มะเร็งตับ ไวรัสตับอักเสบ บี ซี ฯ


ป้องกันรักษาได้

เมื่อเร็วๆนี้ ชมรมแพทย์ ภิวัฒน์ จัดเสวนา "มะเร็งตับป้องกันและรักษาได้อย่างไร" ที่รพ. บำรุงราษฏร์ อินเตอร์ชั่นแนล มีข้อมูลน่าสนใจดังนี้

        พญ. วิภากร เพิ่มพูล อายุรแพทย์ โรคระบบทางเดินอาหารและตับ บอกว่า ตับเป็นแหล่งสร้างสารต่างๆในร่างกาย สารไข่ขาว และโปรตีนที่ทำให้เลือดแข็งตัวเป็นปรกติ สร้างเกลือน้ำดี และน้ำดี เป็นแหล่งทำลายสารพิษ ยา และโปรตีนเก่าๆ เป็นแหล่งผลิตและสะสมพลังงาน

      เมื่อตับป่วย อาการ ท้องอืด จุกแน่น ชายโครงขวา  อาจร้าวไปไหล่หรือสบักขวา เบื่ออาหาร อ่อนเพลียตอนบ่าย เท้าบวม ท้องมาน ตาเหลือง ปัสสาวะเหลือง เลือดออกง่าย หยุดยาก ซึม

      ไวรัสตับอักเสบ ติดต่อทางอาหาร ได้แก่

ไวรัสตับอักเสบ เอ และ อี   

ติดต่อทางเลือด ได้แก่ ไวรัสตับอักเสบ บี ซี และดี    

แต่ที่ให้ความสำคัญกับไวรัสตับอักเสบ บี และซี มาก

เนื่องจากเป็นสาเหตุของตับอักเสบ มะเร็งตับ ตับวาย

 

              

 

       ไวรัสตับอักเสบบี ติดต่อจากมารดาสู่ทารกโดย การติดเชื้อขณะคลอด ทางเพศสัมพันธ์ ทางเลือด หรือ ผลิตภัณฑ์จากเลือด การสัก เจาะ ฝังเข็ม ใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบี

      การดำเนินโรคไวรัสตับอักเสบบี เฉียบพลัน เมื่อติดเชื้อ จะมีระยะฟักตัว 2-3 เดือน อาการ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร  คลื่นไส้ ไข้ ผื่น ปวดข้อ ปัสสาวะเข้ม ตาเหลือง

      การปฏิบัติตนของผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบี เฉียบพลัน ในช่วงแรกหากผะอืดผะอม ควรลดอาหารมัน หรือ ทีมีกลิ่นคาวการดื่มน้ำหวานปริมาณมากๆไม่ได้ประโยชน์ แต่อาจเกิดโทษจากพลังงานส่วนเกินโดยถูกเปลี่ยนเป็นไขมันเกาะที่ตับ ควรรับประทานอาหารครบทุกหมู่ โดยอาจแบ่งเป็นบ่อยๆมื้อ ไม่จำเป็นต้องหยุดยาคุมกำเนิด

       หากไม่มีภาวะตับอักเสบรุนแรง ควรผักผ่อนตามสมควรหากยังเพลียมาก ถ้าไม่เพลียหรือเหลือง เริ่มลดลงสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ การออกกำลังกายอย่าหักโหม ควรงดจนกว่าหายเหลือง ไม่จำเป็นต้องแยกภาชนะหรือห้องน้ำ ยกเว้นสิ่งของที่เปื้อนเลือด หากคู่สมรสยังไม่มีภูมิต้านทานต้องใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์การใช้วิตามินนั้นไม่มีความจำเป็น หลีกเลี่ยงการใช้สมุนไพร

       ไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง กลุ่มเสี่ยงเพศชาย ประวัติคนในครอบครัวเป็นตับแข็ง หรือมะเร็งตับ การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ การติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิดอื่นร่วมด้วย การได้รับสารก่อมะเร็งซึ่งผลิตจากเชื้อราในอาหารแห้ง  บุคคลที่ควรได้รับการฉีกวัคซีน ป้องกัน บุคคลที่คนในครอบครัวเป็นไวรัสตับอักเสบบี ทารกที่เกิดจากมารดาที่เป็นไวรัสตับอักเสบบี บุคคลากรทางการแพทย์ สามีหรือภรรยาหรือคู่นอน เป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี ผู้ป่วยไตวายที่ต้องฟอกไต ผู้ติดยาเสพติดชนิดฉีด ผู้ที่ในอนาคตอาจมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

      การดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบีเรื้อรัง ที่ไม่หายขาด หรือไม่สามารถกำจัดเชื้อให้หมดไปได้ รับประทานอาหารได้ทุกอย่างที่สุขอนามัย และสุกสะอาด ควรลดอาหารประเภทแป้ง ของหวาน ของมัน เป็นเหตุให้อ้วน และมีไขมันเกาะที่ตับ หลีกเลี่ยงอาหารแห้งที่อาจมีสารก่อมะเร็ง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบเอ   ควรตรวจเลือดการทำงานตับอย่างน้อย 3-6 เดือน ควรตรวจคลื่นความถี่สูง ทุก 6-12 เดือน ในผู้ชายเริ่มมีอายุ 40 ปี ในขณะที่ผู้หญิงเริ่มเมื่ออายุ 50 ปี งดบริจาคเลือด อวัยวะ น้ำอสุจิ

 

                

 

 

          ไวรัสตับอักเสบซี ติดต่อทางเลือดหรือผลิตภัณฑ์จากเลือด การใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน  การสัก การเจาะ การฝั่งเข็ม ผู้ป่วยฟอกเลือดผ่านเครื่องไตเทียม บุตลากรทางการแพทย์ จากมารดาสู่ทารก โดยการติดเชื้อขณะคลอด ทางเพศสัมพันธ์

       การดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยไวรัสตับซีเรื้อรัง  รับประทานอาหารได้ทุกอย่างที่ถูกสุขอนามัย  ควรลดอาหารประเภทแป้ง ของหวาน ของมัน เป็นเหตุให้อ้วน และมีไขมันเกาะที่ตับ  หลีกเลี่ยงยาและอาหารเสริมที่ไม่จำเป็น งดดื่มแอลกอฮอล์ อาหารแห้งที่อาจมีสารก่อมะเร็ง อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และควรมีการตรวจเลือดการทำงานตับอย่างน้อยทุก 3-6 เดือน ควรตรวจคลื่นความถึ่สูง 6-12 เดือน เมื่อมีภาวะตับแข็งแล้ว งดบริจาคเลือด อวัยวะรวมถึงน้ำอสุจิ 

 

         

 

        รศ.นพ.บุญชู ศิริจินดากุล ศัลยแพทย์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ที่น่าตกใจคือ คนที่เป็นมะเร็งตับจะไม่มีอาการ หลายคนไม่รู้ตัวเอง กว่าจะมีอาการก็สายเสียแล้ว

 การรักษามะเร็งตับ มี 2 วิธี คือ ผ่าตัดตับบางส่วนออก หรือผ่าตัดเปลี่ยนตับ แต่ในกรณีเนื้องอกมีขนาดเล็กไม่เกิน 2-3 ซม. อาจใช้เข็มแทงเข้าไปจี้ทำลายเฉพาะก้อนมะเร็ง ทั้งนี้หลังการผ่าตัดการดูแลรักษาตังเองของผู้ป่วยคือ ถ้าเป็นไวรัสตับอักเสบต้องรักษา คนอ้วนต้องลดน้ำหนัก

        พญ. อัญชลา บัวทรัพย์  แพทย์รังสี ร่วมรักษากล่าวว่า  การรักษามะเร็งตับที่ดีที่สุด คือการผ่าตัดแต่มีคนไข้กลุ่มหนึ่งที่ไม่สามารถผ่าตัดได้

การรักษาคือ ใช้ความร้อน ความเย็น หรือสารเคมี เข้าไปจี้ ทำลายก้อน มะเร็งร่วมกับการอุดหลอดเลือดแดงที่จะไปเลี้ยงเซลล์มะเร็ง โดยก้อนที่มีขนาดเล็กกว่า 3 ซม.สามารถจี้ให้หายได้ แต่บางคนจี้ยาก เช่น ก้อนติดปอด ลำไส้ กระเพราะอาหาร หากจึ้แล้วไปโดนอวัยวะเหล่านี้อาจทำให้เกิดอันตราย หลังการจี้จะมีการติดตามประมาณ 1 เดือน หากยังมีเซลล์มะเร็งเหลืออยู่ก็สามารถจี้ซ้ำได้

      นพ. ธนาวัฒน์ จิรกุลาภรณ์ อายุรแพทย์เนื้องอกวิทยา(มะเร็ง)และโลหิตวิทยา กล่าวว่า มะเร็งตับระยะสุดท้ายไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้  การรักษาเป็นเพียงประคับประคอง ยืดอายุผู้ป่วยให้นานที่สุด ยารักษามะเร็งมี 2 กลุ่มคือ เคมีบำบัดทั่วไปกลไกจะไม่พุ่งเป้าเจาะจงทำลายเซลล์มะเร็ง อีกชนิด คือ ยารักษาที่พุ่งเป้าทำลายเซลล์มะเร็งแต่มีราคาแพง ส่วนผลข้างเคียงที่อาจพบได้ เช่น เกิดผื่น บริเวณมือและเท้า อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ผิวหนังลอก ผมร่วง  คลื่นไส้อาเจียน 

 

ขอบคุณข้อมูล จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ คอลัมม์ คุณหมอขอบอก 

 

หมายเหตุ 

ได้เขียนบันทึก วิธีผ่าตัดตับ ทางกล้อง รพ.ราชวิถี ไว้ก่อนบันทึกนี้ เชิญคลิกอ่านต่อได้ นะคะ..............

http://gotoknow.org/blog/kanda11/413635

                                   ด้วยความปรารถนาดี

                                       กานดา แสนมณี

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 429541เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะพี่ดา วันนี้พบบันทึกใหม่รีบมาเยี่ยมค่ะ เรื่องมะเร้งก็น่ากลัวพึงระมัดระวังการกิน การอยู่เนาะๆ พี่ดาสบายดีไหมคะ อากาศร้อนมากนะคะบ้านเรา

สวัสดีค่ะ น้องตูม

  ใช่ค่ะกลางวันอากาศร้อน กลางคืนก็ยังเย็นๆอยู่  ปิดเทอมแล้วใช่ไหม พาเด็กๆไปน่านหรือเปล่า  คิดถึงเสมอนะคะ  พี่ดาสบายดี ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • น้องมารับความรู้ไปสอนคนไข้ต่อค่ะ จะได้ไม่ต้องค้นอีก แฮ่ๆ (จะสบายเกินไปหรือเปล่าน้อง)

สวัสดีค่ะ

เปลี่ยนภาพเลยจำไม่ได้  ก็คิดถึงอยู่ว่าไม่เห็นน้องดามาเขียนบันทึกอีกเลย  บังเอิญวันนี้เห็ชื่อบันทึกน่าสนใจก็คลิ๊กเข้ามา  ก็พบว่าเป็นบันทึกของน้องดาเอง

เรื่องสำคัญอยู่ที่อาหารการกินและการดูแลตนเองนะคะ  ตอนนี้พี่คิมทานน้ำมันมะพร้าวทุกวัน ๓ เวลาค่ะ

ขอขอบคุณน้องดาที่แนะนำค่ะ

สวัสดีค่ะ  พี่ดา

พี่ดาสบายดีนะคะ  คิดถึงเสมอค่ะ

นำภาพดอกและผล(เล็กๆ)ฟักข้าวมาฝาก 

ฟักข้าวออกดอก ออกผล 2 ลักษณะ ตามภาพที่ส่งให้พี่ดาดู 

ชนิดที่มีผลและดอกติดกัน...ทำไม่โต ร่วงหล่นหมดเลยค่ะ

พี่ดา ช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณมากค่ะ

  • มารับความรู้ด้วยครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยือนหลังจากห่างหายไปนาน แต่ยังระลึกถึงกันเหมือนเดิมค่ะ
  • วันนี้ได้นำหนูน้อยน่ารักมาแนะนำกันค่ะ อย่างไงก็ฝากไว้ในอ้อมอกอ้อมใจอีกคนนะค่ะ 
  • ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                   ภาพขนาดย่อ

-สวัสดีครับพี่กานดา..

-สบายดีนะครับ..

-ฝนตกรึเปล่าครับ....กำแพงเพชรตกทั้งวัน....อากาศเย็น..ครับ..

-ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องมะเร็ง นะครับ..

-วันก่อนไปโรงเรียนบ้านวังชะโอน..เขาทำการเกษตรแนวศิลปะ..แนวคิด..น่าสนใจ..ครับ..

-เก็บภาพมาฝากครับ..

ขอบคุณค่ะ..เป็นข้อมูลที่ดีมาก..ควรให้ความใส่ใจในอวัยวะสำคัญนี้..

..พี่ใหญ่เคยทราบมาว่า ควรต้องระวังผลข้างเคียงจากถุงน้ำดีอักเสบจากนิ่วด้วย เพราะจะเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคตับอักเสบ..

..เก็บภาพ ดอกบานเย็นจากเมล็ดพันธุ์ที่คุณดาให้พี่ใหญ่..แต่ไม่ใช่สีขาวอย่างที่บอกมา..เป็นสีบานเย็นค่ะ.นานๆจีงจะได้เห็น..อาจเป็นเพราะไม่ได้ลงสวนช่วงเย็น

   

สวัสดีตอนบ่ายค่ะพี่ดา

  • น้องมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ

 

Ico48  Ico48   Ico48  Ico48  Ico48   Ico48  Ico48 

 

น้องน้อย  ค่ะดีใจนะคะข้อมูลที่พี่ดาเขียนมีประโยชน์ คิดถึงน้องเสมอค่ะ

 

คุณครูคิม   ค่ะดีจังเลยทาน 3 มื้อ ดาช่วงนี้ทำน้ำมันใข้เองไม่ได้เพราะมะพร้าวที่เขาขายไม่แก่ ทำหลายครั้งแล้วไม่ได้น้ำมัน  ไปที่บ้าน มะพร้าวที่ต้นก็ยังไม่แก่ ดาจะไปอีกครั้งสิ้นเดือนนี้ บอกใหน้องหามะพร้าวแก่ไว้แล้วค่ะจะทำไว้ให้แม่กับน้องชายใช้ค่ะ

 

น้องmena  ดีใจค่ะได้เห็นดอกแล้ว พี่ดาได้ชิมลูกอ่อนๆบ้างแล้วค่ะ ชอบยอดและใบมากกว่า ว่าจะเขียนบันทึกค่ะเพราะมีภาพของฟักข้าวพอควร

 

คุณบวร  ค่ะขอบคุณเช่นกันนะคะ

 

น้องบุษรา   ตอนพี่ดาคุยนี้มองไม่เห็นภาพนะคะ เป็นกากบาท มาชมครั้งหนึ่งแล้วจำไม่ได้ แล้วค่อยมาชมใหม่  คิดถึงเสมอนะคะ

 

คุณเพชรน้ำหนึ่ง ตอนฝนตกหลายวันและอากาศหนาว พี่ดาอยู่บ้านสุพรรณค่ะ ตกและหนาวเหมือนกัน  แล้วพี่ดาจะมาชมภาพใหม่วันนี้มองไม่เห็นค่ะเป็นกากบาท

 

คุณพี่ใหญ่ค่ะ  ค่ะเรื่องการเป็นไวรัสนี้ สำคัญมาก ทุกคนต้องระวังไม่ให้เป็นเพราะเมื่อเป็นแล้วเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในเวลาต่อมามากๆค่ะ  รวมทั้งถุงน้ำดีที่คุณพี่ใหญ่บอกด้วย

     ดอกบานเย็นมีกลิ่นหอมอ่อนๆตอนที่บานด้วยนะคะ  หากมีเมล็ดมากๆก็นำแป้งในเมล็ดมาทาหน้าได้ มีประโยชน์ค่ะกัน สิว ฝ้า กระ ด้วย จากตำราโบราณค่ะ

 

      ภาพเป็นกากบาทหมด เวลานี้มองไม่เห็นนะคะ ขอบคุณที่นำมาฝากชมค่ะ

 

 

 

 

 

สวัสดีครับพี่กานดาสบายดีไหมครับพี่ ผมสบายดีครับ ไม่ได้คุยกันนายเลย บันทึกนี้ช่วยคนได้เยอะเลยน่ะครับพี่ น่าสนใจมากครับ เป็นแนวทางในการรักษาดูแล และควบคุมอาหารการกินได้เป็นอย่างดีเลยครับ    แล้วจะมาหาใหม่น่ะครับพี่กานดา

สวัสดีค่ะอ.สามารถ  Ico48

    ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญเราควรทานอาหารที่ตับยิ้มได้ทุกมื้อทุกวัน ควรงดอาหารที่ทานแล้วตับร้องไห้ สุขภาพตับจะได้แข็งแรงไม่เกิดโรคค่ะ

     พี่ดาสบายดี ขอบคุณนะคะ เมื่อเช้าทานข้าวกับต้มยำยังคิดถึงอ.สามารถอยู่เลย พอดี มะนาวไม่มี พี่ดาทำต้มยำปลาทู มีลูกมะกรูด ก็เลยใส่น้ำมะกรูดในต้มยำ อร่อยค่ะเป็นครั้งแรกที่พี่ดาทำต้มยำแล้วใส่น้ำมะกรูด แนะนำผู้อื่นเสมอให้ใช้แทนมะนาวเวลามะนาวแพง พึ่งได้ลองเองวันนี้ อร่อยมาก อยากเขียนบันทึกต้มยำอาหารที่ใช้น้ำมะกรูดแทนมะนาวแล้วอร่อยสักบันทีก ปรกติพี่ดาจะใส่ใน แกงเทโพ ไม่เคยใส่ต้มยำค่ะ  คิดถึงเสมอนะคะ

 

 

ขอบคุณมากนะคะคุณกานดา

ข้อมูลข้างต้นนี้มีประโยชน์มากมายเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Ico48

 ค่ะรักษาสุขภาพตามที่คุณหมอในบันทึกนี้บอกนะคะ  ขอให้กำลังใจคุณมากๆ หายเร็วๆนะคะ เมื่อหายแล้วก็ต้องดูแลสุขภาพมากๆทุกๆวัน เรื่องอาหารสำคัญมากค่ะ

 

 

ผมคนหนึ่งที่เป็นไวรัสตับ-ซี

พรุ่งนี้ผมจะไปยื่นเรื่องร้องเรียน สปสช. เพื่อขอให้แพทย์วินิจฉัยและลงความเห็นให้ถูกต้อง เผื่อจะมีโอกาสได้ใช้ยาอินเตอรเฟอรอน แม้ความหวังจะริบหรี่แต่ผมก็จะสู้ต่อไป เหมือนบันทึก สู้ต่อ นั่นล่ะครับ

สวัสดีค่ะ คุณ พ.แจ่มจำรัส

ขอมอบให้กำลังใจให้ สู้มากๆด้วยนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท