ห้องบัตรและโอกาสพัฒนา


ห้องบัตร

ดิฉันเชิญคุณนิโรจน์จากห้องบัตรมาคุยถึงโอกาสพัฒนาเวลารอคอยให้สั้นลง  ดิฉันให้คุณสุริวรรณ์ไปคิดกับน้องๆ ปรึกษาหมอนภาเจ้าของงานว่าไปร่วมกันคิดนอกจากการเพิ่มคนแล้ว  การใช้ไอที การจัดระบบเวร  การห้ามยืมแฟ้มเกินเวลา  การใช้หน่วยงานอื่นมาช่วยในช่วงเร่งด่วน  ระบบติดใบLab   

คุณนิโรจน์เสนอให้มีพยาบาลมาช่วยช่วง6-8น.เพราะไม่มีใครมาช่วยดูเลย    มีแต่เจ้าหน้าที่ที่ความรู้น้อย   การกลั่นกรองไข้หวัดนกอาจหลุดได้     แต่ในมาตรฐานเขียนไว้ว่ามีพยาบาล

คุณนิโรจน์เสนอให้พัฒนาแนวคิดและวิธีทำงานของเจ้าหน้าที่ห้องบัตร

วันนี้ขอบ่นดังๆเพื่อรวบรวมข้อมูลหาหนทางพัฒนาค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ห้องบัตร
หมายเลขบันทึก: 42957เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
          รู้สึกค่อนข้างเป็นห่วงการพัฒนางานห้องบัตรมากๆ เพราะมีปัจจัยที่เป็นอุปสรรคหลายๆ ประการ แทบจะครบทั้ง 4M รวมทั้งเรื่องสมรรถนะและองค์ความรู้ คิดกันไว้กับทีมเวชสถิติและระบาดวิทยา (คุณสิริพร, อ้อม, จูน และจะขอแรงปิ่งกับนกให้ช่วยด้วย) โดยจะพยายามใช้ทีมมาช่วยระดมสมอง และใช้กระบวนการ Story Telling นัดจะทำกันในตอนบ่ายสัปดาห์หน้า เพื่อช่วยกันเสนอแนะแนวทางพัฒนาร่วมกัน
ถ้ามีทีมช่วยจะเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ที่สามารถสัมผัสได้จริงๆค่ะ     ได้พยายามจดคำร้องเรียนและมาดูRoot    cause  analysis พบว่าส่วนใหญ่ส่วนที่ต้องพัฒนาให้ดีขึ้นคือห้องบัตร    ตั้งแต่การสื่อสาร   การบันทึกข้อมูลให้ครบถ้วน    การจัดคนจำนวนให้เหมาะกับเวลาและเนื้องานค่ะ    
ทีมได้มีการประชุมระดมสมองกันในสัปดาห์ที่แล้ว และจะลงปฏิบัติหน้างานจริงๆ ในเดือนหน้านี้ค่ะ จะต้องขอความช่วยเหลือจากท่าน ผอ. และผู้บริหารท่านอื่นในโอกาสต่อไปค่ะ กราบขอบพระคุณล่วงหน้าอีกครั้งค่ะ
อาจารย์ครับ ห้องบัตรทุกที่เองก็ประสบปัญหาเมือนกัน คล้าย ๆ กันแต่การแก้ปัญหากลับมาลอกกันไม่ได้ เพราะบริบทต่าง กันมาก ผมเองเคยวิเคราะห์ RCA แล้ว มักจะพบเหมือนกับ อ.นิโรจน์ เพราะจนท.ห้องบัตรส่วนใหญ่มีทัศนคติในแง่ลบ ประกอบกับงานที่ทำเป็นงานปิดทองหลังพระ
ขอบคุณและจะนำไปพัฒนาค่ะ

อาจารย์ครับผมว่าปัญหาหลักเกิดจากจนท.ห้องบัตรขาดกำลังใจ และการยอมรับจากผู้ป่วย และมักจะคิดว่าตัวเองไม่สำคัญครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะและให้ข้อแนะนำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท