พระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2554


พระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2554

"พระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ 4)

พ.ศ. 2554"

ในประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 128 ตอนที่ 22 ก หน้า 7 - 8 ลงวันที่ 31 มีนาคม 2554 ได้ประกาศพระราชกฤษฎีการการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2554 โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป โดยให้ยกเลิกบัญชีเงินเดือนข้าราชการท้ายพะราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 และให้ใช้บัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการท้ายพระราชกฤษฎีกานี้แทน...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/bb001.pdf

ศึกษารายละเอียดพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือน

ของข้าราชการ พ.ศ. 2547 ได้ตามไฟล์ด้านล่างนี้...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/bb011.PDF

ศึกษารายละเอียดพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 ได้ตามไฟล์ด้านล่างนี้...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/bb012.PDF

หมายเลขบันทึก: 433803เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2011 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณครับ อาจารย์ทันเวลารวดเร็วนะครับท่าน ชอบเพลงนี้จังเลยครับทำอย่างไรจะได้ครับ ดาว์นโหลดได้ไหมครับ

สวัสดีค่ะ...ท่าน ผอ.พรชัย...Ico48...

  • ฟังเพลงนี้ได้ที่นี่ค่ะ...ชื่อเพลง "จำขึ้นใจ" ค่ะ...เข้าประชุมกับสำนักงาน ก.พ. บ่อยค่ะ ชอบเลยนำมาแบ่งปันให้ข้าราชการทุกท่านได้ฟังกันค่ะ...
  • http://gotoknow.org/blog/bussayamas2560/433854
  • ถ้าจะดาวน์โหลด ก็ที่นี่ค่ะ...
  • http://www.youtube.com/watch?v=cxTF1wL06Q4
  • ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะ...อาจารย์สุรกิจ...Ico48...

  • ชื่อเพลง "จำขึ้นใจ" ค่ะ เป็นของข้าราชการโดยเฉพาะเลยค่ะ...
  • ผู้เขียนเห็นว่าเป็นเพลงที่ไพเราะ ให้ข้อคิด เตือนใจในการที่เราเป็นข้าราชการสำนึกในหน้าที่ที่ตนเองได้ทำเพื่อประเทศชาติไงค่ะ เลยนำมาแบ่งปันให้ทุกท่านได้ฟังกันค่ะ...
  • สำหรับการนำเพลงใส่นั้นไม่ยากหรอกค่ะ แต่ต้องมีความชำนาญก่อนนิดหนึ่งค่ะ...ที่นำมาใส่นี้ ผู้เขียนจะถอดโค๊ตบางตัวให้โชว์ในเว็บไซต์ค่ะ...ให้มีแต่เสียงออกมาเท่านั้นค่ะ...

ดูข้อมูลจากหน้านี้แล้วเห็นว่าอาจารย์ทันสมัยก้าวทันเทคโนโลยี สมกับที่เป็นผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล (บุคลากร 8) ประเภทผู้บริหาร กองบริหารงานบุคคล มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม (ส่วนทะเลแก้ว) จังหวัดพิษณุโลก และคิดว่าท่านน่าจะมีความรู้เกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการครูอย่างพวกเราซึ่งเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยดี ดิฉันเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จนถึงวันนี้ยังไม่ทราบเลยว่าดิฉันจะได้ขึ้นเงินเดือน 8% + ขั้น + 5% เหมือนครูสพฐ.หรือไม่ ตอนนี้ก็ใกล้เกษียณแล้ว การขึ้นเงินเดือนก็จะมีประโยชน์ต่อบำนาญมาก สอบถามหลายคนบอกว่าเราจะไม่ได้ 8% แต่จะได้เพียง 5% จริงหรือคะ ขอความอนุเคราะห์ช่วยแจ้งให้ทราบตามอีเมล์ที่ส่งมาให้จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ชุลีพร ศิลวัตร...

  • อาจารย์อาจศึกษาข้อมูลตามที่ผู้เขียนได้เขียนไว้เกี่ยวกับกฎหมายหรือความเปลี่ยนแปลงด้านการบริหารงานบุคคลของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาตามบล็อกต่าง ๆ ตามนี้นะคะ (ส่วนล่างจะเป็นข้อมูลเก่าและส่วนบนจะเป็นเรื่องใหม่ล่าสุดค่ะ)...
  • http://www.gotoknow.org/blog/bussayamas6/toc
  • การขึ้นเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาจะขึ้นได้เพียง 5 % ในครั้งนี้ค่ะ เพราะเมื่อประมาณปี 2551 พวกเราได้ขึ้นไปแล้วครั้งหนึ่งค่ะ ของ สพฐ.จะขึ้นเกินข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษาไป 3 % ค่ะ...เห็นว่าเป็นเพราะกฎหมายของสถาบันอุดมศึกษากับ สพฐ. คนละฉบับกันค่ะ...
  • สำหรับอุดมศึกษาขึ้น 5 % เมื่อ 1 เมษายน 2554 ค่ะ...
  • ขอบคุณค่ะ...

เรื่องการปรับเงินเดือน 8%

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณท่านผอ.ที่กรุณาชี้แจงให้เข้าใจว่าพวกเราอาจารย์มหาวิทยาลัยจะไม่ได้ปรับเงินเดือน 8% เพราะเหตุใด ดิฉันจำได้ว่าเดิมพวกเราทั้งหมดที่มีหน้าที่สอนก็ถือว่าเป็นครู ดังนั้นที่ผ่านมาเราจึงใช้บัญชีเงินเดือนเดียวกับครูสพฐ. หรืออาชีวะ แม้เราจะมีตำแหน่งแตกต่างกัน คือ มหาวิทยาลัยเรียกว่า อาจารย์ ผศ. รศ. และ ศ. ของสพฐ. และอาชีวะ เรียกว่า ครู คศ.1 คศ.2 ฯ แต่เรามีหน้าที่เหมือนกันคือสอน จึงเรียกว่าครู ดิฉันติดตามเรื่องนี้มาตลอด เพราะมีความรู้สึกว่าเราไม่ได้รับความเป็นธรรม ตอนแรกคุณชินวรณ์ให้สัมภาษณ์ว่าที่เราไม่ได้ปรับ 8% เพราะตอนที่เราปรับเข้าแท่งเราจะได้ปรับเงินเดือนด้วยประมาณ 5-7% แต่จริงๆ ตอนที่เราปรับจากซีเข้าแท่ง เงินเดือนเราก็ไม่ได้ปรับ เพียงแต่เอาตัวเลขที่เป็นซีออกเท่านั้น เงินเดือนเท่าเดิมทุกอย่าง หลักฐานที่สามารถยืนยันได้ก็คือ กพ.7 และต่อมาดิฉันได้สอบถามไปที่กบ. ของมหาวิทยาลัยก็ตอบเหมือนๆ กับท่านผอ. ว่าเราไม่ได้ปรับ 8% เพราะสกอ. แจ้งว่าเมื่อปี 2550 เราเคยได้ปรับมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยที่สพฐ.และอาชีวะ ไม่ได้ปรับ แต่เท่าที่ดิฉันจำได้ว่าเราใช้บัญชีเงินเดือนเหมือนกัน ไม่เคยมีครั้งใดที่เราได้แล้วครูสพฐ. ไม่ได้ ดิฉันจึงได้ตรวจสอบไปยังน้องซึ่งอยู่ที่สพฐ. เราได้นำ กพ.7 มาเปรียบเทียบกันแล้ว เราได้ปรับเงินเดือนมาพร้อมๆ กันโดยตลอด โดย ตุลาคม 2550 ได้ปรับตามมติครม. เป็นครั้งสุดท้าย เหมือนกัน หลักฐานนี้ท่านผอ.สามารถตรวจสอบได้จากครูสพฐ. ซึ่งท่านน่าจะมีเครือข่ายอยู่บ้าง พวกเราจึงไม่เข้าใจว่าในเมื่อคุณชินวรณ์ บอกเหตุผลว่า ที่ต้องปรับเงินเดือนครู 8% นี้ เพราะครูมีหน้าที่ในการสร้างคน จึงควรปรับเงินเดือนให้เทียบเท่าข้าราชการอื่น เราก็ไม่ทราบว่าทำไมจึงไม่ปรับให้กับอาจารย์มหาวิทยาลัยด้วย แล้วเราทำหน้าที่อะไรในกระทรวงศึกษา ถ้าเราไม่ได้ทำหน้าที่ครู คือ สอนหนังสือ แม้เราจะรับผิดชอบสอนเด็กคนละระดับอายุกัน แต่เราก็มีหน้าที่เหมือนกัน คือ การสร้างคน ตอนนี้จึงกลายเป็นว่าพี่น้องที่อย่สพฐ. เงินเดือนนำหน้าเราไปไกล เพราะ 8% มันมีความหมาย เขาได้ปรับ 8% เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2554 จากนั้น 1 เมษายน 2554 ได้ขึ้นขั้น แล้วปรับอีก 5% ฐานในการปรับ 5% จึงแตกต่างกัน 5% ที่ได้จึงแตกต่างกันไปด้วย ขอท่านผอ.กรุณาเป็นปากเป็นเสียงแทนพวกเราด้วยจะขอบคุณเป็นอย่างสูง

ตอบ อาจารย์ชุลีพร ศิลวัตร

ขอโทษด้วยนะคะ ที่ตอบช้า เพราะเพิ่งมาอ่านพบค่ะ มีบันทึกมากมาย พอดีมาเปิดเจอ ก็เลยขอตอบนะคะ

สำหรับบัญชีเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ไปอิงใช้กับบัญชีเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนสามัญ จึงทำให้เงินเดือนของข้าราชการฯในสถาบันอุดมศึกษาต่างไปจากเงินเดือนของข้าราชการครู ๓ % ในช่วงนั้น แต่ปัจจุบันนี้ คงห่างพวกเราไปเยอะแล้วค่ะ...สาเหตุเป็นเพราะเราไม่ได้เป็นข้าราชการครูแล้ว เงินเดือนก็คนละแท่งกัน ทาง กพอ. ควรคิดแท่งเงินเดือนเฉพาะแล้วละคะ...แต่เหตุการณ์ ณ ปัจจุบัน ภาครัฐก็ได้ปรับเงินเดือนให้กับผู้ที่จบวุฒิ ป.ตรี โท เอก อีกมาหลายรอบแล้วนะคะ (ตีขึืนมาเทียบกับผู้ที่ทำงานเดิมมาเยอะเลย อ้างว่าเพิ่มเป็นค่าครองชีพ) แต่ข้าราชการเก่า ก็ยังคงได้รับเท่าเดิม เรียกว่า เงินเดือนของข้าราชการใหม่จะเท่ากับข้าราชการเก่าแล้ว...อะไรมันเกิดขึ้นกับวงการการทำงานภาครัฐหรือค่ะ...ตอนนี้ ก็ทราบมาว่า เขากำลังรื้อระบบเงินเดือนของข้าราชการใหม่ แต่ไม่ทราบว่าผลจะออกมาเป็นแบบใด? ความจริงน่าจะทำมาตั้งนานแล้ว ไม่ควรทำเฉพาะข้าราชการบางกลุ่มค่ะ เพราะมันเหมือนการเมืองค่ะ

เคยเสนอเรื่องนี้ประมาณ 2 ปีที่แล้ว เกียวกับการขึ้นเงินเดือน 8% ตอนนี้มีรุ่นน้องรวมตัวเสนอ รมต. ศึกษา คาดเองว่าน่าจะได้รับการตอบรับที่ดี แต่จะมีผลไปถึงรุ่นเดียวกับ สพฐ. หรือไม่ไม่แน่ใจ คิดดูแล้วไม่น่าจะต้องให้มีการรวมตัวของข้าราชการเอง แต่คนที่ดูแลเราคือ สกอ.น่าจะต้องทำหน้าที่ดูแลเราจริงๆ ไม่ใช่กำกับเราอย่างเดียว มัวแต่ไปสนใจกำกับให้เราทำ มคอ. จนไม่สนใจว่าเงินเดือนครู สพฐ.เขาไปไหนกันแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท