ทักษะการหุงข้าวด้วยเตาถ่านของเด็กกลาง


ทักษะการหุงข้าวด้วยเตาถ่านของเด็กกลาง

      ด้วยกลุ่มเด็กกลางของบ้านอุปถัมภ์เด็ก ที่เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-5 มีจำนวน 18 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องมีการเพิ่มทักษะในเรื่องของการดำเนินชีวิตตนเอง โดยเฉพาะการหุงข้าวทำกับข้าวกันเอง

       จึงมีบทเรียนให้เด็ก มีโจทย์เน้นการทำงานเป็นทีม และทุกคนต้องมีหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงานครั้งนี้  โดยทุกกลุ่มต้องหุงข้าว ทำกับข้าวกันเอง  ครูคอยกินอาหารที่เด็กทำ  ทุกคนต้องกินในสิ่งที่ทำ

       เริ่มต้นด้วย

       (1) การสอนการติดไฟเตาถ่าน โดยสาธิตวิธีการติดไฟให้ดู  และฝึกปฏิบัติ  อาหารทุกมือต้องมีการหุงข้าว

                

       (2) สอนการล้างข้าว(ซาวข้าว) การใส่น้ำให้พอดีในการหุง  การดูเม็ดข้าว และการเช็ดน้ำ  (เอาน้ำข้าวไว้กินด้วย) ทุกกลุ่มข้าวมื้อแรกครูช่วยดูให้ หุงข้าวสวยมากกินกันอย่างอร่อยมาก  มื้อที่สองจนถึงมือที่ 4 กลายเป็นข้าวต้มกันเป็นแถว

                 

                 

                

                 

      (3) กับข้าวที่เตรียมให้ ต้องกินได้ทั้ง 4 มื้อ มีปลากระป๋อง มาม่า วุ้นเส้น และไข่  ซึ่งแต่ละมื้อจัดเมนูอาหารกิน

                

  

       กิจกรรมครั้งนี้ เป็นการเตรียมตัวเด็กกลางที่ต้องมารับผิดชอบการทำอาหารของบ้านอุปถัมภ์เด็ก  และเป็นกิจกรรมที่ต้องเน้นให้เด็กยอทรับศักยภาพของเพื่อน  จะเห็นได้ว่าคนที่เรียนหนังสือเก่ง ได้แต่ยืนดูไม่กล้าทำแต่หลักการดีมาก   คนที่เคยลำบากมาก่อนจะมีทักษะในการหาอยู่หากินและช่วยเหลือเพื่อนได้ดี

        ส่วนเต็นท์ที่นอน เป็นเงินที่ได้มาจากการขายเศษขวดและกระดาษของบ้านอุปถัมภ์เด็ก จำนวน 2 เต็นท์ 

        

        ซึ่งเด็กๆๆ มีความสุขมาก  ครูเองก็เป็นใช้กระบวนการในการปรับพฤติกรรมเด็กผ่านการทำกิจกรรมด้วยกัน กินด้วยกัน นอนด้วยกัน ซึ่งได้ใจกับใจ  สิ่งที่สำคัญคือกินทุกอย่างที่ทำ

หมายเลขบันทึก: 426804เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2011 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท