pr_kpru
งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

เรื่องเล่าจากต่างแดน (PR จ๊ะจ๋า)


เมื่อเห็นป้ายก็พูดกับผมว่า “อาจารย์ผมขอเข้าห้องน้ำก่อนนะ ผมปวดฉี่มาก” “เฮ้ย นั่นไม่ใช่ห้องน้ำ มันเป็นป้ายสำหรับบ้านเช่า”

เรื่องเล่าจากต่างแดน ตอนที่ ๑

(ส่งตรงจากประเทศอินเดีย)

TOLET

โดย…อ.ประดิษฐ์ นารีรักษ์

 

การเดินทางมาประเทศอินเดียสำหรับผม ถ้านับรวมกันก็เป็นครั้งที่ 8 แล้ว ได้เจออะไรมากมายที่บ้านเราไม่มีและที่มีเหมือนกับบ้านเรา เมื่อหลายปีก่อนผมมีโอกาสมาศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่เมืองมัดราส หรือเมืองเชนไน รัฐทมิฬนาดูและ เป็นความโชคดีของผมที่ได้รับทุนรัฐบาลอินเดียมาศึกษาต่อระดับปริญญาเอกที่เมืองเดิมอีกครั้ง หลายๆสิ่งได้เปลี่ยนแปลงไป อย่างมากมายตามกาลเวลาตึกราบ้านช่องผุดขึ้นยังกับดอกเห็ดนั่นแสดงว่าเศรษฐกิจอินเดียดำเนินไปด้วยดี ส่วนรูปแบบบ้านของชาวอินเดียจะแตกต่างจากบ้านเราโดยสิ้นเชิง นั่นก็คือบ้านของชาวอินเดียจะไม่มีหลังคามุงกระเบื้องแบบบ้านเราแต่เขาจะทำไว้ เป็นสถานที่สำหรับตากผ้าหรือสำหรับมองดูดาวในตอนกลางคืนอะไรทำนองนั้นซึ่งมีความสวยงามในแบบสถาปัตถยกรรมแบบชาวอินเดีย คนที่มาอินเดียเป็นครั้งแรกคงแปลกใจในความงามพิศดารในการสรรสร้างของคนอินเดียมิใช่น้อย แต่ทุกครั้งที่เดินทางมาอินเดีย เพื่อศึกษา หรือพักอยู่เป็นเวลานานๆที่ขาดเสียมิได้คือต้องหาบ้านเช่าซึ่งมีทั้งแบบบ้านเดี่ยว (Private House) และแบบอยู่กับ เจ้าของบ้านหรือ ที่เรามักเรียกกันว่า Home Stay แต่นักศึกษาไทยส่วนมากมักจะเลือกเช่าแบบบ้านเดี่ยวมากกว่า เพราะไม่อยากจะไปข้องเกี่ยวกับ เจ้าของบ้านมากนักและอีกอย่างหนึ่งคนไทยมักมีการสังสรรค์กันบ่อยๆ แบบเจอหน้ากันไม่ได้

การหาบ้านเช่าในอินเดียก็ไม่ยากอย่างที่คิดถ้าเห็นป้าย TOLET ติดอยู่หน้าบ้านก็นั่นก็หมายความว่ามีห้องว่างให้เช่าถ้ามองแบบผิวเผินเราจะเข้าใจผิดว่า TOILET ที่แปลว่าห้องน้ำ มีเรื่องขำๆ ที่ว่ามีเพื่อนนักศึกษาไทยคนหนึ่งซึ่งมาอินเดียเป็นครั้งแรกเมื่อเห็นป้ายก็พูดกับผมว่า “อาจารย์ผมขอเข้าห้องน้ำก่อนนะ ผมปวดฉี่มาก” “เฮ้ย นั่นไม่ใช่ห้องน้ำ มันเป็นป้ายสำหรับบ้านเช่า” ฉะนั้นถ้าเดินทางมาฮันนี่มูนหรือมาท่องเที่ยวหลายๆ เดือนที่ประเทศอินเดียอยากจะหาบ้านพักสวยๆ สักหลังเพื่อนอนกินบรรยากาศ แบบแขกๆ ก็มองหาป้าย TOLET รับรองไม่ผิดหวังส่วนราคาค่าเช่าพร้อมค่าจ่ายล่วงหน้าก็แล้วแต่เจ้าของบ้านจะพิจารณา

 

…………………………………………….

หมายเลขบันทึก: 43201เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ  คุณ pr_kpru

         ผมผ่านมาเจอโดยบังเอิญ  ขอบคุณครับที่ช่วยกันเผยแพร่เรื่องอินเดียครับ

         ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                             จาก...umi

สวัสดีค่ะ  คุณ umi

               ขอบคุณมากค่ะที่แวะเข้ามาทักทาย  อย่าลืมแวะเข้ามาบ่อยๆ  นะคะ  เรายังมีเรื่องเล่าจากประเทศอินเดียมาฝากอีกหลายตอนค่ะ

                                                             จาก pr_kpru

สวัสดีครับ  คุณpr_kpru

           ผมแวะเข้ามาแล้วครับ...ถ้ามีเรื่องเล่าจากอินเดีย...ช่วยแจ้งที่บล๊อกผมได้ไหมครับ

ขอบคุณนะครับ

                                     ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                                                 จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท