ล่าหนูโดยใช้น้ำหมักงู


น้ำหมักงูล่าหนูได้

 เรื่องนี้ผมยังไม่มีประสบการณ์ตรงด้วยตัวเอง แต่ทราบข้อมูลนี้มาจากอาจารย์มหาวิทยาลัยทักษิณท่านหนึ่งคือ ดร.สมศักดิ์ โชคนุกูล ท่านเล่าว่ามีภูมิปัญญาชาวบ้านอันหนึ่งที่สามารถใช้ไล่หนูได้ คือใช้น้ำหมักงู อาศัยหลักที่ว่า "หนูกลัวงู" ไม่แน่ใจว่าน้ำหมักงูทุกชนิดสามารถไล่หนูได้หรือไม่ แต่ที่ชาวบ้านทำได้ผลแล้วคือน้ำหมักงูเหลือม ผมเชื่อว่างูที่กินหนูทุกชนิด เช่นงูสิง งูเห่า เป็นต้น ก็น่าจะสามารถนำมาทำน้ำหมักไล่หนูได้ วิธีใช้ ผสมน้ำ 1 ช้อนแกงต่อนำ 20 ลิตร ใช้ฉีดพ่นบริเวณที่จะไม่ให้หนูไปรบกวนเช่น ในสวนปาล์ม ในนาข้าว เป็นต้น ผมยังไม่เคยมีประสบการณ์ด้วยตนเองฟังคำบอกเล่ามาอีกทอดหนึ่ง ขอเชิญท่านที่สนในได้ทดลอง ผลเป้นประการใด ช่วยขยายผลและช่วยเล่าผมด้วย จะขอบพระคุณยิ่ง

หมายเลขบันทึก: 429634เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาศัยหลักที่ว่า "งูกลัวหนู" 

ตรงนี้ขอปรับเป็นตรงกันข้ามนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท