ประวัติพะยูนน้อย


พะยูนน้อย

รู้จักกับพะยูนน้อย

      กลุ่มพะยูนน้อย เริ่มต้นในปี  ค.ศ. 2006 โดยการรวมตัวกันของเยาวชนดนตรี ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา และมหาวิทยาลัย เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานดนตรีอย่างต่อเนื่อง และมีหลักการ เช่นการฝึกซ้อมร่วมกัน และรับงานแสดงดนตรีต่างๆ นอกจากนั้นยังมีผลงานบันทึกเสียงเพลงเด็ก “โอ่ง กับพะยูนน้อย” ซึ่งเป็นเพลงใสๆ สนุกสนาน มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กๆ และสิ่งแวดล้อม

     เมื่อเวลาผ่านไป กลุ่มดนตรีพะยูนน้อยได้พัฒนาสู่ระดับมืออาชีพ โดยใช้ชื่อ พะยูนน้อย เอนเตอร์เทนเม้นท์ รับงานแสดงดนตรีทั่วจักรวาล สร้างสรรค์งานดนตรีเพื่อสังคม โดยรวบรวมเยาวชนที่มีศักยภาพโดดเด่นมาบรรเลง ใช้โน้ตเพลงที่เรียบเรียงขึ้นอย่างได้มาตรฐาน ทั้งเพลงคลาสสิค สมัยนิยมไทย-ฝรั่ง ไทยเดิม ฯลฯ  ทีมนักดนตรีพะยูนน้อยมีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องสายสากลเช่น ไวโอลิน วิโอล่า เชลโล เปียโน เป็นต้น

พะยูนน้อย อะคาเดมี ออฟมิวสิค

      ปัจจุบัน นอกจากการแสดงดนตรีแล้ว การสร้างบุคลากรทางดนตรีที่มีคุณภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ  พะยูนน้อยจึงเปิดสอนดนตรีรูปแบบใหม่ เน้นคุณภาพ ควบคู่ไปกับความสุข นำประสบการณ์ตรงจากการสอนทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ มาประยุกต์ใช้โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง วางพื้นฐานให้ถูกต้อง ส่งเสริมทัศนคติ  กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ด้วยสุขภาพจิตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นนักดนตรีมืออาชีพ ผู้ประพันธ์เพลง หรือเล่นเป็นงานอดิเรก

เป้าหมายในอนาคต

      การร่วมมือกันระหว่างนักดนตรีจากหลากหลายสถาบัน เพื่อสร้างสรรค์งานดนตรี และร่วมกันทำกิจกรรมดีๆให้กับสังคม สร้างสุขภาวะให้เกิดแก่มวลชน คือหนึ่งในอุดมการณ์ของพะยูนน้อย และยังมีการนำดนตรีไทยมาประยุกต์ เผยแพร่สู่ระดับสากล โดยทางพะยูนน้อยมีโครงการบันทึกเสียง “Siam Serenade” ซึ่งเป็นเพลงไทยเดิมที่เรียบเรียงในรูปแบบ String Quintet และเพลงที่ประพันธ์ใหม่นามว่า “นาฏราชา”บรรเลงโดยนักดนตรีรุ่นใหม่ นอกจากนั้นพะยูนน้อยยังจัดการแสดงผลงานทางดนตรีอย่างต่อเนื่องหลากหลายรูปแบบ โดย Siam Serenade จะเปิดการแสดงในเดือนเมษายนนี้เป็นคอนเสิร์ตแรก และติดตามการแสดงที่น่าสนใจหลากหลายรายการ ติดตามข่าวสารกิจกรรมของพะยูนน้อยได้ที่ www.payoonnoi.com

เหตุใดจึงชื่อ “พะยูนน้อย”

       “พะยูน” เป็นสัตว์ที่น่ารัก เป็นมิตร ไร้พิษภัยต่อธรรมชาติ และมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์ฯ เป็นสัตว์ที่หายากในธรรมชาติ ซึ่งสมควรที่จะอนุรักษ์ไว้ นอกจากนั้น “พะยูนน้อย” ยังเป็นชื่อภาษาไทย แสดงออกถึงความเป็นไทย ที่กำลังก้าวสู่สากล  

หมายเลขบันทึก: 430405เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2011 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นชื่อ พะยูนน้อยรีบเข้ามาดู ในฐานะคนปากพะยูน เกี่ยวข้องกับพะยูน ตามตำนานของการสร้างบ้านแปลงเมือง 

 

(“พะยูน” เป็นสัตว์ที่น่ารัก เป็นมิตร ไร้พิษภัยต่อธรรมชาติ และมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์ฯ เป็นสัตว์ที่หายากในธรรมชาติ ซึ่งสมควรที่จะอนุรักษ์ไว้ นอกจากนั้น “พะยูนน้อย” ยังเป็นชื่อภาษาไทย แสดงออกถึงความเป็นไทย ที่กำลังก้าวสู่สากล  )

ขอบคุณที่พะยูนน้อยไปสู่สากล

อำเภอถิ่นนี้          ห่างไกล

เภอ เพีอฝัน         หลงไหล ถิ่นนี้

ปากกระซิบบอกไคร เชื่อเล่า  นาแม่

พะยูน นามปลาชี้    ชื่อตั้ง   อำเภอ

  • น่าสนใจมากเลยครับ
  • เป้นวงเริ่มตั้งแต่เด็ก
  • ต่อไปก็เป็นพะยูนใหญ่ 555
  • มาเขียนบ่อยๆๆนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท