14.ตัดกระดาษเป็นดอกไม้ติดบอร์ด ตอนที่ 2 ดอกกุหลาบ อีกแล้วครับท่่าน


คราวนี้ใช้คอมพิวเตอร์ช่วย...

มาต่อภาค 2 สำหรับการตัดดอกไม้ติดบอร์ดกันนะครับ แต่ว่าครั้งนี้ก็ยังเป็นดอกกุหลาบอีกแล้ว ก็ยังแปลกใจตัวเองว่าทำไมไม่เอาดอกไม้ชนิดอื่น ๆ เอาเป็นคราวหน้านะครับ จะไปออกแบบการตัดดอกไม้แบบชนิดอื่น ๆ บ้างครับ ก่อนอื่นขอให้ดู Before After น่ะครับ

วันนี้เด็กมีความสุขเพราะครูเปลี่ยนบอร์ดใหม่อีกแล้ว จากบอร์ดคริสตมาสที่วันนี้มันเก่า และจะเข้าหน้าร้อนแล้ว เด็กก็จะจบการเรียนในภาคเรียนนี้แล้ว ครูก็อยากจะให้นักเรียนได้เห็นดอกไม้สวย ๆ งาม ๆ และอาจบอกว่า ขอแสดงความยินดีนะที่จะขึ้นชั้นต่อไปอีกครับ เห็นแล้วเหมือนจะยาก หรือท่านอาจจะคิดว่าไปซื้อภาพมาตัดแปะ ไม่ใช่เลยครับ แค่มีคอม มีเน็ต มีเครื่องปริ้นท์ และมีไอเดียแค่นี้เองครับ

ไอเดียไอดิดครั้งนี้จะพิเศษหน่อยที่เราไม่ต้องไปเสียเวลาวาดรูปเอง  ไปดูวิธีทำครับ

1. ดาวน์โหลดรูปดอกกุหลาบจากเว็บไซต์ หาใน google ก็ได้ครับ ใส่คำว่า rose outline จะเป็นรูปดอกกุหลาบแบบลายเส้น แล้วเราก็เซฟไว้ในเครื่อง เปิดโปรแกรม PowerPoint ขยายรูปให้ใหญ่มาก ๆ กะด้วยว่าใหญ่กว่าขนาด A 4 ในเฟรมเรามากหรือไม่ แล้วเราก็ขยับรูปปริ้นท์ออกมาทีละส่วน

2. ปริ้นท์แต่ละส่วนออกมาแล้วครับ

3. นำแต่ละส่วนมาต่อกันจะเป็นรูปดอกกุหลาบขนาดใหญ่ ถ้ามีตังค์เยอะ ใช้กาวสเปรย์พ่น แต่ผมไม่ค่อยมี เลยใช้พู่กันแตะกาวน้ำ ระบายแต่ละส่วนนำมาติดกัน ถ้าใช้กาวลาเท็กซ์ระวังกระดาษเปื้อนดำด้วยนะครับ

4. นำไปตากให้แห้งแล้วนำมาระบายสีตามใจชอบ เทคนิคในการระบายสีของผมจะเป็นเทคนิคสีผสมคือ ใช้สีโปสเตอร์หรือสีน้ำระบายทึบไปก่อน แล้วนำเอาสีเทียนหรือสีชอล์กมาระบายตกแต่งให้ดูมีสีสันหรือมีแสงมีเงา มีความลึกของดอกไม้ เพราะจะใช้สีน้ำระบายกระดาษ A4 ที่ปริ้นท์จากเครื่องปริ้นท์เลเซอร์ จะยากมาก เพราะกระดาษผ่านความร้อนมาแล้ว น้ำจะไม่ค่อยซึม และจะเป็นขุยง่าย ใครไม่เคย กระดาษอาจเปื่อยเลยครับ

5. ตกแต่งฉากหลังรอไว้เลยครับ

6. นำภาพที่เราระบายสีไปตัดแล้วนำไปติด อืม เสร็จแล้ว ชื่นชมผลงานได้นานแสนนาน เรียกเด็กมาถ่ายรูปล่ะก็ เด็กแห่มากันตรึมเลย

เสร็จแล้วครับการทำดอกไม้ติดบอร์ด อาจจะเป็นดอกอื่น ๆ ก็ได้นะครับ หรือถ้าเป็นดอกกุหลาบ ก็อาจจัดบอร์ดเช่น วันวาเลนไทน์ จัดบอดร์ดเปิดเทอมใหม่ก็ได้ครับ แล้วแต่ไอเดียล่ะครับ

หมายเลขบันทึก: 430431เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2011 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากได้แบบวิธีการตัดดอกไม้ติดบอร์อ่ะค่ะไม่ได้เรียนสายนี้มาแต่ต้องมาเป็ตครูเด็กเล็กเลยต้องทำอ่ะค่ะ(เศร้า) ทำไม่เป็น

สวัสดีครับคุณหนิง

  • ลองไล่ย้อนตามบันทึกนี้ไปเรื่อยๆ มีวิธีตัดดอกไม้อยู่ครับ คงพอช่วยได้
  • หรือถ้าไม่เป็นเลย ก็ซื้อที่ตัดสำเร็จแล้วก็ช่วยได้เยอะครับ ครูสุก็ซื้อครับ ไม่ผิดกติกาการเป็นครูเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท