ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ... AAR (26) กรมธนารักษ์ + กรมอนามัย (shot 6)


ในบรรดาเทคนิค KM ทั้งหลาย AAR มีประโยชน์มาก 2 เทคนิคที่จะใช้เยอะมาก และชัดเจน คือ 1) เทคนิค success story telling 2) AAR

 

  1. คุณยุพา กองอนามัยการเจริญพันธุ์ ... เรื่องความคาดหวัง ได้เกินคาด เพราะว่า ดูจากความสนใจของพันธมิตรทั้งหลายที่เป็นแนวร่วม เวลามาเยี่ยมบูท คำถามจะเยอะมาก จน CKO ต้องไอเป็นระยะเพราะว่าเสียงหาย สนุกที่จะตอบคำถาม และก็เป็นคำถามที่แทงใจดำ เช่น ถามว่าจะสร้างบรรยากาศ AAR อย่างไรให้ทุกคนพูดเปิดใจ / บทเรียนที่ผิดพลาดของตนเอง ... อันนี้สำคัญ เพราะฉะนั้น AAR ก็มีหลักการคล้ายๆ กันอันอื่น ก็คือ ใช้หลักของความเท่าเทียมกัน หลักการให้ความรู้ ที่เป็น norm และหลักการนิรโทษกรรม คือ ไม่ว่าความผิดพลาดอันนั้นเกิดขึ้นในจิตใจ สมมติว่าเราจัดประชุมเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังการประชุมนั้นเรา AAR กันในหมู่ของ Organisor ก็จะคุยกันในลักษณะที่ว่า สิ่งผิดพลาดนั้น เราไม่ได้มาคุยกันเพื่อลงโทษ เราคุยกันเพื่อหาประเด็น หาเนื้องานว่า เราจะทำงานเพื่อป้องกันความผิดพลาดไม่เกิดซ้ำอีกได้อย่างไร หรือว่าถ้าทำแล้วดี ได้รับคำชมจากผู้ใหญ่มาก ก็ทำยังไงถึงได้อันนั้นมา แล้วเราจะทำสิ่งเหล่านี้ให้มันดีเหมือนเดิม หรือดีกว่าเดิมกันได้อย่างไร นี่เป็นสิ่งที่คุยกัน เพราะฉะนั้น ถ้าทำประเด็นนี้ให้เป็นสิ่งที่เราคุยกันในกลุ่มไม่ว่าจะเป็นลูกจ้าง หรือนักวิชาการ เขาก็จะเปิดใจกันมากขึ้น และก็จะมีความสนุกสนานที่จะคุยกันในประเด็น AAR เวลาคุยนี้ อ.วิจารณ์ จะพูดตลอดเวลาว่า เวลา อ.ไปต่างจังหวัด หรือไปทำกิจกรรมอะไรสักอย่าง เมื่อกลับมาจะทำ AAR มีอยู่หนหนึ่ง อ. เดินผ่านได้ยินเสียงเฮฮา หัวเราะกัน อาจารย์ชะโงกเข้าไปดู อ๋อ เขาทำ AAR กัน อันนี้เป็นตัวอย่างว่า สคส. เขาทำเรื่องนี้มานาน และเขาเห็นชัดเจนว่า AAR ทำแล้วมีความสุข นั่นหมายความว่า เขาสามารถสร้างบรรยากาศที่ทำ AAR ด้วยกัน เพื่อการพัฒนาคน พัฒนางาน และมีความสุขด้วย

Shot 6 : นพ.สมศักดิ์ ... เราก็อาจใช้หลักนิรโทษกรรมมาใช้กับ Organisor ครั้งนี้ก็ได้นะครับ ที่จัดตลาดนัดแล้ววุ่นวายมาก ทำให้คนพูดต้องพูดไป ไอไป เพราะว่าต้องพูดตั้ง 3-4 รอบ เลยต้องตัดสินใจว่า 3 รอบก็พอ แต่ปรากฏว่าเป็นแค่ 3 รอบ คนพูดก็ไม่ยอมหยุด คนดูก็ไม่ยอมหยุด กองคลังก็โดนไป 5-6 รอบละครับ

ในบรรดาเทคนิค KM ทั้งหลาย AAR มีประโยชน์มาก 2 เทคนิคที่จะใช้เยอะมาก และชัดเจน คือ 1) เทคนิค success story telling 2) AAR ส่วนทำยังไงให้เกิด กรมอนามัยจัดการประชุมที่มี AAR เยอะมาก จนได้เทคนิคสารพัดอย่าง ทำยังไงจะจ่ายเงินครบ เงินไม่หาย ทำยังไงวิทยากรจะมา ก็อยู่ที่สุดท้าย ต้องนิรโทษกรรมทุกครั้ง แต่ก็จะทำให้ทำงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ก็เอาเรื่องง่ายๆ เช่น ศูนย์ 1 AAR ทุกครั้งที่ส่งเวรห้องคลอด ก็ได้รู้ว่า ทำยังไงการคลอดจึงจะถูกใจ ทั้งคนที่คลอด คนเฝ้า สามีที่มาเยี่ยมภรรยา ยามก็เกี่ยวข้องด้วย เขาก็เอานำเอา AAR ไปใช้ในกระบวนการ ลปรร.

 

หมายเลขบันทึก: 42789เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท