้างใหม่ต่อกันก็แล้วแต่สติของเราค่ะ
  • คิดถึงเสมอค่ะ คุณคนไม่มีรากIco48 ...จริตก็นำพาความผูกพันได้เช่นกันค่ะ

ชอบนะ ขอบคุณที่ทำให้ได้อ่านสิ่งดีๆ

สวัสดีค่ะ

น่าจะได้เข้ามาอ่านบันทึกดีดี แบบนี้ตั้งนานแล้วนะค่ะนี่

"ถ้าอยู่ในบรรยากาศสบาย ๆ ที่รายล้อมไปด้วยกัลยาณมิตรที่มีจิตสว่าง สะอาด สงบ จะก่อเกิดพลังแห่งความดี ความงาม นำไปสู่การเห็นโลกภายใน และค้นพบความสุขแท้จริง"

ขอบคุณค่ะ

  • แวะมาปัดฝุ่นบันทึกเดิม ๆ พบว่ามีผู้มาเยี่ยมเยือนที่ยังไม่ได้กล่าวคำขอบคุณ ต้องขออภัยค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะคุณ ปันสุขภาพ Blank
  • คำที่คุณกอหญ้า Blank  ยกมากล่าว ชื่นชมมากค่ะ ต้องขออภัยที่หลังจากลงบันทึกนี้ก็ไม่ค่อยได้ติดตามมาดูแลเท่าไหร่ มีกัลยาณมิตรที่งดงามมาเยี่ยมตั้งหลายท่าน ขอบคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท