เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มสมรรถภาพมนุษย์ Human Performance Technology


การจัดการเทคโนโลยีในด้านของการพัฒนาบุคลากร มีรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะบุคคลากรที่เรียกว่า HPT ซึ่งมีรากฐานมาจาก ISD บางคนก็ไม่รู้จักว่ามันคืออะไร บางคนก็รู้จักแต่ไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างทั้งสองรูปแบบ บางคนก็อาจไม่สนใจด้วยซ้ำว่ามันคืออะไร

ความแตกต่างระหว่าง HPT กับ ISD คือการมีรากฐานที่เหมือนกันแต่มีการนำไปใช้ที่แตกต่างกัน

HPT : Human Performance Technology
ISD  : Instructional System Development

         โทมัส กิลเบิร์ท (Thomas F. Gilbert)  ได้รับการยกย่องเป็นบิดาของเทคโนโลยีการพัฒนาสมรรถนะมนุษย์ (HPT)  เขาเป็นลูกศิษย์ของสกินเนอร์ (Skinner)  ศาสตราจารย์ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังทางจิตวิทยากลุ่มทฤษฏีพฤติกรรมนิยม    โดยในช่วงปี ค.ศ.1961-62 เขาได้ตีพิมพ์วารสารซึ่งนำไปสู่การวางรากฐานและทำให้เกิดการขยายตัวอย่างกว้างขวางของเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาความสามารถของมนุษย์     สิ่งที่กิลเบิร์ทได้จัดตั้งขึ้นภายหลังนำไปสู่ศาสตร์ในสาขาเทคโนโลยีการสอน (Instructional Technology)   อันมีพื้นฐานมาจากการออกแบบและการพัฒนาระบบการเรียนการสอน (ISD : Instructional System Development)     แม้ว่าการพัฒนาระบบการเรียนการสอนจะกลายเป็นศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับอย่างมากมาย   และนำไปใช้ในการเรียนการสอนอย่างได้ผลดี  (O’Driscoll, 2003)
        แต่สิ่งที่ทำให้ผลงานของกิลเบิร์ท (Gilbert, 1978)   แตกต่างออกไปจากการพัฒนาระบบการเรียนการสอน  ก็คือการตีพิมพ์หนังสือชื่อ ความสามารถมนุษย์ (Human Competence)  ที่อธิบายถึงการพัฒนาความสามารถที่จะต้องมาจากการวิเคราะห์ความสามารถ  การวิเคราะห์สาเหตุ  ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาแบบจำลองเทคโนโลยีสมรรถนะมนุษย์    โดยเน้นเฉพาะไปที่การฝึกอบรมและการพัฒนาเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำงานหรือจะเรียกว่า วิธีการระบบเพื่อการฝึกอบรมการทำงาน  โดยเน้นไปที่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มความสามารถให้กับบุคลากรที่ทำงานอยู่      อันแตกต่างไปจากการพัฒนาระบบการเรียนการสอนที่เน้นไปที่ตัวนักเรียน

HPT จึงเน้นไปที่เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความสามารถมนุษย์  มีรูปแบบการจัดกระบวนการที่เน้นธุรกิจและพัฒนาบุคคลากรในองค์กร

ISD  เน้นไปที่เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาระบบการเรียนการสอน  เน้นไปที่นักเรียนนักศึกษาหรือการฝึกอบรมบุคลากร

ใครมีความคิดเห็นอย่างไรโปรดเสนอแนะ

คำสำคัญ (Tags): #isd#กับ#hpt
หมายเลขบันทึก: 43048เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะอาจารย์

ได้รับสาระน่ารู้มากมายเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท