ปัญหายาชุดเรามองอะไรแบบเดิมๆ บื้อๆ ไปหรือไม่


ปัญหายาชุด เรามองอะไร แบบเดิมๆ หรือไม่
                มีหลายหน่วยงาน  หลายวิชาชีพ ที่ลงไปสำรวจปัญหาเรื่องยา แล้วพบปัญหายาชุด
ปัญหาสุดคลาสสิค    ที่เกิดจากชาวบ้านไม่รู้ โง่ จน เจ็บ   การบังคับใช้กฎหมาย ไม่ดี ไม่ได้ผล
ดังนั้น เราต้องให้ความรู้ชาวบ้านที่โง่เขลา    และออกไป จับกุมร้านค้าที่จำหน่ายยาชุด เอาให้มันเข็ดหลาบกันไปเลย   มุมมองแบบนี้ พบบ่อยจนเฟือ จนหน้าเบื่อหน่าย  น่าเบื่อยิ่งกว่า sms ชวนร่วมสนุก     และน่าเซ็ง ยิ่งกว่า จะจดหมาย จากพระครูธรรมโชติ อีก 5555
          ผมเอง พบว่า มีความน่าสนใจ มากมาย ที่ชาวยังใช้ ยาชุดอย่างเหนียวแน่น กรณียาชุดแก่ปวดผมพบว่า มีอะไรให้เราคิดลึกๆ  ตาดำ ปวดเท้าบ่อยๆ ไปเอายามาจากสถานีอนามัย กินทีไรก็ไม่ทุเลา ซื้อยาชุดกิน ไม่นานก็หายแล้ว        เดินคล่องเลย  ยา1 ชุดราคาแค่ 10 บาท ไป โรงพยาบาลเหมารถหมด 500 บาท พอไปดูให้ดี ไปโรงพยาบาลได้ยา indocid มา กับยานวดครีมน้ำมันระกำ พอสุดท้ายจากการตรวจร่างกาย  ซักอาการเจาะเลือด ถึงได้รู้ว่าคนไข้เป็นเกาต์        นางสมใจ ปวดข้อมาก เดินไม่ได้ ต้องไปเอายาชุดกิน ถึงจะพอเดินได้  ไปโรงพยาบาลอนามัย ไม่หายเลย ผมเห็นมือและเท้าคนไข้ มองทีเดียวก็รู้ว่าเป็น RA พอได้ยา MTX มากินไม่กี่เดือนเดินคล่องเลยครับ
          จากกรณีตัวอย่างเรื่องจริง คุณเห็นอะไรไหม อย่างหนึ่งที่ผมเห็นคือ คนไข้ไปโรงพยาบาลแล้วโรคไม่หาย ไม่ทุเลา   และแม้ว่าบัตรทองจะฟรี  คนไข้ ก็ต้องจ่ายค่าเดินทางอยู่ดี ซึ่งแพงมาก จะเห็นได้ว่าคนไข้ มีทางเลือกที่จำกัดคือ 1 ไปโรงพยาบาลเสียเงิน ค่ารถแพงๆ และไม่หาย  กับกินยาชุดราคาถูก แต่ได้ผลดี     เป็นผม ก็อาจจะเลือกยาชุด  หากไม่มีทางเลือกที่ดีกว่า  ตัวเลือกที่ไม่เข้าท่าทั้งสองทาง แล้วเราจะแก้ปัญหายาชุดได้อย่างไร  อืม  ความจริงน่าจะใช้ว่า แก้ปัญหาให้คนไข้มากกว่า
            การคัดกรองคนไข้ที่เหมาะสม การให้ยาที่เหมาะกับโรคยังมีปัญหามาก ยกตัวอย่างคนไข้ RA ส่วนใหญ่จะไม่ได้ยากลุ่ม DMARDs ยกเว้นแค่ยา chloroquine  หากเป็น  RA มากกว่านี้ ก็ไม่มีระบบจัดการครับ  คนไข้ที่ผมมองปราดเดียวก็ดูออกเพราะคนไข้เหล่านั้น ข้อพิการไปแล้ว บางคนนอนปวดทรมานทั้งวันน่าสงสารมากครับ การแก้ปัญหายาชุดนั้น อาจจะจำเป็น  ต้องดูสาเหตุที่แน่ชัดว่า  เกิดจากอะไร ไม่ใช่สักแต่ว่าให้ชาวบ้านเลิกยาชุด แต่อย่างเดียว  ยกตัวอย่าง คนไข้ รายหนึ่ง มานอนโรงพยาบาล หลายวันเลยไม่ได้กินยาชุด  เนื่องจากต่อมหวกไตถูกกดการทำงาน  ทำให้ความดันโลหิตตกและเกิดภาวะช็อคตามมาเกือบตายเลยครับ  ดังนั้นการไปบอกให้ชาวบ้านเลิกกินยาชุดแบบดื้อๆ อาจไม่ช่วยอะไรเลยครับ เดี๋ยว มีต่อภาคสองครับ

 

หมายเลขบันทึก: 427973เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท