ศูนย์บ่มเพาะชุดความรู้


 

หลังจากที่พวกเราชาว "พัฒนบูรณาการศาสตร์" ร่วมประชุมกับท่านปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสานเสร็จเรียบร้อยแล้ว

พวกเราได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชม "ศูนย์บ่มเพาะชุดความรู้ พหุภาคีภาคอีสาน ของท่าน ผศ.ดร.แสวง รวยสูงเนิน

ตอนแรกพวกเราได้ทราบเพียงว่าท่าน ดร.แสวง จะพาเราไปเที่ยวบ้านท่านครับ

แต่พอมาถึงผมเองก็รู้สึกแปลกใจมาก ๆ ครับ เพราะที่มองเห็นจากข้างนอก น่าจะเป็น "ป่า" มากกว่าครับ

อาจารย์แสวงเล่าให้ฟังว่า "ตั้งใจซื้อที่ แต่ดันมีบ้านติดมาด้วย"

ก็เลยได้ทราบว่าบ้านที่ท่านพักอยู่ด้านข้าง ๆ ติด ๆ กันครับ

ส่วนที่เราเดินเข้ามาท่านตั้งใจเป็นที่ "บ่มเพาะชุดความรู้" ครับ

 

จากนั้นก็พาเราเดินเข้าไปด้านหลัง "ป่า" แท้ ๆ เลยครับ

มีระบบนิเวศน์ที่อุดมสมบูรณ์มาก ๆ ครับ

ท่านบรรยายให้ถึงว่ามีต้นไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ ขึ้นมากมาย ทั้งที่ปลูกเองและขึ้นเองตามธรรมชาติ

ท่านได้พาเราเดินรอบบริเวณกับพื้นที่ประมาณ 1 ไร่เศษ

ที่อุดมไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์

และที่น่าทึ่งมาก ๆ สำหรับระบบนิเวศน์ของประเทศไทย

ที่ใดมีที่ว่าง ที่นั่นมีต้นไม้ครับ

แม้แต่ช่องว่างระหว่างทางรถเข้ายังมีต้นสมุนไพรเกิดขึ้นมากมายครับ

"ศูนย์บ่มเพาะชุดความรู้"

เฝ้าบ่มเพาะความรู้จากกระดาษ

ที่เกลื่อนกลาดมากมายตามร้านหนังสือ

เฝ้าบ่มเพาะความรู้ที่เลื่องลือ

นั่นก็คือ "ระบบนิเวศน์" ที่แสนงาม


หมายเลขบันทึก: 43186เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ห้องสมุดมีชีวิต

ภาพที่ถ่ายทอดออกมามีชีวิตชีวามากเลยครับ ผมก็ปรารถนาให้บ้านผมเป็นแบบนี้ เผื่อจะได้เป็น ที่บ่มเพาะความรู้ให้แก่ผู้มาเยือนและผมเอง

ปล.

บ้าน Gotoknow

และ บ้านจริงๆที่อยู่ปัจจุบัน 

ใช่เลยครับอาจารย์จตุพร

ตอนนี้ผมกำลังผมยังไม่มีทุนที่ทำได้อย่างท่าน ดร.แสวงครับ

แต่ตอนนี้ผมกำลังบ่มเพาะชุดความรู้ขึ้นในรอยหยักของสมองของผมเองครับ

และกำลังทำให้สมองมีชีวิตโดยให้โลดแล่นผ่าน Gotoknow และเพื่อน ๆ ทุก ๆ คนครับ

  • ยินดีครับที่ทุกท่านได้พบบ้านที่แท้จริง (โดยเฉพาะคุณจตุพร)
  • ผมหายไปหลายวันกลับมา อ่านบันทึกของ อ.ปภังกรแทบไม่ทัน
  • มีภาพประกอบดีมากครับ ผมก็บันทึกด้วยภาพบ่อยๆ เพราะเสียดายภาพที่มีอยู่เช่นกันครับ อาจทำให้บันทึกได้ช้าลงไปบ้าง แต่ก็มีความสุขที่ได้บันทึก (คิดเหมือนผมไหมครับ)

เช่นเดียวกันครับพี่วีรยุทธกับอาจารย์จตุพร ว่าเราพบบ้านที่แท้จริงแล้วครับ

ผมก็กำลังรอติดตามอ่านบันทึกของพี่วีรยุทธอยู่ครับ อยากเห็นภาพตอนพี่จัดกิจกรรมและกำแพงเพชรบ้านเรามาก ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท