คำอ่านภาษาอังกฤษจากน้องฟุงค่ะ


มาเพิ่มเติม พร้อมคำแปลของคำเมื่อวานด้วยค่ะ

น้องฟุงได้อ่านความเห็นในบันทึกที่แล้ว ท่าทางดีใจและตั้งหน้าตั้งตาจะหาคำมาบอกใหญ่เลยค่ะ ทำให้คุณแม่ดีใจไปด้วย เพราะหลังๆน้องฟุงท่าทางท้อแท้กับการอ่านภาษาอังกฤษแบบที่ตัวเองอ่านอยู่ ก็เลยอ่านแบบไทยๆเสียเลยเวลาต้องอ่าน เพื่อให้คนอื่นเข้าใจ คุณแม่ต้องพยายามย้ำว่าให้ฟุงอ่านแบบที่ตัวเองรู้ว่าฝรั่งเขาอ่านกันนั้นแหละดีแล้ว แล้วก็มาช่วยกันบอกเล่าให้คนอื่นพูดแบบที่ฝรั่งเขาพูดกันจริงๆ จะได้ win-win กันทั้งสองฝ่ายจะดีกว่า

เห็นว่าการบอกคำแปลไว้ด้วย คงมีประโยชน์มากขึ้นดังที่คุณรัตติยาเสนอเพื่อน้องฟาง ก็เลยรวมเอาคำเดิมจากบันทึกที่แล้วมารวมกันไว้ตรงนี้ด้วยอีกทีค่ะ เชื่อว่าน้องฟุงคงหามาบอกได้เรื่อยๆ เพราะเห็นแล้วว่ามีประโยชน์กับคนอื่น ถ้ามีเวลามากขึ้นก็คงจะได้เขียนในบล็อกของฟุงเองได้เองเลย ตอนนี้การบ้านเยอะมาก ไม่มีเวลาค่ะเลยฝากคุณแม่เป็นกระบอกเสียงให้ก่อน

  • Plumbers, climber ต้องออกเสียงไม่มี b เลยค่ะ เป็น พลัมเม่อ ไคลเม่อ แปลว่า ช่างประปา, นักไต่ หรือไม้เลื้อย
  • Secretary: อย่าอ่านว่า ซีเคร็ด ทารี่ ต้องอ่านว่า เซค เครท แทรี่ (เน้นเสียงที่พยางค์แรก) แปลว่า เลขานุการ
  • Fire fighter: ไม่อ่านว่า ฟาย ไฟ้เต้อ ให้อ่านว่า ฟาย เอ้อ ไฟ้เต้อ (ออกเสียง "เอ้อ" ไม่ต้องดังมากแต่ต้องออกด้วย ห้ามหาย) แปลว่า พนักงานดับเพลิง
  • Carpenter: อย่าย้ำผิดว่า ข่าเพ้นเท่อ ต้องอ่านว่า คาเพนเต้อ แปลว่า ช่างไม้
  • Exercise instructor: ต้องอ่านว่า เ๊อ๊กเซอซายส อินสตรัคเต้อ โดยออกเสียง s หลังค่ำว่าเอ๊กเซอซายด้วย อย่าออกว่า เอ๊กเซอซาย เฉยๆ แปลว่า ผู้ฝึกสอนการออกกำลังกาย, ครูพละ
  • Dinner: อย่าย้ำผิดว่า ดิ๊นเน่อ อ่านว่า ดินเน่อ  ธรรมดาๆก็พอ แปลว่า อาหารเย็น
  • homework: ก็ออกเสียง โฮมเวิค ธรรมดาๆก็พออย่าไปย้ำว่า โฮ้ม เวิค แปลว่า การบ้าน
  • cartoon: ก็ออกเสียง คาทูน ธรรมดาๆเลย คือเท่ากันทั้งสองพยางค์ ไม่ย้ำพยางค์ไหน แปลว่า การ์ตูน
ขอบคุณท่านผู้อ่านที่อุตส่าห์เขียนความคิดเห็นมาในบันทึกที่แล้วเป็นอย่างมากค่ะ เพราะเป็นแรงกระตุ้นที่ดีมากต่อน้องฟุง ให้เห็นว่าการกระทำเล็กๆนี้มีคนเห็นว่ามีประโยชน์ เขาสามารถเป็นผู้ให้ได้แม้จะอายุแค่ 9 ขวบ
หมายเลขบันทึก: 42666เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ฝากบอกน้องฟุงนะคะ ว่า ถ้าน้องฟุงเปิดบล็อก น้องฟางขอสมัครเป็นแฟนประจำบล็อกคนแรกเลยค่ะ ไม่แน่นะ อาจจะแลกเปลี่ยนกัน น้องฟุงสอนภาษาอังกฤษน้องฟาง ส่วนน้องฟาง สอนภาษาไทยน้องฟุง

ตามมาอ่านและออกเสียงตามด้วยคนค่ะ
น้องฟุงเปิดบล็อกไว้แล้วตาม link ในบันทึกค่ะ แต่ระยะหลังๆไม่ได้เขียนเพราะการบ้านเยอะและเวลาไม่อำนวยค่ะ ก็เลยฝากคุณแม่บอกต่อ อีกหน่อยคงกลับมาเขียนเองอีกครั้ง  
  • ขอบคุณครับ
  • ได้ความรู้มากเลยจะได้ช่วยกันพัฒนาเด็กๆและคุณครูประถมเพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไข
  • ขอบใจน้องฟุง
  • ขอบคุณพี่รัตติยา อาจารย์จันทรรัตน์และพี่โอ๋มากครับ

น้อยจังแต่ก็ดีนะ

ขอบคุณมากนะ

เพ็ชรรัตน์

แต่ก่อนไม่ค่อยคิดว่าเรื่องการออกเสียงอ่านภาษาอังกฤษสำคัญเท่าไหร่นะคะ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าสำคัญมากๆ อยากให้คนที่ได้ใช้จริงๆแล้วจำได้ว่าคำไหนที่พวกเราถูกสอนกันมาผิดๆน่าจะมาช่วยกันแก้ไข ปรับเปลี่ยนให้ถูกต้องกันนะคะ บันทึกแบบนี้ได้วนเวียนให้อ่านกันมากเท่าไหร่ก็ดีเท่านั้นนะคะ ขอบคุณหนูๆทั้งหลายที่มาแวะเวียนลงชื่อทำให้บันทึกนี้กลับมาวนเวียนอ่านกันอีกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท