ยังเป็นจุดอ่อน


เจ็ดปีผ่านไป

      เจ็ดปีผ่านไปสำหรับโครงการโรงเรียนในฝันเราหวังการปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนที่ส่งผลคุณภาพในตัวนักเรียนไม่ใช่เพียงแค่สอบเรียนต่อได้เท่านั้น.....

       กลุ่มทั่วไปถูกประเมิน                2หนุมพาชมห้องปกติและถูกประเมิน

 ระยะนี้โรงเรียนรุ่น3ขอประเมินต้นแบบฯ สำหรับ"ตาสว่าง"มีนัดอีก 2วันคือ 29-30 มีค. จากบุรีรัมย์ ส่วนใหญ่ก็ได้รับการรับรองในขณะเดียวกันก็มีส่วนที่ต้องปรับปรุงและขอให้พัฒนาให้มีความ

คงทน อยากให้คิดถึงคุณภาพให้มากๆ เคยแนะนำว่าก่อนตัดสินใจขอประเมินให้อ่านจุดอ่อนแล้วแก้ไขก่อนประเมิน

              โรงเรียนสะอาดร่มรื่นน่าเรียน

   เท่าที่ประมวลได้และโรงเรียนที่ผ่านการประเมินและได้รับการรับรองได้แก้ไขจุดอ่อนได้แก่    1.ความสะอาดโรงเรียนส่วนใหญ่ที่ผ่านสะอาดมาก ทั้งห้องเรียน ห้องน้ำ ตลอดจนบริเวณ (ที่สุดคือบ้านระเว) 2.เปิดทุกห้องให้ประเมิน ห้องเรียนปกติน่าเรียน สื่ออุปกรณ์ในห้องมีร่องรอยการใช้ มีคุณภาพดี สะท้อนความใส่ใจและการพัฒนามาตลอด(ที่สุดคือบ้านระเว) 3. มีนักเรียนจำนวนมากให้ประเมินทั้งกลุ่มเจาะจง (กลุ่มนำเสนอกิจกรรม)และกลุ่มทั่วไป (ทุกโรงเรียนดีมาก)

           

 มั่นใจ ตอบได้ไม่กลัว                           ผมบังเอิญผ่านมาเลยถูกประเมิน

4.เปิดโอกาสให้นักเรียนขยายโอกาส ได้แสดงความสามารถ ได้สะท้อนคุณภาพ (ทุกโรงเรียนได้ให้ความสำคัญแต่ความสามารถด้านComputer ยังสะท้อนน้อยไป         5.ผู้บริหารสะท้อนความมีประสิทธิภาพ(ทุกโรงเรียน)  "ประสิทธิภาพ"หมายถึง มีเป้างานเหมือนกัน มีเวลาเท่ากัน สามารถบริหารจัดการในภาวะจำกัดได้ตามเป้าหมายอย่างมีคุณภาพ ต้องขอชื่นชม

                       ห้องน้ำสะอาดน่าใช้

 6.ทุกโรงเรียนลดการแสดงลงให้ความสำคัญเฉพาะเป็นชุมนุม /เป็นวิชาเลือก/ฝึกเป็นพื้นฐานอาชีพ พื้นฐานเรียนต่อ7.โรงเรียนแต่ละโรงมีจุดเด่น    เช่น โรงเรียนจตุรภูมิพิทยาคาร(สพม.เขต28)เด่นด้านการจัดการเรียนรู้สนับสนุนการใช้ICT จะเห็นว่าทุกสาระไม่เว้นแม้แต่ศิลปะ(กรรมการให้คะแนนความคิดสร้างสรรค์และความสามารถด้านICT นะคะ) การสนับสนุนด้านแหล่งเรียนรู้หลักที่มีความสมบูรณ์ทั้งสภาพห้อง สื่ออุปกรณ์และการใช้ คือวิทยาศาสตร์ และมีระบบการช่วยเหลือดูแลนักเรียน ที่สะท้อนความต่อเนื่องและมีคุณภาพ

ท้องฟ้าจำลองครับ                        ลูกเสือก็มีส่วนให้โรงเรียนผ่าน

    โรงเรียนบ้านโนนสูง(สพป.ศก.เขต2)"ตาสว่าง"ประทับใจด้านความสะอาดซึ่งมีระบบการจัดการให้นักเรียนมีส่วนร่วม สะท้อนการสร้างวินัยที่น่าชื่นชม และการดูแลนักเรียน ทำให้โรงเรียนเป็นที่พึ่งเสมือนมีพ่อมีแม่อยู่ใกล้ๆ โรงเรียนถือว่าปัญหาเด็กคือปัญหาของโรงเรียนเป็นธุระหมดทุกกลุ่ม จะเก่ง จะอ่อน จะพิเศษ ขอชื่นชม

                    เรารู้จักแหล่งเรียนรู้เป็นอย่างดี

      โรงเรียนบ้านว่านเขื่อนค้อวิทยา (สพป.บร.1)ชื่นชมความกล้าของนักเรียน การจัดการเรียนการสอนปฐมวัย การสงเสริมด้านนาฎศิลป์ (เป็นช่องทางที่ให้เด็กขยายโอกาสแสดงความสามารถอย่างดงาม)แหล่งเรียนรู้ที่น่าจะเป็นแบบอย่างได้เป็นอย่างดีน่าจะเป็นห้องสมุด

    โรงเรียนบ้านคำพระ(สพป.อำนาจเจริญ)เป็นอีกโรงเรียนที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เช่นห้องสมุด คหกรรมที่ผสมผสานภูมิปัญญา และการพัฒนาการใช้ภาษาอังกฤษ

                            ตัวอย่างรักการอ่าน

สาวกนักบอล                                       ครอบครัวหนอน

     โรงเรียนชุมชนบ้านระเว(สพป.อุบลฯเขต3)มีหลายจุดที่เด่นโดยเฉพาะด้านความสะอาดของทุกห้อง ห้องเรียนปกติน่าเรียนมากนักเรียนทุกคนยินดีให้ประเมิน ทั้งอ่านเขียน และใช้Com กิจกรรมรักการอ่านเปลี่ยนไป กล้าพอที่จะมุ่งเน้นเพื่อการรักการอ่านจริงๆ 

ปฐมวัยก็สอนให้ดูนะคะ                 นี่ก็เซี่ยนอ่าน

                     

"ตาสว่าง" อยากให้ทุกโรงเรียนโดยเฉพาะโรงเรียนที่ขอประเมินทบทวนจุดอ่อนและเป็นจุดอ่อนที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขเช่น มีข้อสังเกตว่า

   1.เจ็ดปีที่ผ่านไปหรือและตั้งแต่เข้าร่วมโครงการครูอาจไม่ศึกษาและทำความเข้าใจกับโครงการอย่างต่อเนื่อง (มีคู่มือตั้งแต่รุ่นที่2) เมื่อจะขอประเมินจึงลงมือพัฒนาผลคือ ตะกอนไม่ตกกับตัวนักเรียนเท่าที่ควร กิจกรรมในLab ต่างๆก็ทำได้เฉพาะกลุ่มเจาะจง น่าตกใจเมื่อได้ยินว่าเวลาน้อย ได้ยินว่าไม่ได้อบรม ทำให้ทราบว่ายังไม่เข้าใจในconcept                                  Conceptการสอนของครูโรงเรียนในฝันเหมือนการสอนว่ายน้ำ  ที่ครูต้องสอนให้นักเรียนทุกคนว่ายน้ำได้ให้นักเรียนช่วยตัวเองได้ และเลือกนักเรียนที่ว่ายนำเก่งเข้าฝึกต่อเพื่อแข่งขัน คงไม่มีใครที่สอนเพื่อแข่งขันอย่างเดียว

2.เมื่อขอประเมินคงไม่ตรวจสอบกับแบบประเมินหรือคู่มือ(เพื่อนร่วมทางสู่ต้นแบบฯ)ว่ากิจกรรมนั้นๆจะได้คะแนนข้อใด

3.เมื่อไปดูงานมาแล้วก็จะจำและทำตามที่เห็นไม่ อาจขาดการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล ไม่ทำความเข้าใจจริงๆ "ตีโจทย์" ไม่แตก ประเด็นนี้อยากเรียนว่าทุกโรงเรียนที่ผ่าน มีข้อที่ต้องปรับปรุงจะมากหรือน้อยเท่านั้น แต่คนดูงานไม่ทราบ จึงมีคำพูดว่าโรงเรียนที่ผ่านมาทำแบบนี้ก็ผ่าน

ที่สำคัญตาสว่างว่าเรากำลังล้มเหลวด้านการเรียนการสอน คิด-วิเคราะห์ในเชิงปฏิบัติจริง การคิดและลงมือทำอย่างเป็นเหตุเป็นผลหาได้น้อยมาก

4.มีนักเรียนที่ให้ประเมินน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียนทั้งหมด อย่าลืมนะคะว่าเราประเมินนักเรียนทั้งกลุ่มเจาะจง และกลุ่มทั่วไป Concept คือนักเรียนจำนวนมากมีคุณภาพตามเกณฑ์ หลายโรงเรียนนำนักเรียนที่ได้รางวัลมาให้ประเมิน(ก็ชื่นชม)เช่นนักเรียนได้รางวัลการทำAnimationแต่นักรียนส่วนมากไม่มีทักษะด้านComputer  เด็กส่วนใหญ่ใช้โปรแกรมพื้นฐานไม่ได้ เป็นต้น

ครูชัดเจนประเมินอ่าน-เขียน              ท้องฟ้าจำลองครับ(ไม่ค่อยจะเชื่อมโยงเลย)

 5.โรงเรียนไม่/นัอย ที่สะท้อนคุณภาพนักเรียนขยายโอกาสโดยเฉพาะด้านComputer น่าเสียดายที่นักเรียนขยายโอกาสอยู่โรงเรียนในฝัน 3ปีใช้Internetไม่ได้ไม่เคยเข้าห้องcomputer ไม่ได้ฝึกด้านการนำเสนอผลงาน ถ้ามุ่งอาชีพก็เน้นเฉพาะทำตามแบบเท่านั้น (เน้นการใช้แรงงาน) ไม่มีกิจกรรมชวนคิด ชวนสร้างผลงาน การออกแบบ อยากให้ปรับปรุงทุกโรงเรียน 

6.ปฐมวัยยังให้ความสำคัญกับการแสดงของเด็กมากกว่าการสอนตามปกติ จริงๆเราอยากเห็นความพร้อมของห้องเรียน      สื่อ อุปกรณ์ บรรยากาศที่ปลอดภัย สะอาด อบอุ่น ครูมีความรู้สอนดีเพื่อประมวลว่าเป็นต้นแบบได้หรือไม่ 

7. ครูภาษาไทยที่เคยป็นจุดอ่อน ปรับปรุงและพัฒนาขึ้นมากเพราะครูให้ประเมินคุณภาพนักเรียนเป็นจำนวนมากในทักษะเด่นๆ ต่างกับเมื่อก่อนที่จะให้ประเมินเฉพาะกิจกรรมที่ได้รางวัลเท่านั้นเช่นเพลงกล่อมลูก(สนับสนุนแต่เด็กจำนวนน้อยที่ทำได้ขาดกิจกรรมการคิด-วิเคราะห์)

แต่ที่ยังต้องปรับปรุงคือการสอนสังคม ที่วนเวียนเฉพาะเรื่องความเป็นมาของชุมชน นักเรียนจำข้อมูลมาตอบ มานำเสนอ เหตุการปัจจุบันทันโลกไม่มี ความสามารถในการค้นคว้าน้อยขาดทักษะ การตอบคำถามเชิง คิด-วิเคราะห์ ป้ายนิเทศถูกละเลยมาก สื่อ ภาพ ในห้องไม่สามารถตอบได้ ความรู้รอบตัวไม่สามารถตอบได้ค้นคว้าได้น้อยมากเป็นต้น

 8.จุดอ่อนตลอดมาและคิดว่าตลอดไปคือ สนามบูรณาการ (ค้นหาอ่านในตาสว่าง) สงสัยว่าทำใมไม่นำเสนอกิจกรรมลูกเสือด้านการมีจิตสาธารณะที่เด่นชัดบาง

9.ไม่อ่านคำแนะนำในตาสว่างโดยเฉพาะที่นัดตาสว่างประเมิน

น้องเน จากว่านเขื่อนฯ                     นี่ก็ว่านเขื่อนฯ

              (ยังมีอีกมากค่ะ) 

หมายเลขบันทึก: 432056เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2011 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

เด็กน่ารักมากถ้าครูช่วยสอนยอ่มเก่งได้แน่ๆ เลยครับ

  • สวสดีครับ อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ
  • มีความสุข นะครับ
  • อาจารย์ยังเหนื่อยเหมือนเดิม
  • ให้กำลังใจกับการพัฒนาการศึกษาของไทยครับผม

ขอบคุณทุกท่านและทั้ง2ท่านที่เขียนส่งกำลังใจ

เรียน คุณครูชัดเจนที่เคารพอย่างสูง

          เห็นรูปภาพโรงเรียนในฝันรุ่นก่อนได้พัฒนาด้านต่างๆดีขึ้น  คุณครูคงภูมิใจในงานที่ทำ..ได้ช่วยพัฒนาการศึกษาได้จริง  ดิฉันยังแอบภูมิใจแทนคุณครูเลยค่ะ  น้องเนหน้าตาน่ารักมาก..ตัวหนักรึเปล่าคะ...ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณครูตลอดไป...และขอให้คุณครูมีสุขภาพแข็งแรง..และมีสุขภาพตาที่ดีนะคะ   

                         ด้วยความเคารพอย่างสูง

                            ครูพิกุล/วีรวัฒน์โยธิน    

                                  

ขอบคุณทุกท่านและครูพิกุลนะคะน้องเนตัวเบามาก

เรียนคุณครูชัดเจน

         ดิฉันครูสุนีย์  กมลมาลย์  รับผิดชอบห้องภาษาไทยค่ะ  รู้สึกตื่นเต้นมากที่คุณครูจะมาประเมินโรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติในวันที่  30  มี.ค.54 นี้ กิจกรรมที่นำเสนอดิฉันเคยเขียนมาเล่าให้คุณครูฟังแล้วได้รับคำตอบจากคุณครูก็คลายความกังวลไปบ้างแล้วค่ะ จะพยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ  เด็กๆก็ตื่นเต้นที่จะพบคุณครูค่ะ  สุดท้ายขอให้คุณครูมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ  สวัสดีค่ะ

ครูโสภา เนาวโรจน์

เรียน คุณครูชัดเจนที่เคารพ

       ดิฉันรับผิดชอบ Lab คณิตศาสตร์โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร จังหวัดยโสธร ดีใจมากเลยค่ะที่คุณครูจะมาประเมินโรงเรียนในวันที่  31  มีนาคม 2554  หลังจากรอมานาน สุดท้ายขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

                                                            ขอบพระคุณค่ะ

นางสาวปทิตตา ศิลาวรรณ "ครูนุ้ย"

เรียน คุณครูชัดเจนที่เคารพค่ะ

         ดิฉัน นางสาวปทิตตา  ศิลาวรรณ  เป็นครูโรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษค่ะ  จะได้รับการตรวจเยี่ยมเพื่อรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3 ในวันที่ 30 มีนาคม นี้ค่ะ ก็รู้สึกตื่นเต้นทั้งครูและนักเรียนค่ะ

         ดิฉันรับผิดชอบ Lab Computer ค่ะ ขอนำเสนอให้คุณครูได้ทราบเป็นเบื้องต้นค่ะ 

  • นำเสนอนิทาน โดยใช้โปรแกรม PowerPoint นักเรียนชั้น ป. 3
  • การทำ Animation โดยใช้โปรแกรม Flash นักเรียนชั้น ป. 3 
  • การทำ Animation ประวัติหลวงพ่อพระตาตน ที่เป็นที่เคารพของชาวสำโรงเกียรตินักเรียน ชั้น ม.2
  • การออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยใช้โปรแกรม Pro Desktop ค่ะ
  • การทำหนังสืออิเล็กทรอนิคส์ โดยใช้โปรแกรม Flip Album  นักเรียนชั้น  ป.5
  • การสร้างเว็บไซต์ โดยใช้โปรแกรม Web Page Maker นักเรียน ชั้น ม.1
  • การตกแต่งรูปภาพ โดยใช้โปรแกรม Photoshop และ Photoscape
  • การตัดต่อวิดีโอ  โดยใช้โปรแกรม Corel Video Studio

     สุดท้ายนี้ขอให้คุณครูมีความสุขทั้งกายและใจนะคะ  ทุกคำชี้แนะขอน้อมรับค่ะ

                          ขอบพระคุณค่ะ

  

ครูศิรมุข/โรงเรียนรัฐประชาวิทยาคาร อ.จตุรฯ/สพป.ร้อยเอ็ด เขต1

เรียนท่านคุณครูชัดเจนที่เคารพ

       ดิฉัน คุณครูศิรมุข   โรงเรียนรัฐประชาวิทยาคาร  สพป.ร้อยเอ็ด เขต 1 ค่ะ พรุ่งนี้ (วันที่ 29 มีนาคม 2554) คณะครูจากโรงเรียนของเราจะไปศึกษาดูงานและไปให้กำลังใจโรงเรียนบ้านกระหาด อ.บ้านด่านในจังหวัดบุรีรัมย์ ค่ะ วันนี้ที่ร้อยเอ็ดหนาวมากเลย บุรีรัมย์ก็เหมือนกันค่ะ อากาศหนาว ฝนตกด้วย ฝากคุณครูชัดเจนเตรียมเสื้อกันหนาวด้วยนะคะ 

                                        ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ

                                                     ครูมุก / รัฐประชาวิทยาคาร

 

ขอบคุณครูมุก ตอนนี้ อยู่สุรินทร์หนาวจริงๆ ดีที่เตรียมเสื้อมาพร้อมเผชิญความหนาว นนทบุรีก็หนาว พรุ่งนี้เจอกันค่ะ

เรียน  คุณครูชัดเจนที่เคารพอย่างสูง

            ดิฉันอ่านที่คุณครูตอบครูมุกว่าวันนี้คุณครูอยู่สุรินทร์  คุณครูพักที่ไหนคะและมาประเมินโรงเรียนไหนคะ..วันนี้สุรินทร์อากาศหนาวมากๆและมีฝนตกปรอยๆ คุณครูระวังสุขภาพมากๆนะคะ เพราะเห็นคนเป็นไข้เป็นหวัดแพ้อากาศกันมากเลยค่ะ..ช่วงนี้โรงเรียนแต่ละโรงก็กำลังวุ่นวายเรื่องรับนักเรียนใหม่.. เรื่องนักเรียนกำลังจบการศึกษา..ส่วนวันนี้และพรุ่งนี้(28-29มี.ค.)โรงเรียนถูกใช้สถานที่อบรมครู 15 โรงเรียนเรื่องการเขียนแผนเศรษฐกิจพอเพียงค่ะ ครูก็ต้องเตรียมเขียนแผนการจัดการเรียนรู้กันใหม่อีก..เหนื่อยอีกนิดหน่อย..แต่ก็คงไม่เหนื่อยเท่าคุณครูที่ต้องออกประเมินโรงเรียนแทบทุกวัน..เหลืออีกกี่โรงเรียนคะ..สำหรับโรงเรียนในฝันที่คุณครูต้องประเมินรับรอง..ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณครูค่ะ และขอพรให้คุณครูมีสุขภาพแข็งแรงตลอดกาลนะคะ

                                       ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                     ครูพิกุล/วีรวัฒน์โยธิน/สุรินทร์

 

เรียน  อ.ดร.ชัดเจน  ที่เคารพ

    กระผมเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์โรงเรียนตะดอบวิทยา  รับผิดชอบ Lab Computer

อยากขอรับคำแนะนำจากท่านอาจารย์  เกี่ยวกับความคาดหวังในกระบวนการจัดการเรียนการสอน Computer เพื่อที่จะได้นำมาปรับปรุงการเรียนการสอนเพื่อให้สอดคล้องกับแนนวทางการประเมิน  โดยกระผมมีแผนการจัดการเรียนการสอนดังนี้

1 โปรแกรม paint สำหรับนักเรียนชั้น ป.1 ป.2

2 โปรแกรม word สำหรับนักเรียนชั้น ป.3

3 โปรแกรม power point  สำหรับนักเรียนชั้น ป.4

4 โปรแกรม excel , FlipPublisher สำหรับ ป.5 ป.6

5 โปรแกรม Photo Shop , Ulead สำหรับนักเรียนชั้น ม.1 ม.2

6 โปรแกรม Dream Waver สำหรับชั้น ม.3

ส่วนกิจกรรมเสริม กระผมคิดว่าจะจัดให้มีชุมนุมคอมพิวเตอร์ โดยกิจกรรมชุมนุม จะจัดให้นักเรียนรับผิดชอบเกี่ยวกับการบันทึกภาพกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน เพื่อนำมาใช้จัดทำวีดีทัศน์ต่างๆ ของโรงเรียน และ รับผิดชอบเกี่ยวกับการอัพเดตข้อมูลขึ้นเวปไซต์ของโรงเรียน  ถ้ายังมีอะไรที่ยังบกพร่อง  ขอความกรุณาจากท่านอาจารย์ให้คำแนะนำด้วยครับ

      ด้วยความเคารพอย่างสูง

                     เชาวรัตน์ฤทธิ์     บุตรมา

นางวิมลรัตน์ ราษี

ท่านคุณครูชัดเจนที่เคารพ

       ดิฉัน คุณครูวิมลรัตน์  ราษี โรงเรียนตะดอบวิทยา สพป. ศก. เขต ๑ กำลังเตรียมการรับประเมินรุ่นที่ ๓  ดิฉันได้รับผิดชอบในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  อยากเรียนถามท่านว่างานที่จะนำเสนอในวันที่ขอรับการประเมินได้เตรียมไว้คือ

๑. การขับเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอนพลายงามลาแม่เพื่อไปพบพ่อ

๒. การแสดงบทบาทสมมติประกอบฉากพร้อมมีการบรรยาย

๓. นำเสนองานในรูปแบบ powerpoint กิจกรรมภาษาไทยที่โดดเด่น  

อยากเรียนถามว่าที่ดิฉันเตรียมไว้ทั้ง ๓ กิจกรรมพอจะนำเสนอได้หรือไม่ ขอขอบคุณท่านล่วงหน้าที่ให้ความกระจ่าง                                  

ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                     ครูวิมลรัตน์ / โรงเรียนตะดอบวิทยา

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ดร.ชัดเจน  ที่เคารพอย่างสูง

ดิฉันครูเพลินจิตร  พลแก้ว  สอนกลุ่สาระภาษาไทย  โรงเรียนตะดอบวิทยา  สพป.ศก๑  จะจัดกิจกรรมห้องภาษาไทยดังนี้

กิจกรรมที่๑. มัคคุเทศก์น้อยแนะนำกิจกรรม ฟัง พูด ดู อ่าน และเขียน ภายในห้องปฏิบัติการภาษาไทย

กิจกรรมที่๒. มัคคุเทศก์เล่าเรื่องย่อขุนช้างขุนแผนตอนพลายงามพบพ่อและแนะนำการอ่านคำประพันธ์ซึ่งเป็นบทอาขยานตอนพลายงามลาแม่ไปพบพ่อเป็นทำนองร้อยแก้วและทำนองเสนาะจากนักเรียนที่สนใจในห้องเรียน

กิจกรรมที่๓. นักเรียนร่วมกันขับบทเสภาและแสดงบทบาทสมมุติ

ตอนพลายงามลาแม่วันทองแบ่งเป็น ๓ ขั้นตอนดังนี้

๑.กลุ่มนักเรียนขับเสภาบรรยายความรู้สึกที่พลายงามมีต่อแม่วันทอง แล้วตัวละครพลายงามก็ขับเสภาพร้อมแสดงแสดงบทบาทสมมุติความอาลัยรักต่อแม่วันทอง

๒. กลุ่มนักเรียนขับเสภาบรรยายความรู้สึกที่แม่วันทองมีต่อลูกพลายงามแล้วตัวละครแม่วันทอง

 

ก็ขับเสภาพร้อมแสดงบทบาทสมมุติความรู้สึกต่อลูกพลายงาม

๓.กลุ่มนักเรียนช่วยกันขับเสภาบรรยายกิริยาท่าทางก่อนที่ลูกและแม่จะจากกัน

กิจกรรมที่๔.นักเรียนทำกิจกรรมภาษาไทยดังนี้

๑.บอกที่มาการขับเสภา

๒.เขียนแผนผังกลอนเสภา หรือกลอนแปดโดยการแบ่งวรรคการอ่านอย่างชัดเจน

๓.วาดภาพประกอบคำประพันธ์ที่กลุ่มตนเองประพันธ์ขึ้น

๔.นำผลงานที่กลุ่มตนเองทำขึ้นมาประกอบเข้าด้วยกันอย่างสร้างสรรค์เป็นรูปแบบที่สวยงามพร้อมนำเสนอโดยการขับเสภา

แล้วส่งผลงานให้ครูที่เข้าชมการทำกิจกรรม

ในขณะที่นักเรียนกำลังกิจกรรมแต่งคำประพันธ์นั้น  นักเรียนที่อยู่ตามมุมตลาดความรู้ก็จะเชิญชวนหรือเรียนเชิญคณะอาจารย์ดร.ชัดเจนเดินชมตลาดความรู้ซึ่งเป็นผลงานที่นักเรียนได้ช่วยกันผลิตขึ้นในกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผ่านมาในแต่ละชั่วโมงเรียน  โดยมีผู้นำเสนอความดีวิเศษและคุณค่าของสินค้านั้นอย่างมีคุณภาพดังนี้

๑.มุมนิทานอีสป นิทานพื้นบ้าน  นิทานโบราณ

๒.มุมลายมือสวยอย่างหลากหลาย

๓.มุมใบลานรายงานการค้นคว้า

๔.มุมกระเป๋าความรู้เรื่องต่างๆ

๕.มุมเกมสำนวนในเครื่องคอมพิวเตอร์

กิจกรรมที่ดิฉันจะนำเสนอมีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใดดิฉันขอเรียนปรึกษาและขอคำแนะนำและชี้แนะใน จากท่านอาจารย์ดร.ชัดเจนมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ครูเพลินจิตร  พลแก้ว

 

ครูศิรมุข/โรงเรียนรัฐประชาวิทยาคาร อ.จตุรฯ/สพป.ร้อยเอ็ด เขต1

เรียน  ท่านคุณครูชัดเจนที่เคารพ

        วันนี้( 30 มี.ค. 54 ) หนาวกว่าเมื่อวานอีกค่ะ  รู้สึกประทับใจที่ได้เจอคุณครูในฝัน (จำคำพูดของท่านนายอำเภอบ้านด่านมาค่ะ ตอนที่เดินตามคุณครูประเมิน ท่านนายอำเภอได้พูดกับดิฉันว่า " ผมเจอแล้วล่ะ คุณครูในฝันของผม ดร.ชัดเจน  นี่แหละ  ใช่เลย ") ดิฉันก็รู้สึกเหมือนท่านนายอำเภอนะคะ  กลับมาโรงเรียนวันนี้คณะครูทุกคนที่ไปดูงานมารู้สึกมีแรงกระตุ้น อยากสานฝันให้เป็นจริง อยากทำให้นักเรียนของเราเป็นนักเรียนที่มีคุณภาพ ทุกคำแนะนำ  ทุกคำชี้แนะของท่านจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชย์สูงสุดค่ะ

                    ด้วยความเคารพอย่างสูง

                             ครูมุก/รัฐประชาวิทยาคาร 

ขอบคุณทุกท่าน ครูมุกคะขอบคุณวันนี้รู้สึกเหนื่อยมาก วันนี้ประเมิน ศรีสะเกษ พรุ่งนี้ยโสธรค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ชัดเจน

ช่วงนี้ท่านอาจารย์เดินสาย ประกอบกับอากาศที่เปลี่ยนแปลง 

รักษาสุขภาพด้วยน่ะค่ะ 

 

เรืองศรี คุณสุทธิ์ ห้องแซงวิทยาคม จ.ยโสธร

เรียน คุณครู ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

        วันนี้ 31 มีนาคม 2554 ได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนสมเด็จพระญาณฯ ได้เห็นการนำเสนอของนักเรียน และการให้คำแนะนำจากท่านดร.แล้วก็เห็นงานกำจัดจุดอ่อนกลุ่มสาระสังคมศึกษาคือการคิดวิเคราะห์ เชื่อมโยง เหตุการณ์ปัจจุบัน อธิบายขยายความตอบคำถามให้ตรงประเด็น แต่ก็มีหวั่นๆเยอะมาก คิดหนักว่าจะทำอย่างไรนักเรียนจึงจะว่ายน้ำเป็นกันทุกคน จะพยายามเข้ามาอ่าน ตาสว่างสม่ำเสมอ เผื่อได้ข้อชี้แนะดีๆเพิ่มขึ้นอีกค่ะ

                    ด้วยความเคารพอย่างสูง

                            ครูเรือง

ดีใจที่ครูเรีองเข้าใจให้กำลังใจนะคะ

ตัวแทนครู นักเรียนผู้ปกครองโรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร

เรียน คุณครู ดร.ชัดเจน  ไทยแท้ที่เคารพ

   ทางคณะครู นักเรียน ผู้ปกครองต้องขอขอบคุณท่านคุณครูและคณะมากมากครับที่ให้โรงเรียนสมเด็จพระญาณสังวร ผ่านการรับรองเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3 และทางคณะครู นักเรียนและผู้ปกครองก็สัญญาว่าจะปรับปรุงและพัฒนาต่อไปเพื่อให้เกิดความยั่งยืนสืบไป

                              ขอบคุณมากครับ

เรียนคุณครูชัดเจน  ไทยแท้ ที่เคารพ

       ดิฉัน น.ส.อรอุมา เงาะเศษ ตัวแทนกลุ่มสาระคอมพิวเตอร์ อยากขอรับคำแนะนำจากคุณครูชัดเจน ไทยแท้ เกี่ยวกับโปรแกรมที่นำเสนอ เหมาะสมหรือไม่ต้องเพิ่มเติมอีกไหมค่ะ

1.DeskTopAurthor

2.Dreamweaver CS3

3.Micromedia Flash

4.ShowBiz

5.Photoshop

6.ProdeskTop

7.Ms.powerpoint

8.paint

9.MS.Excel

                                                                              ด้วยความเคารพอย่างสูง

                                                                                น.ส.อรอุมา  เงาะเศษ

สุรางค์ ไชยสงคราม

โรงเรียนบ้านทุ่งจังหัน (โรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3 )

อยากจะขอคำแนะนำในการจัดห้องสังคมศึกษา

ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่าน ดร.ชัดเจน

หนูมาจากโรงเรยนห้วยจริงวิทยานะค่ะหนูอยู่แลปคณิตศาสตร์ แลปของหนูก็มีกิจกรรมหลายอย่างค่ะเช่น

1.การพับกระดาษ เพื่อฝึกทักษะให้นักเรียนมีสมาธิ

2.การสร้างผลงารคณิตศาสตร์กับศิลปะ เพื่อเป็นการนำความรู้จากวิชาศิลปะมาประยุกต์ใช้กับคณิตศาสตร์

3.การสร้างผลงานจาก gsp เป็นการฝึกโดยให้นักเรียนรู้จักใช้ ict

4.การทำโครงงานการปลูกถั่ว โดยวัตถุประสงค์ของเรานะค่ะก็คือ ว่าเราปลูกถั่ว3ชนิด มีถั่งเขียว ถั่วพร้า ถั่วฝักยาว

โดยเราจะแบ่งให้แต่ละคนวัดถั่วกันคนละชนิด แบ่งเวลาให้มี 3 ชั่วโมง 6 ชั่วโมง และ1ชั่วโมง วัดความยาวของต้นถั่งแต่ละชั่วโมง

โดยเราจะดูว่าถั่วชนิดใดมีการเจริญเติบโตได้ดีกว่ากัน และในอนาคตจะมีความสูงเท่าไร โดยเรานำมาสร้างเป็นฟังก์ชันการคาดคะเน

เพื่อที่ว่าหากเราจะลงทุนหรือว่าผู้ปกครองจะลงทุนทำกิจการเกี่ยวกับการปลูกถั่วขายจะได้ทราบว่าถั่วชนิดใดมีการเจริญเติบโตเท่าใดเราจะได้วางแผนการทำงานได้ถูกต้อง

ขออนุญาตเรียกว่าคุณป้านะค่ะ ถ้าหากว่าคุณป้ามีขอแนะนำอะไรช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

นางสวาวนิดา จินพละ ม.5/1

นางสาวกิติยา แสวงนาม

เรียนคุณครูชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉัน นางสาวกิติยา แสวงนาม ครูโรงเรียนบ้านตะเคียนราม อำเภอภูสิงห์ สพป.ศก๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยค่ะ รู้สึกตื่นเต้นมากค่ะที่ผู้บริหารแจ้งให้ทราบว่า วันที่ ๒๓ กันยายน ที่จะถึงนี้ คุณครูชัดเจน จะให้เกียรติมาประเมินโรงเรียนบ้านตะเคียนราม ขอบพระคุณคุณครูมากนะคะ

นางสาวศุภากร อ่อนลา

เรียน คุณครูชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ดิฉัน นางสาวศุภากร อ่อนลา ครูโรงเรียนบ้านตะเคียนราม อำเภอภูสิงห์ สพป.ศก๓

ดิฉันมีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนพอกพิทยา(รัชมังคลาภิเษก) อ.ปรางค์กู่ และได้มีโอกาสเห็นแนวทางการนิเทศจากท่าน ดีไปกว่านั้นคือ ได้มีโอกาสพูดคุยกับท่าน ขอบพระคุณมากค่ะ สำหรับคำแนะนำที่มีคุณค่า และในวันนี้ ถึงเวลาสำคัญของโรงเรียนบ้านตะเคียนรามที่จะได้รับการตรวจเยี่ยมจากคณะกรรมการ ... ขอบคุณโรงเรียนในฝันที่ทำให้เกิดการพัฒนา ...

น.ส.แพรวพรรณ จันทร์หา

เรียนคุณครูชัดเจน ไทยแท้ที่เคารพ

โรงเรียนของพวกเรากำลังจะได้รับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่3ในวันที่16กันยายน2554พวกเราจึงอยากที่จะได้รับได้คำแนะนำดีๆเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมgspในการแก้โจทย์ปัญหาจะต้องเตรียมตัวเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้างคะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

ด.ญ.กนกวรรณ เรียนทิพย์

เรียนคุณครู ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

เนื่องด้วยทางโรงเรียน โคกนางามพิทยาสรรพ์ จะได้รับการประเมินโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3 รู้สึกตื่นเต้นมากเลยค่ะ

แต่โรงเรียนของพวกหนูก็จะตั้งใจทำอย่างเต็มที่ค่ะหนูก็ขอความอณุเคราะห์จากท่านด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ครูเรือง ห้องแซงวิทยาคม

เรียน คุณครู ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

         ดิฉันครูจากกลุ่มสาระสังคมศึกษา โรงเรียนห้องแซงวิทยาคม จ.ยโสธรค่ะ แลบสังคมศึกษามีกิจกรรม

          1. โครงงานประวัติศาสตร์ท้องถิ่น "ตามรอยภูไทห้องแซง" (ม.ปลาย)

          2. Google Earth (ม.ต้น)

          3. สังคมศึกษาสู่ประชาคมอาเซียน 

          4. และ"คิดเพิ่มเติมค่าด้วยภูมิปัญญาไทย" ทำขนมจากวัสดุท้องถิ่น

           ทุกกิจกรรมนำเสนอด้วย power point  ตอนนี้เลื่อนการประเมินไปเทอม 1 ปีการศึกษา 2555 หากได้ศึกษาการทำ Animation ด้วยโปรแกรม Micromedia Flash ก็จะปรับปรุงวิธีการนำเสนอใหม่ค่ะ และกำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการสร้างเว็บไซต์ของตัวเองและของกลุ่มสาระเพื่อไว้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้

            อยากเรียนถามท่าน ดร. ว่ากิจกรรมเหล่านี้เหมาะสมไหมคะ ขอความกรุณาให้คำชี้แนะด้วยค่ะ 

            ปล. ขอบพระคุณที่ท่านให้กำลังใจไว้ในคอมเม้นต์เดือน เม.ย.54 ดีใจที่ท่านอ่านและตอบกลับค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท