ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

“เห็ดยานางิเพาะในอีสานได้จริงหรือ”


“เห็ดโคนญี่ปุ่น” เป็นชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งของเห็ดยานางิ เป็นเห็ดที่มีรสชาติดี อร่อย บางคนบอกว่ามีกลิ่นหอมเหมือนเห็ดโคน ชอบอากาศเย็นในการออกดอก

              “เห็ดยานางิเพาะในอีสานได้จริงหรือ

      

   

                   เห็ดโคนญี่ปุ่น (Pholiota cylindracea)  เป็นชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งของเห็ดยานางิ เป็นเห็ดที่มีรสชาติดี อร่อย บางคนบอกว่ามีกลิ่นหอมเหมือนเห็ดโคน ชอบอากาศเย็นในการออกดอก  และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีเกษตรกรจากบ้านนาเมือง ตำบลกุดปลาดุก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ได้โทรมาถามผมว่าเขามีความสนใจที่อยากจะเพาะเห็ดยานางิ จะมีความเป็นไปได้ไหม ผมจึงได้ลงไปพบกับคุณวาสนา ลิลา  นักเพาะเห็ดมือหนึ่งของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

<div style="text-align: center"></div><p>    เพาะได้และถูกกว่า   ในการเพาะเห็ดยานางินั้น สามารถเพาะได้ในเขตพื้นที่อีสานได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญคือใช้วัสดุที่ถูกกว่า กล่าวคือวัสดุที่นำมาเพาะเห็ดยานางินั้นที่นี่เขาใช้ฟางข้าวเป็นวัสดุเพาะ ซึ่งเป็นวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นอยู่แล้ว โดยเกษตรกรสามารถนำฟางข้าวมาบดสับ ผสมอาหารเสริม แล้วบรรจุในถุงพลาสติกเหมือนกันกับการเพาะเห็ดนางฟ้า นางรม ทุกประการ ซึ่งที่ผ่านมาการให้ผลผลิตออกดอกได้ดีกว่าขี้เลื่อยไม้ยางพารา ที่มีต้นทุนสูง ออกดอกดก น้ำหนักดอกดี และสามารถเพาะได้ตลอดทั้งปีเพียงแต่ว่าหากเป็นหน้าแล้งเราจะต้องรดน้ำไห้บ่อยขึ้น</p><p><div style="text-align: center"></div></p><p>                  ศักยภาพและการขยายผล จากคำถามดังกล่าวคงเป็นคำตอบที่ไร้ความกังวลใจสำหรับพี่น้องเกษตรกรจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งท่านสามารถเพาะเห็ดยานางิได้  แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องของการเพาะเห็ดนั้นที่ผ่านมาพี่น้องเกษตรกรเรามักจะพูดถึงแต่ขี้เลื่อยไม้ยางพาราที่นำมาใช้ในการเพาะเห็ดจนกระทั่งทำให้ไม้ยางพาราขาดตลาด และมีราคาสูงขึ้น ผนวกกับราคาน้ำมันแพงจึงทำให้ราคาขี้เลื่อยสูงขึ้นจากเดิมเกือบเท่าตัว ดังนั้นเราจะมีกระบวนการอย่างไรให้พี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเห็ดได้หันมามองศักยภาพของวัสดุเพาะอื่นๆ ที่มีอยู่อย่างมากมายในท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นฟางข้าวก็ดี ขี้เลื่อยไม้ชนิดอื่นๆ ที่มีในท้องถิ่นก็ดี ซึ่งจะทำให้เราสามารถลดต้นทุนการผลิตได้ อีกทั้งไม่ต้องพึ่งพิงปัจจัยภายนอกที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้นหากเรากลับมาเพาะเห็ดโดยใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่นของเรา เราก็จะมีความมั่นยืนในอาชีพตลอดไป</p><p>ขอบคุณครับ</p><p>อุทัย   อันพิมพ์</p><p>8 ส.ค.49</p>

หมายเลขบันทึก: 43459เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อยู่จังหวัดอำนาจเจริญ สนใจเรื่องการเพาะเห็ด

อยากได้ข้อมูลการเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น และแหล่งเรียนรู้ที่ใกล้ๆๆบ้าน

และมีตลาดรับซื้อหรือเปล่า

ฝากตอบด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ได้ครับ

ส่งที่อยู่มานะครับเดี๋ยวส่ฃไปให้

หรือโทรมา 081-8773460 ก็ได้ครับ

อุทัย

อยากทราบว่ามีการจัดฝึกอบรมที่ใหนบ้างที่ไกล้กับจังหวัดเพชรบุรีเกี่ยวกับการเพาะ

เห็ดโคนญี่ปุ่นและมีตลาดการรับซื้อเห็ดที่ใหนบ้าง ดิฉันอยู่จังหวัดเพชรบุรีค่ะ

อยากทราบรายละเอียดการเพาะเห็ด การลงทุน และตลาดค่ะ อยู่ที่บุรีรัมย์ อำเภอชำนิค่ะ

ยังไงช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ถ้าต้องการด่วนรบกวนโทรมาที่ 081-8773460

ว่าที่ร้อยตรีอภิชัย รุ่งพึ่ง

เรียน คุณอุทัย อันพิมพ์

กระผมทำงานกองทุนหมู่บ้านฯ และขณะนี้กำลังส่งเสริมอาชีพให้กับชาวบ้านด้านการทำเกษตรพอเพียง โดยกองทุนหมู่บ้านฯสนับสนุนงบประมาณ แบบให่เปล่า เพื่อให้ชาวบ้านมีอาชีพที่ยั่งยืน กระผมอยากได้ข้อมูลการเพาะเห็ด ยานางิ มากครับ รบกวนช่วยอัพข้อมูลให้ผมด้วย ตามอีเมลที่ผมแนบมานี้ จะขอบพระคุณอย่างสูงครับ กระผมทำงานแบบปิดทองหลังพระครับ

ขอบคุณอย่างสูงครับ

สนใจเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น ขอข้อมูลการสร้างโรงเรือนที่เหมาะสมด้วยค่ะ อยากพื้นเทปูนเพื่อง่ายในการทำความสะอาด ลดปัญหาเชื้อโรคหมักมม จะร้อนไปหรือไม่ แนะนำด้วยค่ะ

ก่อนที่จะคิดเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่น (เห็ดยานางิ) ขอแนะนำหนังสือ ชื่อ ธุรกิจฟาร์มเห็ด(การเพาะเห็ดในถุงพลาสติกทุกชนิด) ของ อ.บุษบา ล้อประเสริฐ นักวิชาการเห็ด ชมรมเห็ดแห่งประเทศไทย ราคา 280 บาท เท่านั้น อ่านดูก่อนครับ จะเข้าใจอะไรๆมากมาย ยิ่งอ่านจนจบ แล้วเข้ารับการอบรมที่ไหนก็ได้ จะดีที่สุด

ผมอยากทราบตลาดซื้อขายของเห็ดยางาริว่าขายที่ไหน น้าผมเพาะอยู่แต่ไม่ทราบว่าจะขายที่หไน ช่วยแนะนำตลาดให้หน่อย ผมอยู่จังหวัดประจวบฯ

ชักไม่แน่ใจนะครับว่าแถวประจวบเขาขายกันที่ไหนบ้าง และเพาะเห็ดกันมากน้อยแค่ไหน ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอ เดี๋ยวจะตอบให้วันหลังนะครับ

ขอถามกลับเพิ่มเติมครับว่า ในปัจจุบันเพาะมากน้อยแค่ไหนครับ ผลผลิตออกวันละกี่กิโลกรัม นอกจากนั้นพื้นที่เพาะเห็ดอยู่แถวไหน เพื่อจะได้มีข้อมูลสำหรับการให้คำแนะนำต่อไป

ดิฉันเพาะเห็ดอยู่ที่ประจวบค่ะ

รับซื้อด้วยไม่ทราบว่าทางคุณสมชาย

มีปริมาณเห็ดต่อวันหรือต่อครั้งเยอะไหมค่ะ

หรืออยากคุยรายละเอียดติดต่อ 0877940666 จอยค่ะ

สวัสดีค่ะจารย์ พอดีสนใจว่าจะปลูกเห็ดเล่นที่บ้าน

เข้ามาดูที่เว็บ เลยเห็นเว็บของอาจารย์

เลยแวะมาทักทายค่ะ...สุดยอดมากเลยค่ะ

แล้วเห็ดโคนญี่ปุ่นขายหัวเชื้อราคาเท่าไหร่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท