โปรแกรม IT รุ่นวาเลนไทน์, วิชาหมดอายุ, ครู กศน.ตำบล คุมสอบ, อัตราเบี้ยเลี้ยงที่พักใหม่


โปรแกรม IT ออกเวอร์ชั่นใหม่ทุกหลักสูตร, ทั้งหลักสูตรเก่าและหลักสูตรใหม่ถ้าเรียนไม่จบภายใน 5 ปี วิชาจะหมดอายุ, ครู กศน.ตำบล เบิกค่าคุมสอบได้หรือไม่, ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.53 เป็นต้นมา ใครเบิกค่าที่พักเหมาจ่ายเกินวันละ 800 บาทไปแล้ว ให้ส่งคืน ใครเบิกค่าเบี้ยเลี้ยงต่ำกว่าวันละ 240 บาท ให้เบิกเพิ่ม

สัปดาห์นี้ มีเรื่องมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 4 เรื่อง คือ

 

         1. วันที่ 14 ก.พ.54  คุณสุขุม ส่งลิ้งค์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรม IT ที่ออกใหม่ทุกหลักสูตร เป็นรุ่น 14 ก.พ.54 ( วาเลนไทน์ )  มาให้ผมด้วย  ผมนำไปลงให้ดาวน์โหลดไว้ในบันทึกเก่าของผม ที่ http://gotoknow.org/blog/nfeph999/422965   ( บางคนอาจงงว่า ทำไมบันทึกเก่า ๆ ของผม จึงเขียนถึงโปรแกรมรุ่นใหม่ ๆ ที่จริงเดิมบันทึกเก่าก็เขียนถึงโปรแกรมรุ่นเก่า ๆ แต่ผมไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงเป็นรุ่นใหม่ และนำลิ้งค์ของโปรแกรมรุ่นเก่าออกไป เปลี่ยนเป็นลิ้งค์ของโปรแกรมรุ่นใหม่ )

 

         2. วันที่ 15 ก.พ.54  มีพนักงานราชการ กศน.อำเภอแห่งหนึ่ง โทรศัพท์มาถามผมว่า  นักศึกษา กศน.ขั้นพื้นฐาน หลักสูตร 2544 ไม่จบ เพราะ วิชาที่เรียนภาคเรียนแรกหมดอายุ  แต่ผู้บริหารสั่งให้ ให้จบ จะได้หรือไม่    เรื่องนี้ทั้งหลักสูตรเก่าและหลักสูตรใหม่ กำหนดไว้ในหัวข้อ “การลงทะเบียนรักษาสภาพ” ว่า
             “วิชาใดที่ผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่หลักสูตรกำหนด สามารถเก็บผลการเรียนสะสมได้ 5 ปี นับจากวันอนุมัติผลการเรียน”
             ( หลักสูตร 2551 กำหนดไว้ในหนังสือชุด 9 เล่มตอนอบรมครู โดยอยู่ในเล่มคู่มือการดำเนินงานปกสีเหลืองอ่อน หน้า 68   ส่วนหลักสูตร 2544 ก็กำหนดไว้ในคู่มือการดำเนินงานฯ ถ้าเป็นเล่มที่พิมพ์ พ.ศ.2549 จะอยู่ในหน้า 45 )
             เหตุผลของการกำหนดเรื่องการลงทะเบียนรักษาสภาพนี้ กลุ่มพัฒนา กศน. บอกว่า เพื่อให้ผู้เรียนรีบเรียน ไม่ปล่อยทิ้งไว้นาน และเพื่อไม่ให้เป็นภาระงานทะเบียน มิฉะนั้นเวลาตรวจสอบจำนวนผู้ที่ยังเป็นนักศึกษาของแต่ละสถานศึกษาในอนาคต จะมีจำนวนมากมาย
             โดยส่วนตัว ผมเองไม่เห็นด้วยกับข้อกำหนดนี้ รวมทั้งผู้บริหารและอีกหลายคนก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน  แต่ถึงแม้จะมีคนไม่เห็นด้วยหลายคนก็ไม่ได้แปลว่า ความเห็นของผมและคนอื่น ๆ นี้ จะเป็นความเห็นที่ดีกว่าเสมอไป  ถ้าเป็นความเห็นที่ดีจริงก็จะสามารถเสนอให้เขาเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อกำหนดได้สำเร็จ เพราะผู้เกี่ยวข้องต้องพิจารณาตามเหตุผลที่ดี
             เมื่อยังไม่ได้แก้ไข ก็ควรปฏิบัติตาม โดยถ้าต้องการให้จบก็ให้เรียนวิชาที่หมดอายุใหม่ หรือให้เทียบโอนความรู้และประสบการณ์  แต่ก็ต้องรีบดำเนินการ มิฉะนั้นวิชาอื่น ๆ ก็จะทยอยหมดอายุตามมาเพิ่มอีก

 

         3. วันเดียวกัน ผมได้ตอบคำถาม อ.วันดี กศน.เสนา ทางโทรศัพท์ ตามที่ถามไว้ตั้งแต่ตอนที่ผมไปเป็นวิทยากรที่ กศน.อ.เสนา เมื่อสัปดาห์ก่อน ว่า  ครู กศน.ตำบล คุมสอบได้หรือไม่    เรื่องนี้ คุณธนสรวง ฝ่ายตรวจจ่าย กลุ่มงานคลัง กศน. คนเก่า เคยตอบว่า ครู ศรช. ( ครู กศน.ตำบล ) เบิกค่าคุมสอบไม่ได้ เพราะเป็นบทบาทหน้าที่โดยตรง   ส่วนคุณพัฒน์ฌามนท์ ฝ่ายตรวจจ่ายคนใหม่ ตอบว่า แต่งตั้งให้เป็น “เจ้าหน้าที่ดำเนินการสอบ” ได้ และเบิกค่าตอบแทนได้ ( ไม่เกิน 300 บาทต่อครึ่งวัน, ไม่เกิน 600 บาทต่อวัน )

 

         4. ไปราชการตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.53 เป็นต้นมา ถ้าเบิกค่าที่พักเหมาจ่ายเกินวันละ 800 บาทไปแล้ว ให้ส่งคืน    ถ้าเบิกเบี้ยเลี้ยงต่ำกว่าวันละ 240 บาท ให้เบิกเพิ่ม

 

 

หมายเลขบันทึก: 426724เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2011 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ขอบคุณอาจารย์เอกชัยสำหรับความรู้ดีๆนะคะ

ขอบคุณครับผมที่นำข่าวสารทีี่น่าสนใจมาฝาก

ขอบคุณ  อ.เอก  สำหรับความรู้ดี  ๆ  ค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ เพื่อความมั่นใจในการทำงานค่ะ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ  

หัวหน้า กศน.ตำบล (ครู ศรช) เบิกค่าคุมสอบได้หรือไม่

หมายความว่ายังไงครับคุณ กศน.พังงา หมายถึงเป็นครู ศรช. ที่เป็นหัวหน้า กศน.ตำบล แต่ไม่ได้เป็นพนักงานราชการตำแหน่งครู กศน.ตำบล ใช่ไหมครับ
โทร.ไปถามที่กลุ่มงานคลัง กศน. ดีกว่า ได้ความว่ายังไงก็มาเขียนบอกหน่อยนะครับ

ทำไมข้อกำหนดแต่ละที่ไม่เหมือนกันครับ ค่าคุมสอบจังหวัดที่ผมอยู่ เบิกไม่ได้ บอกว่ามันเป็นหน้าที่ ส่วนการเดินทางไปราชการ ตามสิทธิ์ก็น่าจะเบิกได้ แต่"ทั่น" บอกว่าให้ช่วยประหยัดงบประมาณราชการ ไม่ให้เบิก น่าน้อยใจนะครับที่มาตรฐานการบริหารงานแต่ละจังหวัด แต่ละอำเภอ ไม่มีมาตรฐานเดียวกัน

ระเบียบต่าง ๆ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ ๆ อาจทำให้เกิดความสับสน บางแห่งก็ยังไม่อัพเดท
         ในส่วนของค่าคุมสอบนั้น หลังสุดเมื่อตอนประชุมการขับเคลื่อนงาน กศน. ปีงบประมาณ 2554 (ไตรมาส 3 และ 4) ช่วงปลายเดือน ก.พ. ถึง มี.ค.54 โดยแบ่งประชุมเป็นภาค นั้น บอกว่าครู กศน. คุมสอบและเบิกค่าคุมสอบได้ ( มีการสรุปสาระการประชุมแจ้งมาถึงหน่วยงานสถานศึกษาด้วย )
         ส่วนที่บางแห่งให้ช่วยกันประหยัดงบประมาณ ไม่ให้เบิกค่าเดินทางไปราชการ นั้น ก็เป็นเรื่องการบริหารของแต่ละแห่งซึ่งสามารถทำได้ เป็นเรื่องปกติของหลายแห่ง ส่วนตัวผมมีความคิดเห็นว่าถ้ามีงบประมาณเพียงพอและไปปฏิบัติราชการนอกที่ตั้งเกิน 12 ชั่วโมง ก็ให้เบิกได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท