"เร่งรัด..งานหลัก..hemato" ความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา


ได้ best practice ไว้ใช้ในหน่วยงาน
     ที่ปรึกษาโครงการสองท่าน (คุณปนัดดา;chem และ คุณวาสนา;blood bank) ที่เมื่อเริ่มแรกอ่านร่างโครงการปุ๊บ ก็ทักเหมือนกันเลยว่า ชื่อเรื่องเดิม(จำไม่ได้แล้วว่าชื่ออะไร)ไม่สื่อถึงวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน  เป็นเหตุให้สมาชิกของทีม"บานไม่รู้โรย"ต้องมาทำการบ้านในการตั้งชื่อโครงการกันใหม่จนได้ชื่อเรื่องว่า "เร่งรัด..งานหลัก hemato"   ที่ฟังดูง่ายๆ มีทั้งกิริยาและกรรม  ส่วนประธานผู้กระทำก็ละไว้ในฐานที่เข้าใจว่าคือสมาชิกกลุ่ม ที่มีคุณสุธาสินีเป็นหัวหน้าทีม  ลูกทีมประกอบด้วย คุณธิดา  คุณปริญญา คุณละออง และคุณเชาวณี..
    เริ่มต้นการดำเนินงานที่ดูธรรมด๊า ธรรมดา ด้วยการจัดทีมติดตามเร่งรัดงานหลัก (CBC, coagulogram) แบบรายต่อราย  นาทีต่อนาที ชั่วโมงต่อชั่วโมง  ในระหว่างปฏิบัติงานก็บันทึกปัญหา สาเหตุของปัญหา และแนวทางแก้ไขไปพร้อมๆกัน  เป้าหมายของโครงการค่อนข้างชัดเจนคือลด turn around time ของการทดสอบหลักของหน่วยงาน ทีมนี้ทำงานแบบเสมอต้นเสมอปลาย  เก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ จนเกือบจะครบกำหนดเวลาที่ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว   เมื่อต้องการปรึกษากันในทีม ก็จะรวมกลุ่มกันในเวลาว่าง พอปรึกษากันหลายๆครั้งแล้วก็จะมานัดหมายพี่เลี้ยง (ก็คือพี่เม่ยนี่แหละ)ให้มารับฟังสักที  พี่เลี้ยงก็สบ๊าย..สบาย นั่งพยักหน้าเห็นด้วย..เห็นด้วย..ดีค่ะ..ใช่ค่ะ..เข้าท่าแฮะ..อืมม์ดี.. พูดอยู่อย่างนี้ เผลอแป๊บเดียว ได้ข้อมูลมาปึกเบ้อเร่อ  คราวนี้ก็เตรียมสรุป และนำเสนอผลงาน  เช่นเดียวกันกับทีมอื่นที่พี่เม่ยเป็นพี่เลี้ยงคือ บังคับให้ทำ powerpoint เอง ห้ามไปวานคนอื่นทำเด็ดขาด  ส่วนรูปแบบการนำเสนอเนี่ย..ถ้าไม่สะดวกที่จะพูดคนเดียว ก็ใช้วิธีช่วยกันพูด โยนรับคำถามคำตอบกันให้เหมาะๆก็น่าสนใจดี  เอ๊ะ..เริ่มจะไม่ธรรมดาซะแล้ว
     และแล้วความไม่ธรรมดาของโครงการนี้ก็เริ่มปรากฏ  เมื่อทุกคนช่วยกันสรุปงานและเสนอแผนปฏิบัติงานที่ได้ปรึกษากันในกลุ่มแล้วว่าเหมาะสมที่สุด  เพื่อบรรจุเป็นภาระงานประจำของผู้ปฏิบัติงานในหน่วยต่อไป  พูดง่ายๆก็คือได้ best practice ไว้ใช้ในหน่วยงานนั่นเอง  เอ...อย่างนี้ถือว่าครบถ้วนตามกระบวนการ KM ได้ไหมเอ่ย??
หมายเลขบันทึก: 4304เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2005 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท