ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย ... AAR (24) กรมธนารักษ์ + กรมอนามัย (shot 4)


องค์กรแห่งการเรียนรู้คืออะไร การจัดการความรู้คืออะไร ผมเข้าใจว่าข้อสรุปนี้เหมือนกัน ว่า องค์กรแห่งการเรียนรู้ และการจัดการความรู้ในบริบทขององค์กร คือ การสร้างสิ่งแวดล้อมให้คนอยาก ลปรร. และทำให้ความรู้มันไหลเวียนได้ เป็นบรรยากาศของการสร้างสิ่งแวดล้อม

 

  1. คุณอันชิษฐา ศูนย์อนามัยที่ 1 ... มีหลายคนที่สงสัยว่า ทำไมตั้งชื่อ bakery (2) ... มันเริ่มจากว่า การที่เราทำ KM เราเปรียบเสมือนการทำขนมเค้ก ว่าเราได้ลองทำตามตำราที่ว่า บางครั้งทำออกมาไม่ได้อร่อยเหมือนตำรา เราก็นำมาปรับกัน การเริ่มต้นใส่เครื่องมันต้องมีเทคนิคอะไร นี่ก็คือการมาซึ่งคำว่า Bakery … ส่วนของบูทตรงนี้ มีคำถามที่เราได้จากคนที่เยี่ยมชม รู้สึกว่าเป็นคำถามที่ดีที่จะนำไปต่อยอดต่อ ตัวอย่างเช่น การที่นำ KM เข้ามา ทำอย่างไรถึงให้คุณกิจแต่ละคนพูดออกมาได้ หรือแลกเปลี่ยนกันได้ ทั้งกลุ่มของผู้ให้บริการ และผู้รับบริการ ... ในส่วนของ รพ. เราทำ 2 ส่วน คือ คนไข้ และเจ้าหน้าที่ เราได้คำถามตรงนี้เป็นคำถามที่ดีมาก ... เราสร้างบรรยากาศอย่างไรให้เกิดการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนได้ คนมาเล่าเรื่องกันได้ ในส่วนของผู้ให้เราบอกได้ว่า ผู้ให้กับผู้รับบริการจะเหมือนกันเลย 1) เราต้องสร้างให้เขาเกิดความรู้สึกว่า เราไม่ได้มีตำแหน่งหัวหน้า หรืออะไรที่ต่างไปจากเขา 2) ในเรื่องของเจ้าหน้าที่ กับผู้รับบริการ เราสร้างให้เกิดความรู้สึกแนวราบ ด้วยการทักทาย การสัมผัส ก่อให้เกิดการที่เขาอยากมาร่วมแลกเปลี่ยนกับเรา

Shot 4 : นพ.สมศักดิ์ ... มีคนถามผมว่า องค์กรแห่งการเรียนรู้คืออะไร การจัดการความรู้คืออะไร ผมเข้าใจว่าข้อสรุปนี้เหมือนกัน ว่า องค์กรแห่งการเรียนรู้ และการจัดการความรู้ในบริบทขององค์กร คือ การสร้างสิ่งแวดล้อมให้คนอยาก ลปรร. และทำให้ความรู้มันไหลเวียนได้ เป็นบรรยากาศของการสร้างสิ่งแวดล้อม เพราะฉะนั้นคำถามที่ว่านี้ก็จี้ถูกจุดว่า สร้างยังไง และชัดเจนที่ Bakery (2) บอกมาว่าบรรยากาศสำคัญมาก ความเท่าเทียม เป็นเพื่อนกัน ทำให้ ลปรร. ได้ง่าย เมื่อกี้ที่ผมพูดว่า ให้คนอายุน้อยพูดก่อน ส่วนหนึ่งคือว่า คนอายุน้อยมักไม่ค่อยกล้าพูด ถ้าพูดทีหลังมักไม่กล้า เขาจะรู้สึกว่าที่ผู้ใหญ่พูดไปถูกหมดแล้ว หรือว่าคิดต่าง แต่ไม่กล้าพูด เป็นต้น ถ้าเป็นบทบาทของ Facilitator คนที่เป็นคุณอำนวยกระบวนการแลกเปลี่ยนก็ต้องเก่งพอ ไม่ได้ตั้งคำถามแบบ ไล่ซัก ไล่จี้ เสียจนกระทั่งคนตอบรู้สึกว่า ตัวเองถูกไล่จี้ การสรุปก็ต้องมีเทคนิค ไม่ใช่ว่าชั้นสรุปแล้ว ต่อไปนี้ห้ามเพิ่มแล้วนะ เพราะฉะนั้น ก็จะมีคำว่า มั๊ง รึปล่าว อยู่อย่างนี้บ่อยๆ ก็ไม่รู้ว่าเทคนิค มั๊ง รึปล่าวนี้มันดีมั๊ย ดูน่ารักดี แต่ว่าคนฟังก็คงจะงงๆ ว่า เอ๊ ต้องไปพิสูจน์ว่า มันใช้ได้รึปล่าว

 

หมายเลขบันทึก: 42787เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท