บทบาทของครูประจำบ้าน


บทบาทของครูประจำบ้าน

         เมื่อวันที่ 26-28 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมา เด็ก เด็กของบ้านอุปถัมภ์เด็ก ไปเข้าค่ายที่จังหวัดระยอง มีผู้ใหญ่ใจดีจัดกิจกรรมกับบ้านหลังนี้มานานแล้ว ทำให้บ้านเงียบมาก  ผู้เขียนอยู่บ้านเพื่อที่จะต้องพาเด็กอีก 1 คน ไปพาตัดใหญ่ที่โรงพยาบาล

        เวลาที่เด็กไม่อยู่บ้านหลายคนจะบอกกับว่าครูประจำบ้านสบายไม่ต้องดูแลเด็ก  เชื่อหรือไหมว่า  ตั้งแต่เด็กออกเดินทาง ผู้เขียนลงมือทำความสะอาดตั้งแต่ห้องสมุด ห้องครัว กวาดลานบ้าน รดน้ำต้นไม้  ล้างถังน้ำดื่ม ล้างห้องน้ำ  สิ่งที่เอ่ยมาทั้งหมดเด็กในบ้านรวมกันทำทุกวัน  แต่วันนั้นต้องเดินกันแต่เช้าเด็ก จึ่งรีบทำ  ผู้เขียนใช้เวลาตั้งแต่ 7.00 น. ทำถึงจนเวลา 15.00 น. แล้วจะสบายได้อย่างไร

        จริงๆๆแล้วครูที่อยู่ประจำไม่มีวันที่สบายหรอก  เพราะงานคือบ้านของเรา บ้านเราต้องดูดีและสพอาดด้วย  ยิ่งครูที่อยู่ประจำจะต้องดูรายละเอียดทุกอย่าง  เริ่มตั้งแต่

         1.ครูกับเด็กจะต้องตื่นนอนกันตั้งแต่ 05.30 น.ปลุกเด็กมาเก็บที่นอน ครูต้องดูความเรียบร้อย พร้อมทั้งครูก็ต้องจัดการตัวเองอาบนำ้พร้อมกับเด็ก ไม่อย่างนั้นชอบมากคือเล่นน้ำ 

          ส่วนครูที่ดูแลครัวพร้อมกับเด็กโต ต้องตื่นไปทำอาหารเช้าพร้อมกับเด็ก  แล้วก็ต้องรีบมาอาบน้ำ

         2.หลังจากนั้นเวลา 06.30 น. เด็กทุกคนลงมากินอาหารเช้าที่โรงอาหาร เมื่อเสร็จแล้วต้องล้านจานข้าวเองกวาด ถู โรงอาหารให้เรียบร้อย  โดยมีการแบ่งหน้าที่ เด็กกลางต้องกวาดลานหน้าบ้าน  เด็กโต ต้องกวาดหลังบ้านดูแลความสะอาดทั้งหมด

         3. เวลา 7.00 น.เด็กแต่ละกลุ่มรับเงินไปโรงเรียน หรือบางกลุ่มรับเงินค่าขนม โดยแบ่งออกเป็น

          เด็กเล็ก เด็กกลาง (อนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6) ได้รับเงินเป็นค่าขนม วันละ 5 บาท แต่เก็บเป็นเงินออม 2 บาท โดยทางบ้านมีร้านสหกรณ์ขายขนมเอง ไม่ต้องถามว่ามีกำไรไหม ขาดทุนตลอด  แต่เป็นสิ่งหนึ่งที่เด็กจะได้ขนมที่มีคุณค่าเงิน

         เด็กโตซึ่งเป็นเด็กไปเรียนมัธยมศึกษา ที่ต้องเดินทางไปเอง ค่าใช้ค่ามีตั้งแต่ 35,45,60 บาท  แล้วแต่ระยะการเดินทางของเด็กแต่ละคย

 

หมายเลขบันทึก: 433384เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2011 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท