สวนหย่อม / ปรับภูมิทัศน์


สังเกตพบว่าบางแห่งสวนหย่อมสวยมาก บางแห่งพื้นที่รกร้าง บางแห่งไม่รกร้างแต่ไม่สวยงาม เลยตั้งคำถามเบื้องต้นว่าการจัดการสวน(หย่อม / สาธารณะ / ภูมิทัศน์) ที่ดีเป็นอย่างไร แล้วจะค่อยๆ คนหาคำตอบมาบันทึกไว้

       บันทึก ๘ สิงหาคม ๒๕๔๙

สังเกตพบว่าบางแห่งสวนหย่อมสวยมาก บางแห่งพื้นที่รกร้าง บางแห่งไม่รกร้างแต่ไม่สวยงาม เลยตั้งคำถามเบื้องต้นว่าการจัดการสวน(หย่อม / สาธารณะ / ภูมิทัศน์) ที่ดีเป็นอย่างไร แล้วจะค่อยๆ คนหาคำตอบมาบันทึกไว้

       บันทึก ๒๓ สิงหาคม ๒๕๔๙

       เมื่อวันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๔๙ ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารสถาบันที่ผมทำงานอยู่ ถึงปัญหาการจัดการภูมิทัศน์ในสถานศึกษาที่มีพื้นที่ร่วมเกือบพันไร่ ปัญหาที่พบคือ เมื่อประมาณ ๙ ปีที่แล้ว (ประมาณปี ๒๕๔๐) สถานศึกษามีพื้นที่รอบๆ สำนักงานที่ต้องดูแลจำนวนหนึ่ง สมัยนั้นมีบุคลากรที่ต้องตัดหญ้า กวาดใบไม้ ๔ ชุด ชุดละ ๔ คน สมัยนั้นสามารถตัดหญ้า ตกแต่งต้นไม้ ๑๕ วันต่อ ๑ ครั้ง แต่ปัจจุบันหน่วยงานเติบโตขึ้น มีอาคารมากขึ้น พื้นที่ที่ต้องดูแล ตัดหญ้า เก็บกวาด เพิ่มขึ้น เพราะมีอาคารใหม่ๆเพิ่มขึ้น แต่บุคลากรที่เกษียณอายุราชการ หายไปเนื่องจากมาตรการจำกัดอัตรากำลังคนภาครัฐ ทำให้ลูกจ้างประจำทำหน้าที่ตัดหญ้า เก็บกวาดลดลง จากที่เคยมี ๔ ชุดทำงาน เหลือปัจจุบัน ๒ ชุดทำงาน ทำให้จากที่เคยตัดหญ้า ๑๕ - ๒๐ วันต่อครั้ง ต้องตัด ๔๐-๕๐ วันต่อครั้ง ทำให้ภูมิทัศน์ไม่สะอาดตาเท่าที่ควร

       บันทึก ๒๖ ธันวาคม ๔๙

เมื่อ ๑๔ ธ.ค. ไปดูงานพืชสวนโลกมาครับ ใช้เวลา ๖ ช.ม. เดินดูได้ประมาณร้อยละ ๔๐ ยังไม่ได้ดูอีกเยอะครับ เมื่อไปดูความอลังการของพืชสวนโลกแล้วก็มาดูพืชสวนฉัน

 บ้านของฉัน มองจากสวนส้มโอพันธ์ "หอมหาดใหญ่"  แทบไม่เห็นบ้าน

โอ้ .. ไฉนมันจึงห่างกันนัก สวนของฉันไม่ค่อยได้ตัดหญ้า ไม่ค่อยได้รดน้ำใส่ปุ๋ย ไม่มีเวลาดูแลเอง จะจ้างคนสวนก็ไม่มีคนรับจ้าง ตั้งใจว่าจะทำให้เตียนก่อนวันที่ ๕ ธ.ค. ถวายพระเจ้าอยู่หัว ทำสำเร็จแล้ว แต่ยังไม่สวย จากนี้ไปตลอดปี ๕๐ ตั้งใจจะจัดสวนให้สวยแบบเศรษฐกิจพอเพียง ต้นไม้จะชำเอง ขยายพันธ์เอง จะไม่ซื้อต้นไม้ต้นละ ๖-๗ พันมาปลูก จะล้อมโคนต้นหมาก ต้นตาล ต้นมะพร้าวข้างบ้านมาจัดสวน จะหาข่อยในทุ่งมาดัดตัดแต่งเอง หาพันดอกดาวเรืองดาวกระจายมาหว่านให้เหลืองเหมือนทุ่งบัวตองในเดือน ธ.ค.๕๐ ตั้งเป้าว่าให้สวยตอนเดือนธ.ค.๕๐ ถวายในหลวงครับ ถ้าเสร็จแล้วจะถ่ายรูปมาให้ดูครับ

       บันทึก ๙ มกราคม ๕๐

เมื่อ ๑ ม.ค. ๕๐ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะจัดสวนตามที่ตั้งใจไว้ เลยออกไปในทุ่งห่างจากบ้านประมาณ ก.ม.เศษ ขุดล้อมโคนต้นข่อยมาปลูกต้นหนึ่งครับ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๘ นิ้ว สูงประมาณ ๓ เมตร จัดการตัดแต่งกิ่งที่ยาวเกินออก เพื่อลดน้ำหนักและความสูง เริ่มขุดล้อมโคน พบรากแก้ว รากกิ่ง และรากแขนง ให้ตัดออกเสมอกับดินที่ติดมา ด้วยดินที่ห่อโคนเป็นดินเหนียวดินจึงไม่ร่วง จัดการขนย้ายกลับบ้านอย่างทุลักทุเล แต่ก็ถึงบ้านจนได้ เอาปล้องท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๘๐ ซ.ม. มาฝังลงไปครึ่งหนึ่ง ยกต้นลงวางในปล้องท่อ กลบหลุมและและคลุมซาแรนป้องกันแดดเผา การตัดกิ่งและใบออกมากๆ จะป้องกันไม่ให้ต้นไม้ปรุงอาหาร เมื่อความสามารถในการหาอาหารของรากลดลง การปรุงอาหารลดลง ต้นไม้ก็จะรอด แต่ถ้าตัดรากแล้วไม่ตัดกิ่ง ความต้องการอาหารสูงแต่รากหาให้ไม่ได้ ต้นไม้ก็จะตาย แต่วิธีนี้รอดครับ ขณะที่บันทึกนี้ใบที่เว้นไว้สังเกตยังเขียวอยู่ครับ

ต้นข่อยขุดจากชายทุ่งมาปลูก ๑ ม.ค..๕๐ ถ่ายรูปเมื่อ ๑๕ ม.ค.๕๐
สุขภาพหลังปลูกกำลังแตกยอดใหม่ขนาดประมาณเมล็ดข้าวสาร

       สัปดาห์ถัดมา

วันเสาร์ที่ ๖ ม.ค. ๕๐ ออกไปทุ่ง ขุดต้นโมกมาอีกต้นครับ อยู่บนคันนา ถูกวัวควายกิน เล็ม และเบียดสี/ทอ จนมีรูปร่างแคระเกร็น สวยงามไปอีกแบบ ขุดล้อมโคนมาปลูกที่สวนในบ้าน ต้นโมกปลูกง่ายตายยากครับ

ต้นโมกน้ำ ขุดจากคันนามาปลูก ๖ ม.ค.๕๐ ถ่ายรูปเมื่อ ๑๕ ม.ค.๕๐  สุขภาพหลังปลูกสดชื่นดีมากกำลังแตกยอดใหม่  กำลังแทงช่อดอกหอมกรุ่น

บันทึก ๑๘ มกราคม ๒๕๕๐

วันนี้ไปคุยกับคุณไมตรี  แก้วทับทิม  นักวิชาการเกษตรของสำนักส่งเสริมและการศึกษาต่อเนื่อง  คุณไมตรีได้ให้พันธ์ต้นปาล์มแชมเปญน์ มา ๓ ต้น  ต้นปาล์มขนนกถอนมาจากโคนต้นอีกประมาณ ๑๐ ต้น  จะเอาไปชำดูว่าติดหรือไม่ บำรุงรักษาอย่างไร  ได้คุยกันถึงปาล์มประเภทต่างๆ  ได้รู้นิสัยและเทคนิคการขุดล้อมปาล์มไปปลูก   นอกจากนี้คุณไมตรีได้นำ Multimedia  การไปดูงาน USA & CANADA ให้เห็นเทคโนโลยีการเพาะชำกล้าไม้ของบริษัท REFORREST ตั้งแต่เริ่มใส่ดินลงแผงชำ อัดดิน หยอดเล็ด ให้น้ำ ให้ปุ๋ย อนุบาล ไปจนลงถุงเตรียมออกปลูก  โดยใช้เครื่องจักรทั้งหมด  น่าทึ่งจริง ๆ  เมื่อไรบ้านเราถึงจะไล่ตามเขาทันหนอ

หมายเลขบันทึก: 43310เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ตอนนี้ไม่ทราบต้นข่อยของคุณชนันท์ เป็นยังไงบ้าง   ล่วงมา 2เดือนแล้ว  ต้นโมกน้ำภาพไม่แสดง (สี่เหลี่ยมขาว กากะบาทแดง)เสียดายจัง  แต่คงจะสมบูรณ์ สวยงามดีแน่ๆ
ต้นข่อยสบายดีครับ  สวยครับ  ตัดแต่งเป็นพุ่มได้แล้ว  นอกจากที่เห็นในภาพ ไปล้อมมาอีก 2-3 ต้นครับ  ส่วนภาพต้นโมกน้ำ  ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นครับ  ภาพจึงไม่แสดง  เมื่อก่อนเคยเจอปัญหาเพราะว่าในไฟล์อัลบั้มระบุไม่แสดงภาพต่อผู้อื่น  แต่ภาพนี้ตรวจสอบดูแล้วไม่มี  จึงไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นจริงๆ  - ขออภัยที่ตอบช้ามากด้วยครับ

ตอนนี้กำลังทำบ้าน และอยากจะย้ายขี้เหล็กบ้านเหมือนกันค่ะ เพราะเสียดาย ถ้าตัดทิ้งก็จะหมดประโยชน์ไปเลย อีกอย่างอยากให้บ้านร่มรื่นด้วยค่ะ ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ

ยินดีครับ / การบอน(ย้าย) ต้นไม้  ที่สำคัญก็คือต้องลดกิ่งก้านและใบให้เหลือน้อยที่สุดเสียก่อนนะครับ  ไม่เช่นนั้นความต้องการอาหารและน้ำมาก เมื่อขุดย้ายและตัดราก จะทำให้รากไม่สามารถหาอาหารเลี้ยงลำต้นได้เพียงพอ ท้ายที่สุดก็จะเฉาและตายในที่สุด  หากเป็นไปได้ ให้ตัดกิ่งออกให้เกือบหมด เหลือไว้สำหรับสังเกตุอาการ (เฉาไม่เฉา) เป็นกิ่งเล็กๆสักกิ่งสองกิ่งก็พอ  แล้วให้ใช้สีน้ำมันทาที่รอยแผลตัด กันเชื้อราครับ  ทิ้งไว้ให้ต้นไม้ตั้งหลักสักวันสองวัน  แล้วค่อยขุดล้อม  ระหว่างขุดต้องพยายามให้ดินที่ห่อหุ้มรากและโคนไว้ อย่าให้ดินแตก  ดังนั้นถ้าเป็นดินเหนียวจะควบคุมง่ายแต่ถ้าเป็นดินทรายควบคุมยากหน่อยครับ  ขุดให้รากขาดจนหมด  หากดินร่วงง่าย ก่อนยกอาจจำเป็นต้องใช้ซาแรนหรือกระสอบป่านห่อหุ้มดินที่เกาะรากไว้ อย่าให้แตก  แล้วยกขึ้นจากหลุม  หากต้นใหญ่ดินและลำต้นหนักมาก  อาจต้องใช้เครน หรือหากไม่ใหญ่มากอาจใช้รอกโซ่สำหรับยกของก็ได้  หรือหากใช้แรงงานคนสามารถยกได้ก็อาจใช้แรงงานคน อันนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของต้น  เมื่อขุดขึ้นแล้วควรจะปลูกทันที  ที่สำคัญหากอยู่กลางแดด ต้องทำร่มเงาให้ กันเฉาตาย  อาจใช้ซาแรนหรือใบตาง แล้วแต่สะดวกครับ  รดน้ำทุกวันอย่าให้ขาด แล้วหลังจากนี้รากของต้นไม้จะค่อยๆปรับตัว และแตกยอดใหม่ให้เห็น ถ้าทำได้ตามที่ผมว่า  รับรองไม่ตายครับ 

ข้อความข้างบน ผมไม่ได้เขียนนะครับ เข้าใจว่าเป็น HAG มาจากที่ใดสักแห่ง จะให้ผูดูแลระบบตรวจสอบให้ครับ ถ้าเป็นผมเขียนสังเกตุ จะมีภาพถ่ายของผมขึ้นพร้อมกับชื่อที่มี Link ด้วยครับ ผมจะเก็บไว้ประจานสักพักแล้วค่อยลบครับ

รับออกแบบ จัดสวน ดูแล ตัดแต่ง ตัดหญ้า แก้ไขงาน ทั้งหาดใหญ่สงขลา และกทม. 0859581433 [email protected]

ปิดร้านไปนานแล้ว ไม่รับงานใดๆในพื้นที่หาดใหญ่และไกล้เคียง 0859581433 [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท