งานอนามัยโรงเรียน ตรวจฟัน


เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการแปรงฟันให้ถูกต้องและสะอาดในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทุกคนในโรงเรียนสังกัด กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
     สวัสดีค่ะ ท่าทองมาอีกแล้ว วันนี้จะมาเล่าเรื่องตรวจฟันในโรงเรียนค่ะ งานอนามัยโรงเรียน ตรวจฟัน เมื่อวันที่ 21กรกฎาคม2549 ได้ไปร่วมกิจกรรมโครงการ "ฟันสะอาดเหงือกแข็งแรง" ที่โรงเรียนท่าทองพิทยาคม ซึ่งเป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(18 กรกฏาคม 2544)กิจกรรมรณรงค์ "ฟันสะอาด เหงือกแข็งแรง" เป็นกิจกรรมที่มูลนิธิ พอ.สว. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการเพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการแปรงฟันให้ถูกต้องและสะอาดในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทุกคนในโรงเรียนสังกัด กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ของโรงเรียนท่าทองพิทยาคม จำนวน 102 คน (ศสช.ท่าทองมีโรงเรียน สังกัด กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการอยู่ ...โรงเรียน และได้ร่วมดำเนินการไปแล้ว...โรงเรียน) ทางโรงเรียนได้ทำการเปิดVCD เรื่องฟันให้นักเรียนดู ทางเจ้าหน้าที่ศสช. ได้ลงเข้าไปช่วยให้ความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการแปรงฟันที่ถูกต้อง การตรวจสุขภาพฟันให้ เนื่องจากทาง ศสช.ท่าทองยังไม่มี ทันตาภิบาล กำลังอยู่ในขั้นดำเนินการ จัดตั้งคลินิกทันตกรรม (ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทันตาภิบาลยังไปเรียนอยู่) ได้สอนนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องการตรวจฟัน การดูแลรักษาฟัน การปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการเกิดโรคหรือภาวะแทรกซ้อนในช่องปากและฟัน สอนวิธีการแปรงฟัน นับว่าเป็นก้าวที่ยังไม่สายเกินไปสำหรับนักเรียนที่จะเริ่มมาดูแลสุขภาพของช่องปากอย่างเป็นจริงเป็นจังเสียที เป็นการปลูกฝังให้มีความรู้ที่ถูกต้องในการที่จะดูแลตนเองเกี่ยวกับสุขภาพปากและฟันต่อไปในอนาคต เด็กๆให้ความสนใจกันดีต่างพกแปรงสีฟันของใครของมันมาเอง(งานนี้ห้ามยืมกันใช้ หรือใครกล้ายืม แล้วจะมีใครกล้าให้ยืมหรือเปล่าหนอ) สนุกสนานกันพอสมควรต่างตรวจสอบกันเองหลังจากที่ลองให้เด็กแปรงฟันให้ดู  ดูรูปประกอบละกัน

อาจารย์ ร.ร.ท่าทองวิทยาคมกับเจ้าหน้าที่ศสช.

 

สาธิตการแปลงฟันที่ถูกวิธี

ปฏิบัติการแปรงฟันที่ถูกวิธี "ฟันสะอาดเหลือกแข็งแรง"

ตรวจสุขภาพช่องปากและฟันค้นหาความผิดปกติ

มะลิ + ขจีวรรณ บันทึก

หมายเลขบันทึก: 42992เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ช่วงนี้ท่าทอง กำลังฟิต บันทึกไว้บ่อยๆแบบนี้แหละนะ เป็นแหล่งข้อมูลของเรา อีกอย่างเผื่อจะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ จากศูนย์สุขภาพชุมชนอื่นๆ ความรู้จากประสบการณ์อันหลากหลาย  จะได้ต่อยอดออกไปนะ
    มีกำลังใจมาเติมให้   "ชีวิตต้องก้าวไปข้างหน้า เหนื่อยก็หยุดพัก แต่อย่าหันกลับ"

เห็นพี่ๆทั้งสองมีผลงานต่างๆทยอยออกมาสู่สายตาชาวโลกรู้สึกเป็นปลื้มและดีใจด้วยจริงๆนะคะ  สู้.สู้..ต่อไปนะ  อย่ายอมแพ้แม้จะพบอุปสรรคมากมาย มันแค่เรื่องจิ๊บ จิ๊บ

นู๋รัตน์เอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท