ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

“เพื่อนใหม่เล่าเรื่องเมืองลาว”


“เมืองหลวงพระบาง : เมืองมรดกโลก” หรือแขวงหลวงพระบาง นับว่าเป็นเมืองทางประวัติศาสตร์

เพื่อนใหม่เล่าเรื่องเมืองลาว“ 

               วันนี้ วันจันทร์ ที่ 7 สิงหาคม 2549 ผมมีโอกาสได้สนทนากับเพื่อนนักศึกษาที่มาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว และทำวิทยานิพนธ์ด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ในเมืองลาว ถึงสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองลาวว่าน่าสนใจมาก ล้วนแต่สวยๆ งามๆทั้งนั้น อีกทั้งที่นั่นเน้นในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และในปี  2542  ประเทศลาวได้มีการรณรงค์   และเปิดเป็นปีการท่องเที่ยวซึ่งนเป็นครั้งแรก   

                   เมืองหลวงพระบาง : เมืองมรดกโลก   หรือแขวงหลวงพระบาง นับว่าเป็นเมืองทางประวัติศาสตร์  ที่เก่าแก่อีกเมืองหนึ่งของลาว ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศ ห่างจากนครหลวงเวียงจันท์ประมาณ 600  กว่ากิโลเมตร ซึ่งเพื่อนผมก็อยู่เมืองนี้ โดยเพื่อนเล่าต่อว่าเมืองหลวงพระบางนี้มีประชากรมากมายหลายชนเผ่า มีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ภาษาและประเพณีที่แตกต่างกันออกไป เมืองหลวงพระบางเป็นเมืองหนึ่งที่ปรากฎอยู่ในประวัติศาสตร์ ซึ่งยังคงความเป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านช้างและยังคงถูกรักษาไว้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นเมืองท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของเมืองหลวงพระบางได้เป็นอย่างดี จนกระทั่งในปี พ. ศ 2540  ได้ถูกยกเป็น เมืองมรดกโลก นอกจากในด้านของแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่ในตัวเมืองหลวงพระบางเองแล้ว เมืองหลวงพระบางยังคงไว้ในเรื่องของสถาปัตยกรรมทางด้านสิ่งปลูกสร้างซึ่งคงความเป็นเอกลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรมแบบลาวเดิม เช่น สถานที่พักอาศัยทั่วไปของประชาชน สถานที่ราชการ สถานที่ท่องเที่ยว บ้านพัก หรือ แม้แต่โรงแรมก็ได้มีการประยุคและปลูกสร้างที่เน้นความเป็นพื้นเมืองของลาวมากที่สุด เพื่อเป็นจุดขายหรือดึงดูดเอานักท่องเที่ยวให้เข้ามาใช้บริการในสถานประกอบการของตน 

             โฮงแฮมและที่พัก เพื่อนยังเล่าให้ฟังต่อว่านอกจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจแล้วโฮงแฮมและที่พัก(โรงแรม) มีเยอะแยะเต็มไปหมดทั้งในระดับ Rating star และไม่อยู่ในระดับ Rating star เป็นโรงแรมที่สร้างขึ้นโดยนักลงทุนภายในประเทศ และร่วมลงทุนกับนักลงทุนต่างประเทศ โรงแรมที่มีอยู่ในเมืองหลวงพระบางในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบและหลายลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ของตนบน Location ที่แตกต่างกันในรอบๆ ตัวเมืองหลวงพระบาง แต่โรงแรมที่อยู่ในระดับและเป็นที่นิยมกันในหมู่ของนักท่องเที่ยวซึ่งเห็นได้จากการสั่งจองห้องพักและระดับ Rating star  มีด้วยกันอยู่ 13 โรงแรม คือ 4 โรงแรมระดับ 5 ดาว          

  1. โรงแรม La Residence Phou           

2. โรงแรม Villa Santi Hotel           

4 โรงแรมระดับ 4 ดาว            

3. โรงแรม The 3 Nagas           

 4. โรงแรม Pansea Phouvao Hotel           

4 โรงแรมระดับ 3 ดาว          

  5. โรงแรม Satri House Hotel         

   6. โรงแรม Maison Souvannaphoum Colours of Angsana          

  7. โรงแรม Villa Santi Resort          

  8. โรงแรม The Apsara          

  9. โรงแรม Phousi Hotel           

 10. โรงแรม Muangluang Hotel         

   11. โรงแรม Le Parasol Blanc           

4 โรงแรมระดับ 2 ดาว           

 12. โรงแรม Le Calao Hotel           

13. โรงแรม Manoluck     

      

                  ฟังแล้วน่าสนใจและเป็นห่วง  พี่น้อง KM อ่านแล้วเป็นอย่างไรครับน่าไปศึกษาไหม ? ผมจินตนาการแล้วน่าจะเหมือนบ้านเราเมื่อ 30 ปีที่แล้วความอุดมสมบูรณ์ยังมีมาก สิ่งที่ผม และเพื่อนผมเป็นห่วงก็คือว่าเมื่อการท่องเที่ยวเข้ามาแล้วทำอย่างไรที่จะไม่ให้ระบบนิเวศน์ถูกทำลาย จึงมานั่งคุยกันว่าในส่วนของวิทยานิพนธ์เรื่องการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ในเมืองหลวงพระบางนี้  ทำอย่างไรจึงจะมีส่วนในการทำแผนและกำหนดนโยบายด้านการท่องเที่ยวของประเทศ เพื่อจะได้ให้ประชาชน ชุมชน รวมทั้งนักท่องเที่ยว ได้เล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากร ตลอดทั้งระบบนิเวศน์ไม่ให้ถูกทำลายเหมือนในเมืองไทยเช่นทุกวันนี้ เพื่อจะให้ลูกหลานได้ชื่นชมสืบไปควบคู่กับเมืองมรดกโลก

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

7 ส.ค.49

หมายเลขบันทึก: 43148เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เรียบเรียงเนื้อหาได้แจ่มแจ้งถึงเพียงนี้ ถ้าพี่อุทัยได้ไปเยือนลาว อย่าลืมเก็บภาพบรรยากาศพร้อมคำบรรยายจากที่ได้ไปสัมผัสด้วยตัวเอง มาบันทึกไว้บ้างนะขอรับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท