มอง...ชีวิต (1) : ศรัทธา


"พ่อ-แม่" บุคคลสองท่านแรกที่รู้สึกอย่างแรงกล้า..แห่งการดำเนินชีวิต..ที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

       เมื่อมองชีวิตที่ผ่านมา สิ่งหนึ่งที่คนเองนำส่องทางแห่งการเดินไปตามท่วงทำนองของ"ชีวิต" คือ ความศรัทธา...ศรัทธาต่อสิ่งต่างๆ ที่ตนเองรู้สึกศรัทธา เมื่อมองดูมีทั้งบุคคล และที่ไม่ใช่บุคคล ส่วนที่ไม่ใช่ตัวบุคคล ... แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นบุคคล ที่ยึดเป็นแนวแห่งความศรัทธา...

       บุคคล..โดยเฉพาะ "แนวคิดและวิถี" แห่งชีวิต ... เมื่อมองดูและเรียนรู้...ก็มักนำมาคิด ผนวกเข้ากับชีวิตตน หากว่าสิ่งที่รับรู้นั้นดีและเหมาะกับตนเอง ... บุคคลสองท่านแรกที่รู้สึกอย่างแรงกล้า..แห่งการดำเนินชีวิต..ที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้...

       "พ่อ"...ผู้ไม่เคยล่วงลับไปจากใจลูก...พ่อจะเป็นแบบอย่างที่ดี ต่อการมองโลกมองคน พ่อสอนเสมอว่า อย่าดูถูกใคร..แม้ใครคนนั้นจะมาดูถูกเรา หรือทำร้ายเราอย่างเจ็บแสนสาหัสก็ตาม ตลอดเวลาที่พ่ออยู่ พ่อเจอสิ่งกระทบมากมายจากคนรอบด้าน..แต่พ่อก็ยังให้อภัยและคอยช่วยเหลือเขาเหล่านั้น หลายครั้งต่อหลายครั้ง ความอดทนและสู้ต่ออุปสรรค เป็นสิ่งหนึ่งที่พ่อมีให้ลูกเห็นเสมอ ไม่เคยได้ยินพ่อบ่นว่าเหนื่อยหลุดออกมาจากปาก "พ่อ" จนทำให้เรา-ลูกๆ ไม่เคยที่จะหลุดคำเหล่านี้ออกมาเลย แม้ทุกวันนี้ดิฉันเองก็มักจะหลีกเลี่ยง..ที่จะพูดคำนี้เสมอ...

       พ่อมักมอง..คน...อย่างเป็นคน พ่อจะเป็นคนที่ชาวบ้านรักมาก...เพราะพ่อไม่เคยดูถูกใคร มีครั้งหนึ่งที่ดิฉันสอบเรียนพยาบาลได้ในตอนนั้นอยู่ ม.5 มีคนทราบข่าวมาว่าดิฉันคงจะไม่เรียน จึงมาหาพ่อที่บ้านเพื่อขอร้องให้ดิฉันสละสิทธิ์เพื่อที่ลูกสาวเขาจะได้เลื่อนลำดับ(ติดสำรอง) โดยมีพันธสัญญาแลกเปลี่ยนด้วยสิ่งของและเงินทอง...ในตอนนั้นพ่อบอกไปเลยว่า...พ่อไม่รับ และลูกสาวคงสละสิทธิ์ และบอกพ่อคนนั้นไปว่า อย่าได้กังวล ลูกสาวคุณได้เลื่อนลำดับและได้เรียนแน่...และอีกบางเรื่อง..ที่มักพบคือ การวิ่งเต้น มีคนนำของกำนัลมาให้พ่อเสมอ แต่ก็ไม่เคยเห็นพ่อรับ...


ความอดทน..ซื่อสัตย์ และตั้งใจจริง น่าจะเป็นสิ่งที่ดิฉันได้รับมากจากพ่ออย่างเต็มๆ เพราะใครก็มักจะว่าเช่นนั้น

       "แม่"...คือ ศรัทธา..ที่มาเคียงคู่กับพ่อ แม่คือ ผู้ให้ในรักอย่างแท้จริง ให้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด...และไม่หวังสิ่งใดใด..จากการให้ สิ่งที่ดิฉันได้รับและเรียนรู้จากแม่ คือ ความเข้มแข็ง...แต่มีความอ่อนโยนไม่แข็งกร้าว แบบเป็นแบบอย่างแห่งความเป็นผู้หญิงไทย..ที่เก่ง แต่ไม่เคยล้ำหน้า พ่อจะปรึกษาแม่เสมอ...แต่แม่ก็ไม่เคยข่มพ่อ ท่านทั้งสองต่าง คือ แบบอย่างแห่งความศรัทธา..ต่อการมีครอบครัว..อย่างยิ่งสำหรับดิฉัน...

       จากศรัทธา...ที่มี และแบบอย่างที่ดีที่ยึดถือเป็น "แสง" ส่องนำทางตัวเอง ต่อวิถีการดำเนินชีวิต น่าจะเป็นสิ่งพิสูจน์ได้ว่า..จากความคิด ความเชื่อ ความศรัทธาที่ว่านั้น นำทางเราฝ่าฟันและผ่านพ้น บทพิสูจน์แห่งชีวิตมาได้หลายครั้งต่อหลายครั้ง...และก็คงอีกครั้งที่กำลังจะผ่านพ้นไป

 

หมายเลขบันทึก: 42682เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท