การจัดการความรู้การพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย


คุยกันเป็นเรื่องเบลอๆ ที่ไม่ชัดเจน โดยหมอใช้คำว่า “ภาพฝัน” โดยบอกว่าให้พวกเราที่มาเสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความสำเร็จเล็กๆ “จากของดีที่มีอยู่”

วันนี้ ผมไปช่วยเป็นวิทยากรกระบวนการการจัดการความรู้การพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย ให้กับเครือข่ายการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย  ซึ่งเครือข่ายนี้ถูกจัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2540 โดยในภาคเหนือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นแม่ข่าย และมีโหนดเล็กๆ 4 โหนด โดยมหาวิทยาลัยนเรศวรเป็นโหนดหนึ่งในภาคเหนือตอนล่าง โดยครั้งนี้ มอนอ เป็นเจ้าภาพในการนำสถาบันอุดมศึกษาในภาคเหนือ 24 สถาบันเครือข่ายมาเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้กัน โดยเรามีหัวปลา ก็คือเราจะ ลปรร.กันในประเด็น การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย ผลพวงจากการที่ต้องส่งจาว่าแต่เช้า ทำให้ผมมาถึงโรงแรมอัมรินทร์ลากูนตั้งแต่ 7 โมงเช้า ซึ่งจริงๆ เรานัดกับทีมงาน เจ็ดโมงครึ่ง ผมก็เลยนั่งอ่านหนังสือฆ่าเวลารอในรถ             พอเจ็ดโมงครึ่ง ขวัญตระกูลก็โทรมาว่า อาจารย์ เรานัดกันตรงไหนคะ ผมต้องรีบลงจากรถและเข้าไปที่ห้องวังพิกุล ของโรงแรม แต่ไม่ลืมที่จะหิ้วปาท่องโก๋ที่ซื้อติดมือมาเข้าไปด้วย ผมนัดแนะกับน้องๆ ทีมงานที่เราจะมาทำหน้าที่ Observer ในการเรียนรู้เรื่อง KM ไปกับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ด้วย โดยทางทีมกองกิจ แบ่งผู้เข้าร่วมเสวนาออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มของผู้บริหาร 6 โต๊ะอยู่ห้องวังพิกุล ส่วนผู้อำนวยการกองกิจฯ และผู้อำนวยการกองบริการ หรือวิชาการ 7 โต๊ะ อยู่ห้องวังทอง           แต่ในตอนเช้าเรารวมกันในห้องแรกก่อนเพื่อร่วมพิธีเปิด และฟังคุณหมอวิจารณ์ ปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย ก่อนการจัดการเรามีการเตรียมงานกันก่อน อ.วิบูลย์ให้พวกเราคาดเดากันว่า คุณหมอจะพูดในประเด็นไหน ตอนแรกผมคิดว่าคุณหมอจะพูดอะไรที่ชัดเจนถึงบัณฑิตในอุดมคติ แต่พอมาพูดจริง คุณหมอก็ทำให้ประเด็นที่เราจะคุยกันเป็นเรื่องเบลอๆ ที่ไม่ชัดเจน โดยหมอใช้คำว่า ภาพฝัน โดยบอกว่าให้พวกเราที่มาเสวนา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความสำเร็จเล็กๆ จากของดีที่มีอยู่  และยังบอกอีกว่าเราควรกำหนดภาพฝันหลายๆ แบบ สิ่งที่ทำในเครือข่ายไม่ควรทำเหมือนๆ กันหมด แต่เราต้องใช้พลังของความต่างในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และยังบอกอีกว่าอย่าหวังที่จะสร้างบัณฑิตที่ Perfect เพราะไม่มีทางเป็นไปได้ ที่จะได้บัณฑิตที่มีความพร้อมทางด้านพหุปัญญาทั้ง 8 ด้าน             หลังจากนั้น อาจารย์วิบูลย์

ขอพาลูกสวดมนต์เข้านอนก่อนนะครับ แล้วจะมาเล่าต่อ

คำสำคัญ (Tags): #เครือข่าย
หมายเลขบันทึก: 43235เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอชื่นชมกับวิทยากรกระบวนการกลุ่มทุกกลุ่มด้วยครับ
  • ถึงแม้จะไม่ได้ไปร่วมในงาน แต่ก็พอได้รับทราบข้อมูลถึงการดำเนินงานของวิทยากรกระบวนการกลุ่ม
  • รอติดตามอาจารย์เล่าต่อในวันนี้นะครับ
  • ขอบคุณมากครับ อ.หนึ่งที่ยุ่งแสนยุ่งก็ยังเสียสละมาช่วยเป็นวิทยากรและเขียนบันทึกนี้
  • สำหรับคุณบอยและ อ.มาลินี แม้จะติดงานครบรอบ 10 ปีคณะตนเองก็ยังอุตส่าห์มาร่วมประชุมเตรียมการ และติดตามรอดูผล ขอบคุณมากเช่นกันครับ

เล่าได้เห็นภาพเหมือนได้อยู่ในเหตการณ์เลยค่ะ ขอบคุณอาจารย์และขอบคุณ gotoknow ค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท