วัฒนธรรมการเรียนรู้ : ความรักที่แม่มีต่อลูก


ความสุขที่เราหาได้โดยไม่ต้องจ่ายสตางค์

          ยามเย็นผมเดินผ่านสนามเด็กเล่นในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตหาดใหญ่  ฉับพลันมองไปเห็นเด็กชายวัยประมาณ 2 ขวบ  กำลังเดินเหมือนวิ่งจะล้มมิล้มแหล่...โดยมีแม่ของหนูน้อยคอยที่จะเข้าช่วยเหลือลูกในทุกกรณี  เธอเดินตามหลังแต่ให้ความอิสระแก่เจ้าหนูน้อยคนนั้น

           หนูน้อยทำอะไร...อ้อ...เขากำลังไล่ตามจับผีเสื้อสีขาวสวยงาม  มันบินเล่นลมไปจับกิ่งดอกไม้ประดับสวน

พอเจ้าหนูน้อยมาใกล้มันก็ขยับบินไปจับที่ใกล้ ๆ เหมือนมันเล่นกับเจ้าหนูน้อยด้วยครับ     ฮา ๆ เอิก ๆ

            ผมเกิดความคิดอย่างหนึ่งขึ้นมาในจิตคือว่า

            ถ้าผีเสือเปรียบเหมือนความสุข  เจ้าหนูน้อยคือคนตามหาความสุขพยายามไล่จับความสุขเอามาไว้ในตน  มันก็ยิ่งโบยบินไปไกลแสนไกล 

             แต่ถ้าคนเรามีเวลาได้พักผ่อนจิตใจทำสมาธินั่ง...นิ่ง...ไม่นานช้า...ความสุขหรือผีเสื้อ

มันจะมาเกาะจับที่บ่าของคุณเอง...ความคิดนี้จะเหมือนกันมั้ยนะ...หรือคุณมีความเห็นอย่างไรครับ...?

                                        ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ      

                                                จาก...umi

           
หมายเลขบันทึก: 42892เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แหม..ท่านเปรียบเทียบได้สวยงามมากเลยคะ...ดิฉันเคยแต่ได้ยินว่าจิตเรานั้นไซร้คล้ายลิงซน...ที่โผไปเกาะกิ่งนั้นบ้าง กิ่งนี้บ้าง..บังคับให้อยู่นิ่งนั้นยากไซร์..แต่พอมาได้...อีกตัวอย่างแห่งการเปรียบทำให้มองเห็นจิต...ที่มีอารมณ์สุนทรียะยิ่งนักคะ...

ขอคารวะ...คะท่าน

สวัสดีครับ  Dr.Ka-poom

        เป็นความจริงเช่นนั้น...จิตเราคล้ายลิงซน...ท่าน

ผู้รู้จึงหาของเล่นให้ลิงซน...เช่น  ฝึกให้ขึ้นเอามะพร้าว

โดยมีเสือ = สติ กำกับ  คอยจะกระโดดขย้ำอยู่เสมอ

ถ้าออกนอกกรอบ

         ผมเคยพานักศึกษากลุ่มใหญ่ไปดูโรงเรียนฝึกลิง

 

ที่เมืองคนดี...เป็นคติสอนใจคนอย่างดียิ่งครับ

          ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                        จาก...umi

อีกนิดครับ  Dr.Ka-Poom...ที่ผมเรียน ป. เอก  อยู่  ทุกปีจะมีละครสัตว์เป็นคณะใหญ่เข้ามาให้ชม  เขาอยู่เป็นเดือนเลย

เป็นประสบการณ์ที่หาได้ไม่ง่ายนักในเมืองไทย  เวลาเราเข้าชมแล้วได้แนวคิดหลายมุมมองครับ... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท