ห้องสมุดความคิด


ห้องสมุดความคิด

     ห่างหายไปนานเลยครับ...กับการเข้ามาอ่าน...ความรู้...ความคิด...และประสบการณ์ของเพื่อนๆ  โดยส่วนตัวรู้สึกดี...กับการอ่านบล็อกน่ะ  ได้รับรู้สิ่งใหม่ๆ...ได้เปิดโลกทัศน์ (เขียนถูกป่าวเนี่ย?)  หรือถ้าจะใช้คำไทยๆ...ก้อ...ได้เปิด...กะลา...ออกมาสูดอากาศบ้าง  

   ประสบการณ์ของแต่ละคนจัดเป็นสินทรัพย์...ที่มีค่าน่ะครับ   ถ้าได้เผื่อแผ่และเผยแพร่ให้คนอื่นได้รับรู้...จะมีประโยชน์มากๆเลย  ยิ่งประสบการณ์ในการทำงาน...ซึ่งไม่มีสอนในวิชาเรียน  หากไม่ได้ถ่ายทอดต่อให้กับคนอื่นๆ...ก้อนับว่าน่าเสียดายอย่างมาก...จริงไหมครับ?

   ผมเรียนจบคณะวิศวฯ...โยธา...เริ่มทำงานประมาณปี 2541  ตอนนี้ก้อ...ประมาณ 7 ปีแล้ว (เวลาผ่านไป...ไวเหมือนโกหกเลยครับ...แต่ก้อมีหลักฐาน...คือ...เส้นประสบการณ์บนใบหน้า)  ช่วงแรกของชีวิตการทำงาน...ผมอยู่บริษัทรับเหมาก่อสร้างของเอกชน   เป็นช่วงชีวิตที่น่าประทับใจมาก...ช่วงหนึ่ง   เพราะได้เจอกับปัญหาต่างๆมากมาย...แต่ก้อผ่านไปได้ด้วยดี  ชีวิตของวิศวกรโยธา...ต้องร่อนเร่จริงๆเลย...นึกถึงเพลงเชียร์ในสมัยที่เป็นนิสิตปริญญาตรีจัง..."ร่อนเร่ไปกลางไฮเวย์...ชาวฮาเย็นเฮ...ไปกลางไฮเวย์   กลางไฮเวย์...เฮ...เฮ...เฮ...เฮ...เฮ...เฮ   ชีวิตเซอร์เวย์ว้าเหว่จริงๆ"  หรืออาจจะเป็นเพราะตอนอยู่ปี 4 ...ว้ากน้องๆไว้เยอะ...บาปกรรมเลยมีจริง...ต้องทำงานอย่างว้าเหว่

   บริษัทแรกที่ผมอยู่...ก้อทำงานเฉพาะในสงขลา  แต่บริษัทที่สอง...ต้องไปประจำอยู่ที่สะตูลและตรัง  บริษัทที่สาม...ต้องวิ่งรอกสุราษฎ์ธานี...กระบี่...นครศรีธรรมราช   บริษัทที่สี่...ไกลเข้าไปอีกครับ...ต้องวิ่งรอก...เพชรบุรี...กรุงเทพฯ...นครปฐม...สมุทรสาคร  ช่วงการทำงานในบริษัทเอกชน...ต้องพยายามเรียนรู้งานต่างๆอย่างมาก...ไม่มีการถ่ายทอดงานให้กัน...ถ้าอยากรู้...ต้องถาม  อย่าอายที่จะถาม  การทำงานในบริษัทรับเหมา...สิ่งที่ยากที่สุดคือ...เรื่องคน...การบริหารคน   ชีวิตช่วงนี้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคนประเภทต่างๆเยอะมากๆ...รู้สึกดีน่ะ...เพราะรู้สึกว่า...ปัญหา...ทำให้เราแกร่งขึ้น

   อยู่บริษัทเอกชนมาประมาณ 4 ปี...ชีวิตก้อหักเห...ตอนนี้ก้อทำงานอยู่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ(อยู่มาเกือบ 3 ปีแล้ว)  เกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับอุตสาหกรรม  การเปลี่ยนงานจากเอกชนมาเป็นงานรัฐฯ ต้องปรับตัวค่อนข้างเยอะ...เพราะหน่วยงานรัฐมีกฎระเบีบยต่างๆที่ต้องใช้เป็นกรอบในการทำงาน...แต่ก้อโชคดีที่ในองค์กร...มีการถ้ายทอดความรู้ให้แก่กัน...มีพี่ๆที่มีประสบการณ์คอยแนะนำในเรื่องต่างๆ  ซึ่งผมมองว่า...เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการ KM  ในองค์กร...มักจะมีการจัด Work Shop ในเรื่องต่างๆ ... เพื่อระดมความคิด...มันสมอง...และประสบการณ์  ซึ่งทุกครั้งที่ผมได้ไปร่วมประชุม...จะรู้สึกดีมากๆ...เพราะเราได้ฟังประสบการณ์...ของคนที่ทำงานมาเป็นสิบๆปี   เพื่อจะได้ใช้เป็นความรุ้ในการทำงานของเราในอนาคต  แต่น่าเสียดายที่การทำ Work Shop แต่ละครั้ง ... ไม่ได้มีการบันทึกข้อมูลไว้...เพราะหากมีการจัดทำเป็นข้อมูลไว้...ก้อจะสามารถนำมารวบรวมและอาจจะจัดทำเป็น...ห้องสมุดความคิด  เพื่อใช้ค้นคว้า...ในอนาคตได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 426เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2005 05:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท