R2R 2


งานวิจัยของหมอสมสิทธิ์

คุณหมอสมสิทธิ์มีประสบการณ์ในการรักษามาก   และเป็นที่รู้จักของคนไทยและต่างประเทศ     มีการใช้ยาตามมาตรฐานและมีการปรับตามปัจจัยของประเทศ     เมื่อไม่นานคุณหมอต้องไปทำหลักสูตรหรือมาตรฐานการรักษาด้วยยาต้านไวรัสในกลุ่มที่ติดยาเสพติดที่พวกเราเคยดูแลประจำโดยมีการส่งมาจากโรงพยาบาลธัญรักษ์     บางครั้งผู้ป่วยก็มาเอง

หลังจากการประชุมที่ต่างประเทศ     WHOให้คุณหมอสมสิทธิ์มาเก็บข้อมูลย้อนหลังในการรักษาผู้ป่วยเอดส์ในกลุ่มคนไข้ที่ติดเชื้อเอดส์และเป็นวัณโรคและไม่เป็นวัณโรค     เทียบระหว่างการใช้Nevirapine และ Efavirenz ซึ่งคุณหมอมีการใช้ NVR มากแต่อาจจะไม่มีการใช้ในประเทศที่พัฒนาแล้ว     โครงการวิจัยเรื่อง   Retrospective  study  of  the comparison  of  advance  outcomes  of  Nevirapine  use  as  part  of  ART  among  IDUs  and  and  non-IDUs  living  with  HIV/AIDS  at  Bamrasnaradura  Infectious  Diseasea  Institute (2004-2005)(BIR-06-13)     งานวิจัยจะดูผลข้างเคียงและมีการรักษาผลข้างเคียงอย่างไร    มีการให้ยาต้านตัวเดิมต่อหรือไม่หลังเกิดผลข้างเคียง     ถ้ามีการเปลี่ยนยาเปลี่ยนเป็นตัวใด     และดู outcome ในแง่ผลCD4 level และ viral  load

ดิฉันก็เสียดายที่เราไม่ได้เก็บข้อมูลมาก่อนเพราะการเก็บโดยไม่วางแผนก่อนอาจจะไม่สมบูรณ์     อย่างไรก็ตามข้อมูลชุดนี้จะมีประโยชน์มหาศาลถ้าสรุปว่าสามารถใช้ได้และ WHOรับรอง     ราคาของยาที่ผู้ป่วยจะต้องจ่ายก็จะน้อยลงค่ะ     ดิฉันจะนำข้อมูลมาเสนอถ้ามีการเริ่มสรุปผลค่ะ

ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องของR2Rหรือเปล่า?  เนื่องจากท่าน อาจารย์ นายแพทย์วิจารณ์ต้องการ empowerเราโดยให้อาจารย์ พญ. ลัดดา  จาก มสช.มาช่วย ลปรร ค่ะ และขอถือโอกาสประชาสัมพันธ์ให้ทราบค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #r2r
หมายเลขบันทึก: 42865เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คอยฟังข่าวและติดตามผลงานวิจัยนี้ด้วยนะคะ เผื่อต้องรวบรวมส่งเพิ่มเติมในส่วนข้อมูลผลงานของคุณหมอสมสิทธ์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท