การใช้กระบวนการจัดการความรู้กับการทำวิทยานิพนธ์


การจัดการความรู้จะเป็นประโยชน์ต่อการทำวิทยานิพนธ์อย่างมาก จะช่วยทำให้เกิดองค์ความรู้ มีผู้เชี่ยวชาญ มีเครือข่ายที่จะช่วยกันปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนา เสริมสร้าง ฯลฯ อย่างยั่งยืน

      บันทึกนี้เป็นบันทึกเริ่มต้นของผมในการทำวิจัยโดยใช้การจัดการความรู้เป็นฐาน(Knowledge based management) เดิมทีผมมีหัวข้อที่สนใจอยู่หลายอย่าง เช่น การศึกษาอนาคต  การวิเคราะห์อภิมาน(Meta-Analysis) และการวิเคราะห์หาสาเหตุ(FTA)และแนวทางแก้ไขปัญหาในการทำวิทยานิพนธ์ แต่เมื่อผมได้มารู้จักกับการจัดการความรู้ ทำให้ผมรู้สึกว่าการจัดการความรู้จะเป็นประโยชน์ต่อการทำวิทยานิพนธ์อย่างมาก  จะช่วยทำให้เกิดองค์ความรู้  มีผู้เชี่ยวชาญ  มีเครือข่ายที่จะช่วยกันปรับปรุง เปลี่ยนแปลง  พัฒนา เสริมสร้าง ฯลฯ อย่างยั่งยืน 

    ผมกำลังหากระบวนการวิจัยที่จะนำเอาการจัดการความรู้(KM) มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ผมอาจจะไม่เก่งด้าน IT มาก  แต่ผมมีแรงใจที่แข็งแกร่ง  ผมหวังว่ากระบวนการที่ผมจะใช้จะได้ผลดี

    ผมจะนำเสนอกระบวนการวิจัยที่นำเอาการจัดการความรู้มาใช้ในบทความต่อๆไป ขอให้ทุกท่านที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กันนะครับ  จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ

หมายเลขบันทึก: 42522เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2006 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I have come to visit your weblog and educatioal website via Khun Jatuporn's introduction.

It is a useful information about "doing research with a scholar and smart thought."

I have had an opportunity to learn something about "critical methos of doing research." And you are welcome to ask anything on that topic or anything else...as a good friend....

here is my weblog...at  http://gotoknow.org/blog/otpop/

talk to you later....bye from POP:)

  • แวะมาทักทาย
  • ดีใจที่ได้รู้จัก ตาม 2 ท่านข้างบนมา
  • คงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท