ละอองความรู้ 23 : วิจัยชีวิต


ถ้าตอนนี้ถามทุก ๆ ท่านว่า

"ชีวิตที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง ชีวิตขณะนี้เป็นอย่างไรบ้าง และชีวิตในอนาคตเป็นอย่างไร"

คำตอบที่ได้ก็คือ......

ผู้ที่อาลัยกับอดีต

พะวงกับเรื่องในอนาคต

ชีวิตในปัจจุบันจะรันทดและหม่นหมอง


ชีวิตจริงคือชีวิตที่อยู่ในปัจจุบัน เพราะเราจะยิ้มจะหัวเราะ จะร้องไห้ จะรื่นรมย์หรือไม่รื่นรมย์ เหมือนกับควันไป เมื่อมันลอยจากเราไปเราจับไว้ไม่ได้ "แต่เราจัดการกับมันได้"

เพราะฉะนั้นเราเศร้าหมองผ่านไปครั้งหนึ่งแล้ว เราจะย้อนกลับไปเปลี่ยนแปลงไม่ได้ หมดโอกาสแล้ว

เพราะฉะนั้นจะต้องรักษาโอกาสนั้นไว้ให้ดี

โอกาสที่จะได้ยิ้ม ได้หัวเราะ ได้รื่นรมย์

ยิ้มวันละนิดจิตแจ่มใจ ยิ้มด้วยหัวใจ ชีวิตเบิกบาน

หมายเลขบันทึก: 42536เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเพิ่งติดป้ายวิจัยชีวิต กับบันทึกของผม ที่

เรียนรู้ชีวิตกลางคืน...ผ่านบาร์อะโกโก้ ครับ 

 

เรียนรู้ว่า "ต้องอยู่กับปัจจุบันดีที่สุด" นะครับ

ใจตรงกันเลยครับอาจารย์จตุพร

เพราะผมคิดว่าก่อนที่เราจะไปทำวิจัยหรือไปวิจัยใคร เราต้องวิจัยตัวเราเองให้ถ่องแท้เสียก่อนครับ

ก็เลยพยายามศึกษาค้นคว้าและเข้าใจตัวเองมาก ๆ ขึ้นก็เลยกลายมาเป็น "วิจัยชีวิต" น่ะครับ เพื่อการเข้าใจในทุก ๆ สรรพสิ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท