รพ.หนองม่วง
รพ.หนองม่วง รพ.หนองม่วง รพ.หนองม่วง รพ.หนองม่วง

คติในการทำงาน


หน้าที่ และหลักปฏิบัติ ในการทำงาน

คติพจน์ในการปฏิบัติงาน

1.เมื่อบุคคลทุกคนเกิดมาย่อมแตกต่างกัน ด้านชาติกำเนิด ฐานะ การเลี้ยงดูของคนในครอบครัว บางคนถูกเลี้ยงดูมาด้วยความเข้าใจ บางคนถูกเลี้ยงดูมาด้วยความไม่เข้าใจ

2.เมื่อทุกคนเติบโตมาย่อมมีนิสัยที่แตกต่างกันออกไป อาทิ

-บางคนเป็นคนช่างคิด

-บางคนเป็นคนช่างพูด

-บางคนเป็นคนช่างติ

-บางคนเป็นคนช่างสงสัย

-บางคนเป็นคนชอบนินทา

เมื่อทุกคนต้องมาอยู่รวมกันย่อมมีนิสัยที่แตกต่างกันออกไป

3.เมื่อทุกคนที่แตกต่างกันมาอยู่รวมกันและปฏิบัติงานในที่แห่งเดียวกันย่อมเกิดสิ่งต่าง ๆมากมาย ที่ส่งผลต่อการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของแต่ละคน

-บางคนมีความสุขในการปฏิบัติงาน

-บางคนมีความทุกข์จากการปฏิบัติงาน

-บางคนมีความทุกข์จากเพื่อนร่วมงาน อาทิ ถูกนินทา,  แบ่งพักแบ่งพวก, พูดไม่ถูกใจ,แต่งตัวไม่เข้าตา เป็นต้น

-บางคนเก็บกดความทุกข์จากทางบ้านแล้วมาระบายที่ทำงานก็เกิดความทุกข์

"เมื่อบุคคลแต่ละคนมีความทุกข์ทำอย่างไร"

1.หลักปฏิบัติอย่างแรกคือ กลับมามองตนเองก่อน ว่าเราเข้าใจตนเองแล้วหรือยัง

ความเข้าใจเกิดจากการเรียนรู้ตนเอง ว่าตนเองเป็นบุคคลแบบไหน

2.เมื่อเราเกิดความเข้าใจในตนเองดีแล้ว เราจึงมองสิ่งรอบข้าง มองเพื่อนร่วมงาน มองกิจกรรมที่จะต้องปฏิบัติ ว่าตัวเราปฏิบัติได้ดีแล้ว ถูกต้องแล้ว

3.ค้นหาความเครียดที่เกิดขึ้น มาจากที่ใด จงสะสางมันออกไป โดยตัวตนของเราเป็นศูนย์กลาง จงปรับเปลี่ยนความคิดของเรา เมื่อเกิดการเรียนรู้สิ่งต่างๆ เราก็จะเกิดความเข้าใจในตนเอง

4.เมื่อคนเราเข้าใจตนเองดีพอแล้ว เราก็จะต้องเข้าใจผู้อื่น อาทิ เข้าใจลูก,เข้าใจสามี,เข้าใจพ่อตา,เข้าใจแม่ยาย,และสุดท้ายเข้าใจเพื่อนร่วมงาน พอใจในการทำงาน เราก็จะมีความสุข ในการทำงาน

5.แต่สุดท้ายถ้าเราไม่เคยเข้าใจตนเองเลยอย่างหวังว่าคนอื่นจะเข้าใจเรา

 

คำสำคัญ (Tags): #หลักการทำงาน
หมายเลขบันทึก: 433416เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2011 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท