ความสุขจากการทำงานของหมอใหม่


เราอยากช่วยกันสร้างหมอใหม่(Extern Intern)ให้เติบโตเป็นแพทย์ผู้มีประสบการณ์,มีความสุขในการทำงานและสำคัญที่สุด มีหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์

เรามาคุยกัน ทบทวนเรืองราวดีๆที่เกิดขึ้น ก่อนExtern  2 คนนี้จะกลับเชียงใหม่ดีกว่า (Extern  จากเชียงใหม่ 2 คนจะมาอยู่เชียงรายคนละ 4 อาทิตย์) อาจารย์หมอ รวิวรรณ ชวน Externและ Intern รวม 4 คน หลังการทำ sign out round ส่งเวรตอนเย็นเรียบร้อยแล้ว

คุยวันนี้เพื่อทบทวนเรื่องดีๆที่เกิดขึ้น จากการทำงานที่แผนกเด็ก

เรื่องที่มีคุณค่ากับตัวเอง ต่อผู้ป่วย ต่อสังคม เพื่อเพิ่มความรู้สึกดีๆในใจ เป็นการเพาะเมล็ดพันธ์แห่งความดีให้งอกงามเติบโต เพื่อให้เรามีกำลังใจทำความดีต่อไปเรื่อยๆ

(ref. จากบทความอ วิจารณ์ พานิช gotoknow.thaikm )

 Extern ก่อนแล้วกัน

หมอฝัน  (หมอฝันเป็น Extern ผมเปียเดี่ยว หน้าตาสดชื่น รับผิดทุกอย่างโดยไม่ยอมแบ่งคนอื่นๆและคำขอโทษติดตัวเธอตลอดเวลา) 

ได้ทำเยอะดีค่ะ หัตถการก็ได้ เรียนรู้เยอะมาก วันแรกดูเด็กแรกรู้สึกเครียด ความรู้ไม่พอ  กลับบ้านร้องไห้แล้วไม่นอนเลยอ่านหนังสือถึงเช้า วันต่อมาดีขึ้นค่ะ

พี่พยาบาลดีมากเลย พยาบาลที่นี่เก่งทำหัตถการหลายอย่างได้ดีกว่าหมออีก  ช่วยดูแล ช่วยทักคอยดูแลให้เราทำถูกต้อง ช่วยสอนด้วยค่ะ เจาะเลือดไม่ครบก็ทวง  สั่งการรักษาไม่ครบก็เตือนนิ่มๆค่ะ หมอ order อันนี้ไหม เราก็รีบทำตาม

หมอจ๊อยหล่ะ (หมอจ๊อยท่าทางนักเลง ดูเหมือนจะง่วงๆตอนมีวิชาการแต่เธอสมองดี จะเก็บรายละเอียดเวลาสอนได้ไม่ตกหล่น)

เรียนเยอะค่ะ มารู้อะไรที่เป็นภาคปฏิบัติจริงๆ รู้ว่าไข้เป็นอาการอันตรายในเด็กแรกเกิด เด็กทารก น่าจะวัดปรอท สัก 2 ครั้งให้แน่ใจว่าไข้จริง คอยดูว่าไข้จากแม่ห่อตัวมากไป หรือเปล่า และรู้จักการประเมิน ผู้ป่วย HIV ที่มาด้วยไอ หอบแยกโรค LIP จาก PCP ได้

อาจารย์สอนดีค่ะ ได้อะไรเยอะจาก อาจารย์ตอน round โดยเฉพาะNewborn จาก อ กิ๊ก อ พัช

พยาบาลดีค่ะ แต่มีปัญหาว่าอ่านลายมือเราไม่ออก ส่งเภสัชดู ก็อ่านไม่ออก พยาบาลก็มาช่วยจนอ่านได้เป็นปัญหาที่ตัวเราเองค่ะ ต้องแก้ไข (เธอพยักหน้าขึงขังทำท่าทางเอาจริง)

ตาอินเทอร์นมั่ง อ่ะหมอจุ๊บแจง

หมอจุ๊บแจงปตท( ตอนเราเติมน้ำมันรถอดคิดอิจฉาเธอไม่ได้  เพราะ เธอเติมน้ำมันพ่อฟรี     คุณพ่อทำกิจการปัมท์น้ำมันค่ะ )

แจงขึ้นเด็กได้ 4 วัน วันแรกๆกังวลเรื่องยาเด็กมาก บอกตัวเองว่าความรู้ต้องมี เตรียมตัวจดขนาดยาเด็กใส่สมุดไว้  พกไปด้วย สั่งการรักษาวันแรกโดนทักตรึม เดี๋ยวเภสัชทัก เดี๋ยวพยาบาลว่า สั่งผิด แก้ใหม่ พยายามระวัง ก็ยังผิด  ตอนเย็นกลับไปทวน วันที่ 2 ผิด อยู่แต่น้อยลง วันที่ 3  4 ก็ดี สั่งorder ถูกมากขึ้นค่ะ

round 2 วันแรก แจงกินข้าวบ่าย 2 วันแรกมีคนไข้arrest (หัวใจหยุด) วันที่ สอง มีผู้ป่วยยุ่ง ต้องช่วยใส่ท่อหายใจ มีภาวะขาดน้ำ ช็อกอีก แต่ก็ไม่เหนื่อยถึงหมดกำลังใจนะคะ ยังรู้สึกดีมาก

หมอเอก สุดท้าย  ชายหนุ่มคนเดียวของกลุ่มผู้มีมาดนักวิชาการและหุ่นสะโอดสะอง

ได้ทักษะการซักประวัติตรวจร่างกาย ถ้าไม่ละเอียด ก็จะรักษาผิดพลาดได้ สำคัญมากกว่าการตรวจทางแลป (ห้องปฏิบัติการ)อีก เวลาส่งตรวจแลป อาจารย์ ปรีชาจะทักว่าทำไมต้องทำ ทำแล้วเปลี่ยนการรักษา การวินิจฉัยไหม ก็จะได้เรียนว่าไม่ต้องส่งมากไป

อาจารย์ให้ไปชิมยาครับบอกว่าสั่งให้เขาจะได้รู้ว่ากินแล้วเป็นยังไง

ขาดไปคน คุณหมอกัญ intern เธอมีคนไข้หนักเลยมาสนทนากับเราไม่ได้

 สรุป ประจำวันนี้ว่า  อาจารย์รวิวรรณฟังแล้วมีความสุข  หมอใหม่ของเรา  ได้ดั่งใจ ทีเดียว

อาจารย์และเจ้าหน้าที่ของแผนกกุมารรพ เชียงรายฯอยากมีส่วนแม้จะเล็กน้อย  เราอยากช่วยกันสร้างหมอใหม่(Extern Intern)ให้เติบโตเป็นแพทย์ผู้มีประสบการณ์,มีความสุขในการทำงานและสำคัญที่สุด  มีหัวใจแห่งความเป็นมนุษย์ 

หมายเลขบันทึก: 42724เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     อ่านแล้วรู้สึกดีจังเลยครับ อ่านแล้วเห็นภาพการทำงานไปด้วยเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท