ต่อยอดนวัตกรรมภาษาไทย ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง


ต่อยอดนวัตกรรมภาษาไทย ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง
        ครั้งนี้นับว่าเป็นการคิดพัฒนานวัตกรรมที่นับเป็นภาระผูกพันที่ต้องทำให้สำเร็จ จากการนั่งมองลูกศิษย์ตัวน้อยที่แต่งตัวปอน ๆ ค่าขนมที่ได้มาในแต่ละวันก็มาจากหยาดเหงื่อของพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย แต่ส่วนใหญ่จะอยู่กับผู้สูงอายุมากกว่า ผู้สูงอายุนั้นได้เบี้ยผู้สูงอายุก็น้อย แล้วยังต้องดูแลหลานที่ลูก ๆ ทิ้งไว้ให้ แล้วจะมีโอกาสได้อ่านหนังสือที่มีราคาแพง ๆ ได้อย่างไร หนังสือที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ก็ต้องยืมเรียน ส่งต่อกันจากพี่ ๆ ไปสูน้อง เก่าแล้วเก่าอีก ไม่น่าหยิบอ่านเพราะขาดทั้งปกหน้าและหลัง เราจะช่วยลูกศิษย์ของเราให้มีหนังสืออ่านได้อย่างไร และความคิดก็นำสู่การพัฒนาต่อยอดโดยการปลูกผังให้เด็ก ๆ ใช้คำสอนของพ่อหลวงโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ให้ใช้สิ่งมีอยู่รอบตัวมีใช้สร้างความรู้ นับว่าครั้งนี้ได้ใช้ความเป็นครูที่มุ่งมั่นพัฒนาถิ่นฐานบ้านเกิด เป็นการก้าวขึ้นบันไดแห่งการพัฒนาการศึกษาของไทยให้อ่านและเขียนภาษาไทยได้ และร่วมรักษ์ในภาษาไทย และจะก้าวขึ้นไปอีกไม่หยุดยั้ง ขอเป็นคุณครูคนหนึ่งที่ขอตอบแทนคุณแผ่นดินในการพัฒนาเยาวชนไทยให้มีคุณภาพต่อไป...
หมายเลขบันทึก: 431343เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2011 06:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อ่านคำว่าบ้านโป่งผมมาเยี่ยมครูทันที

เพราะผมเองคุ้นเคยกับบ้านโป่ง

เข้ากทม.ก็ผ่านบ้านโป่ง

เดินทางไปหัวหิน หรือกลับกาญจน์

ก็ผ่านบ้านโป่ง

บ้านโป่งเหมือนบ้านผมเอง

เพราะความคุ้นเคย

เรียน ท่าน ผศ.โสภณ ค่ะ

          ขอขอบคุณท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน  เพราะคนเมืองกาญจนบุรี  และราชบุรีก็เสมือนเป็นพี่น้องกัน  บ้านใกล้เรือนเคียงกันคะ 

          ครูเล็กเองก็ไปบรรจุครั้งแรกที่เมืองกาญจนบุรีค่ะ(โรงเรียนบ้านวังผาตาด อำเภอทองผาภูมิ)  ประทับใจมากเป็นโรงเรียนที่ชุมชนเขาให้เกียรติครูมาก  แล้วค่อย ๆ ย้ายกลับบ้าน  ตอนนี้กำลังทำหน้าที่พัฒนาโรงเรียนบ้านเกิดอยู่ค่ะ 

เรียน ท่านประสิทธิ์ทราบ

         ขอขอบคุณท่านที่เยี่ยมเยือนนะคะ นวัตกรรมเป็นสิ่งที่ครูสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาเด็กของตนเอง ต่างสร้างสรรค์ขึ้นมาให้เหมาะกับปัญหาของเด็กของตนเอง ช่วยกันสร้างนะคะเด็กไทยจะได้พัฒนาเป็นเด็กที่มีคุณภาพ อ่านออก อ่านคล่องกันซะที ครูเล็กบ้านโป่ง

บ้านโป่งเหมือนบ้านผมเองเข้ากทม.ก็ผ่านบ้านโป่งอ่านคำว่าบ้านโป่งผมมาเยี่ยมครูทันทีอำไฟคนสวย

มหา ชื่นชมครูเล็กตรงเศรษฐกิจพอเพียง นี้แหละเด็กจะได้ไม่หลงทิศทาง

เรียน ท่านเหรียญชัยค่ะ

    ขอบคุณท่านค่ะ  ที่แวะทักทาย  เสียดายที่ท่านไม่ได้อยู่ที่ราชบุรี  เพราะท่านคงจะเป็นภุมิปัญญาที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ได้ดี

และมีประสบการณ์ตรงมากกว่าครูสอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท