งานวิจัยที่น่าสนใจ


นั่งพับเพียบยังไงไม่ให้ปวดหลัง

         ดิฉันได้มีโอกาสเข้าชมการจัดนิทรรศการงานวิจัย ในการประชุมทางวิชาการ นเรศวรวิจัย ครั้งที่ 2  ในวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม 2549  ณ บริเวณ ชั้น 3 โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร 

          ซึ่งการไปชมงานครั้งนี้ยอมรับว่าอาจารย์บอกให้ไป..จึงต้องไป...แต่..พอไปแล้วก็เห็นว่านอกจากประโยชน์ที่ได้ศึกษางานวิจัยของผู้อื่น ที่ล้วนแต่เจ๋งๆ ทั้งนั้น  ก็คิดว่ามีประโยชน์ในด้านความรู้ทางการทำงานวิจัย  มีแนวคิดเพิ่มเติม และที่สำคัญได้ความรู้อย่างที่อยากรู้อีกด้วยนะ

         อย่างงานวิจัยชิ้นนี้...การศึกษาแนวของกระดูกสันหลังและมุมของพื้นลาดเอียงขณะที่นั่งพับเพียบ

         โดยมี อาจารย์ที่ปรึกษา คือ อาจารย์ปริญญา  เลิศสินไทย

          อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปนดา  เตชทรัพย์อมร

(ขออภัยผู้ที่ทำการวิจัยด้วยนะคะ...มัวแต่จดข้อมูล จนลืมเขียนชื่อคุณมาด้วย...ขอโทษจริงๆ ค่ะ ....แต่งานของพวกคุณน่าสนใจมากนะคะ)

         ตามที่ได้อ่านมาก็พอจะสรุปได้ว่าการนั่งพับเพียบ(อย่างที่คนไทยชอบนั่ง)บนพื้นที่มีการปรับระดับลาดเอียง  มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับแนวของกระดูกสันหลังของท่าที่นั่งพับเพียบบนพื้นราบและทำให้มีความรู้สึกสบายมากยิ่งขึ้น

         ...ดิฉันขอสรุปเอาเองว่าถ้าอยากนั่งพับเพียบโดยที่ไม่ปวดหลังก็นั่งกับพื้นที่เอียงๆ ละกัน  แหม...แล้วจะนั่งยังไงละนี่.อย่างไรก็ตามต้องขอขอบคุณงานวิจัยชิ้นนี้ที่ช่วยไม่ให้คนปวดหลังเพราะการนั่งพับเพียบนะคะ....

หมายเลขบันทึก: 42663เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับคุณวนิดา
  • ดีใจที่พบบล็อกของคนกำแพงเพชรครับ
  • ยินดีต้อนรับสู่ G2K ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท