กัลยาณมิตร


การเป็นเพื่อนที่ดีนั้นมันยิ่งใหญ่ เมื่อเรารู้สึกเป็นเพื่อนกันเราก็จะไม่ทำร้ายกัน , นอกจากไม่ทำร้ายกัน ไม่เบียดเบียนกัน ยังเกื้อกูลช่วยเหลือส่งเสริมให้ทุกคนเจริญรุ่งเรืองกันเต็มที่

พระอานนท์เคยทูลถามพระพุทธเจ้าว่ากัลยาณมิตรคือครึ่งหนึ่งของพรหมจรรย์ใช่หรือไม่

(พรหมจรรย์ แปลว่า การประพฤติเพื่อทำให้ชีวิตสะอาด ประเสริฐ บริสุทธิ์และเป็นคนสิ้นสุดความเห็นแก่ตัว)

พระพุทธเจ้าตรัสตอบพระอานท์ว่า

กัลยาณมิตรไม่ใช่ครึ่งหนึ่งของพรหมจรรย์ แต่กัลยาณมิตรคือทั้งหมดของพรหมจรรย์

แสดงว่าการเป็นเพื่อนที่ดีนั้นมันยิ่งใหญ่ เมื่อเรารู้สึกเป็นเพื่อนกันเราก็จะไม่ทำร้ายกัน

นอกจากไม่ทำร้ายกัน ไม่เบียดเบียนกัน ยังเกื้อกูลช่วยเหลือส่งเสริมให้ทุกคนเจริญรุ่งเรืองกันเต็มที่ ถ้าเห็นเพื่อนทำผิดต้องไม่เพิกเฉย ไม่ปล่อยปะละเลย ต้องเตือนต้องห้าม ส่งเสริมเกื้อกูลให้เพื่อนทำในสิ่งที่ดี สิ่งที่ถูกต้อง

"นี่คือความเป็นเพื่อน"

หมายเลขบันทึก: 42890เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีเยี่ยมเลยครับ ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีๆอย่างนี้ ผมคิดว่ามิตรอย่างนี้หาได้ยาก เว้นแต่บิดามารดาที่เป็นกัลยาณมิตรของบุตรอยู่เสมอ สำหรับผมนะครับ

เพื่อนที่คุณปภังกรว่านี่ยิ่งใหญ่และหายากจริงๆ ครับ

ผมก็เช่นเดียวกันครับ คุณ kritp พ่อกับแม่ของเราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีสำหรับเราเสมอครับ

ไม่ว่าเราจะเหนื่อยจะท้อ จะทำผิดขนาดไหน พ่อและแม่พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเราตลอดเลยครับ

ครับผมคุณจันทร์เมามาย

กัลยาณมิตรเป็นคำความหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับคำว่า "เพื่อน" ครับ

แต่ผมคิดว่าหาไม่ยากครับ เพราะถ้าเราลองยืนส่องกระจกแล้ว เราน่าจะเห็นกัลยาณมิตรดีที่สุดยืนอยู่ในกระจกครับ

เราต้องไม่ทำร้ายชีวิตตัวเราเองครับ เราต้องรักต้องถนอมชีวิตของตัวเราเองครับ

เพราะฉะนั้นผมคิดว่ากัลยาณมิตรที่สำคัญมาก ๆ คนหนึ่งก็คือ "ตัวเราเองครับ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท