จำลา...ไอ้รองเท้าเพื่อนยาก


คุณเอกชัยบอกอยากหายจริงๆ ไม่ได้เดินปกติมานาน นับวันยิ่งเดินน้อยลงไปทุกที อยากหายไวๆ

          วันนี้รับ Consult ให้ช่วยดูแลเรื่องการ off loading แผล คุณเอกชัย อายุ 58 ปี มีแผลเบาหวานที่บริเวณ 5th Metatasal area มา 4-5 เดือน จากการไปเตะถูกเก้าอี้ แผลไม่ยอมปิด มีเท้าชามาก เคยทำ Felt foam แล้ว ผู้ป่วยแพ้กาว คุณหมอให้ทีม Foot clinic ช่วยหาวิธีด้วย ข้อมูลเหล่านี้ได้รับจากพี่นฤมล ผู้ช่วยคนเก่งของคุณหมอสมบุญ วงศ์ธีรภัค ที่ฝากมาบอกเองเลย เนื่องจากดิฉันติดดูแลคนไข้อีกท่านอยู่ ไม่สามารถไปรับ order โดยตรงได้ จึงฝากพี่นฤมลให้ไปบอกให้คุณเอกชัยนั่งรอสักครู่

          พอถึงคิวดิฉันก็เชิญขึ้นบนเตียงทำแผล คุณเอกชัยเดินเองตัวปลิว คล่องแคล่วเหมือนคนไม่มีแผลเลย ด้วยความที่เกรงใจที่ผู้ป่วยนั่งรอจึงรีบดูแต่แผลก่อน แผลอยู่ที่เท้าขวา ได้ทำการ Debride ขอบแผลที่มี callus โดยรอบมาแล้วจากแพทย์ เป็นแผลสดกว้าง 1x1 ซม. ข้างในเป็นโพรง มี fluid เป็น blood dischage ออกเล็กน้อย มี skin สีขาวเปื่อยๆ รอบแผลมากน่าจะมาจากการเสียดสีทำให้ไม่ปิด ตรงกลางแผล Heal แดงดี granulationโดยรอบ เกือบเต็ม และยังพบอีกว่าผู้ป่วยรายนี้ High arch มากมี bone pominent ที่ตำแหน่ง Metatasal  ทำให้ลงน้ำหนักมากที่ rt 5th ที่ metatasal และที่ส้นเท้าทั้ง 2 ข้าง มี callus นูนสูงเป็นเนินเขาเล็กๆที่ตรงกลางส้นเท้าร่วมด้วย ผลจาก high arch มากนี่เองจึงทำให้ดิฉันต้องหันกลับไปดูรองเท้าของผู้ป่วยอีกครั้ง โอ้โฮ....อย่างที่เห็นในรูปนะคะ

 

 คู่นี้เป็น Simsandle ที่ตัดไปจากเรา ผู้ป่วยรักมากใส่มาตลอด 5 ปี จนหมดสภาพอย่างที่เห็น คุณเอกชัย เห็นตอนเราเจาะช่อง Felt Foam เพื่อทำแผลก็เลยคิดไปดัดแปลงเองโดยไปเจาะรูที่รองเท้าคู่นี้ เผื่อแผลจะดีขึ้น โดยไม่ได้คิดว่าแผลจะแย่ลง เนื่องจากพื้นรองเท้าคู่นี้มันเสื่อมสภาพ การเปิดช่องทำให้แผลไปกดทับเสียดสีกับพื้นปูนแทนเนื่องจากอยู่ในตำแหน่งกดลงน้ำหนักพอดีเลย
          ก็เลยต้องหยิบรองเท้าเพื่อนยากของคุณเอกชัยขึ้นมา แล้วบอกให้คุณเอกชัยรับทราบว่า เพื่อนเก่าคู่นี้เหลือแต่ซาก ช่วยคุณไม่ได้แล้ว คงต้องมีเพื่อนใหม่ที่ช่วยได้อีกสักคู่แล้วเราจะเสริมหนุนใต้รองเท้าให้ด้งรูป เพื่อให้คุณเอกชัย เดินลงน้ำหนักที่เท้า ปลายเท้าจะได้แขวน Off loding โดยไม่ลืมสอนหัดเดินก้าวสั้นๆ เท้าซ้ายเดินนำ เท้าขวาเดินตาม (เท้าขวาตามอย่าเลยเท้าซ้าย)

           ในระหว่างที่เรารอการตกแต่งรองเท้าใหม่ ดิฉันก็จัดการกับเจ้านักเลงหัวแข็งที่ส้นเท้าทั้ง 2 แล้วก็แถมวิธีกำจัดนักเลงอาละวาดไป 2 วิธี คือ
(1) การนวดโลชั่นเท้าจนแห้ง ให้ทำวันละ 2 ครั้ง เช้า+เย็น
(2) ให้เอาถุงเท้าที่มีอยู่มาใส่หลังนวดเสร็จ แล้วก็ทบทวนวิธีทำแผล คุณหมอให้เพิ่มเป็นวันละ 2 ครั้ง แบบง่ายคือเช้า NSS ที่เนื้อสด ป้าย betadin ที่ขอบแผล ใส่ Jel ปิด ganze อย่าคาดพลาสเตอร์ตึงแน่นกดที่หน้าแผล จะทำให้แผลไม่ปิด

          คุณเอกชัยบอกอยากหายจริงๆ ไม่ได้เดินปกติมานาน นับวันยิ่งเดินน้อยลงไปทุกที อยากหายไวๆ ถามว่าทำตามที่แนะนำมาทุกอย่าง  เดือนหนึ่งจะหายไหม ดิฉันบอกว่าส่วนใหญ่มันจะดีขึ้นเรื่อยๆ จะปิดหรือไม่ เร็วแค่ไหน ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของผู้ป่วยเป็นส่วนใหญ่ ถ้าแผลไม่ติดเชื้อ และไม่ถูกทำร้ายจากการกดเสียดสี แถมยังมีการดูแลฝึกอบรมให้กล้ามเนื้อและหลอดเลือดยืดหยุ่น ส่งสารอาหาร และยามาดูแล ลดการใช้งานหนักที่เท้าชั่วคราว ก็น่าฟื้นตัวหมือนคนป่วย ก็ต้องได้พัก และมีคนคอยดูแลไงคะ

ยุวดี มหาชัยราชัน

free hit counters
free hit counters

คำสำคัญ (Tags): #รองเท้า#feltfoam
หมายเลขบันทึก: 43107เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท